Vở học sinh Trung Quốc có chất gây ung thư

16:50 | 01/03/2013

3,775 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa phát hiện những cuốn vở trắng tinh dành cho học sinh có chứa chất huỳnh quang có thể gây ung thư.

Tờ Legal Evening News tại Bắc Kinh đưa tin, 5 trong số 6 loại tập vở học sinh được cơ quan chức năng mua từ các thương hiệu phổ biến trên thị trường có chứa chất huỳnh quang - một hóa chất dùng để tẩy trắng có thể gây ung thư. Tờ báo không tiết lộ cụ thể sản phẩm mang thương hiệu nào chứa chất này.

Những giấy vở được làm trắng bằng chất huỳnh quang gây nguy hiểm cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Nhiều phụ huynh tại Bắc Kinh khi được phỏng vấn đều cho biết, họ chỉ quan tâm tới những cuốn vở thật trắng, mịn không chỉ ở trang giấy mà cả ở bìa tập; giá cả vừa với túi tiền. Phụ huynh khi chọn mua tập vở cho con không mấy lưu ý đến vấn đề môi trường. Rất ít người quan tâm đến các thương hiệu đã được chứng nhận an toàn bởi chúng có màu vàng xấu xí mà lại đắt tiền.

"Giá của cuốn vở chứng nhận an toàn gấp đôi cuốn vở bình thường. Người bán nói với tôi rằng nó thân thiện với môi trường, nhưng liệu ai có thể nhìn thấy nó", một phụ huynh chia sẻ.

"Người bán hàng cho biết thương hiệu an toàn có giá mua vào đắt hơn nên phải bán ra như vậy. Tôi không biết huỳnh quang là chất gì", người này thắc mắc thêm.

"Những phát hiện như thế này không phải là hiếm", ông Gong Yan, Phó giáo sư Viện Công nghệ thời trang Bắc Kinh, người đã tiến hành các xét nghiệm cho biết. Theo đó, các nhà sản xuất sử dụng giấy tái chế làm nguyên liệu. Để cải thiện vẻ bề ngoài của giấy và giảm chi phí, họ bỏ qua quá trình làm trắng và dùng chất huỳnh quang để thay thế.

Ông Dong Jinshi, Phó Tổng thư ký Hội Khoa học Môi trường Bắc Kinh cho biết các chất hóa học này khi tích lũy trong cơ thể con người sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, và với số lượng lớn sẽ gây ra ung thư. "Trẻ em nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với thị lực và làn da", ông cho biết thêm.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa có các quy định về hàm lượng chất huỳnh quang trong các cuốn tập vở học sinh.

Theo VnExpress

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc