Venezuela bắt đầu thăm dò dầu khí tại Cuba

10:35 | 06/09/2012

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Dầu khí Venezuela Rafael Ramírez cho biết Công ty Dầu khí Nhà nước Venezuela (PDVSA) đã bắt đầu công việc thăm dò tại các khu vực nước sâu ở Cuba, nhưng không cho biết rõ thêm chi tiết gì về việc này.

"Công việc tìm kiếm và thăm dò đã bắt đầu", Bộ trưởng Ramírez trả lời các phóng viên báo chí.     

Từ đầu tháng 8/2012, Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Cuba (CUPET) cho biết, PDVSA sẽ tiếp tục hoạt động khoan thăm dò tại khu vực nước sâu ở Cuba bất chấp hai lần thất bại trước đó của các công ty nước ngoài đã thực hiện tại khu vực tìm kiếm khai thác thương mại này.     

Trước đó, CUPET đã công bố việc công ty PC Gulf - một công ty con của Petronas (Malaysia) và Công ty Dầu mỏ Gazpromneft (Nga), từ giàn khoan Scarabeo 9 tại khu vực đặc quyền kinh tế của Cuba ở Vịnh Mexico, đã "bắt" được  tín hiệu khả quan ở độ sâu 4.666m, nhưng trữ lượng dầu khí được đánh giá là không đáng kể. 

  Giàn khoan Scarabeo 9

Ông Ramirez cho biết thêm rằng, giàn khoan Scarabeo 9 sẽ được chuyển giao cho PDVSA "trong những ngày sắp tới" để họ có thể bắt đầu hoạt động khoan thăm dò tại Cabo de San Antonio, cũng thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Cuba.    

Trong tháng 5/2012, cũng từ giàn khoan này, liên doanh Dầu khí Repsol không thu được kết quả khả quan nào và tuyên bố rút khỏi "hòn đảo tự do".

Khu vực đặc quyền kinh tế của Cuba tại Vịnh Mexico rộng 112.000km2 và được chia thành 59 lô, trong đó có 22 lô đã được các công ty dầu khí nước ngoài ký hợp đồng thăm dò và khai thác.     

Theo tính toán của phía Cuba, trữ lượng dầu khí ở khu vực này vào khoảng 20 tỷ thùng, trong khi một số nghiên cứu khác cho rằng trữ lượng chỉ vào khoảng 5-9 tỷ thùng. 

Hà Khổng

elnuevoherald.com