Xung quanh việc điều chỉnh cán bộ chóp bu của quân đội Trung Quốc

17:25 | 26/10/2012

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quân ủy Trung ương Trung Quốc vừa có quyết định bổ nhiệm 4 cán bộ cấp tổng cục. Đây là kết quả của sự thỏa hiệp đạt được giữa đương kim Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và Chủ tịch tương lai Tập Cận Bình.

 

 

Tướng Phòng Phong Huy

Đó là khẳng định của báo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" số ra ngày 26/10. Danh sách lãnh đạo mới của 4 tổng cục trực thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)đã được công bố chính thức ngày 25/10. Theo đó, nguyên Tư lệnh Quân khu Bắc Kinh Phòng Phong Huy tấn thăng làm Tổng Tham mưu trưởng PLA, nguyên Chính ủy Quân khu Quảng Châu Trương Dương được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, nguyên Tư lệnh Quân khu Nam Kinh Triệu Khắc Thạch trở thành Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và nguyên Tư lệnh Quân khu Thẩm Dương Trương Hựu Hiệp làm Chủ nhiệm Tổng cục Trang bị.  

Với việc bổ nhiệm này, 4 vị tân Chủ nhiệm Tổng cục gần như chắc chắn sẽ trở thành các Ủy viên Quân ủy Trung ương sau Đại hội 18 vào tháng tới. Bản danh sách được công bố đã thể hiện một sự cân bằng quyền lực theo "thế chân vạc" giữa 3 nhân vật quyền lực nhất của Trung Quốc và 7 quân khu của nước này.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) ngày 26/10, trong lần điều chỉnh nhân sự cấp cao này, đáng chú ý là trường hợp của Thượng tướng Trương Hựu Hiệp và Thượng tướng Triệu Khắc Thạch. Bố của Trương Hựu Hiệp, ông Trương Tông Tốn, là bạn chiến đấu của ông Tập Trọng Huân, bố của ông Tập Cận Bình. Còn Triệu Khắc Thạch từng có 10 năm công tác ở Phúc Kiến trên cương vị Tham mưu trưởng và Tư lệnh Tập đoàn quân số 31. Khi Triệu Khắc Thạch ở Phúc Kiến, ông Tập Cận Bình cũng đang nắm quyền ở đây. 

Như vậy, trong số 4 lãnh đạo đứng đầu 4 cơ quan cấp Tổng cục của PLA vừa được bổ nhiệm, người của ông Tập Cận Bình chiếm một nửa (Trương Dương và Phòng Phong Huy là thân cận của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào). Theo nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan Lâm Trung Vũ, thực tế này cho thấy sau Đại hội 18, ông Tập Cận Bình có thể sẽ tiếp nhận chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương và ông Hồ Cẩm Đào sẽ không tiếp tục nắm giữ chức vụ này như nhiều đồn đoán.  

CNA cho rằng lần điều chỉnh nhân sự cấp cao PLA này chủ yếu là do các tướng lĩnh tiền nhiệm đã đến tuổi về hưu. Ngoài nhân tố độ tuổi, việc trước thềm Đại hội 18 công bố thông tin điều chỉnh người đứng đầu 4 cơ quan cấp tổng cục nêu trên còn giúp ổn định tinh thần quân nhân. Từ trước tới nay, Trung Quốc luôn chú trọng tới quan điểm “chính quyền ra đời từ nòng súng”. Vẫn theo CNA, tại Đại hội 18 (sẽ khai mạc ngày 8/11/2012), ông Tập Cận Bình sẽ kế nhiệm Hồ Cẩm Đào làm Tổng Bí thư, sau đó vào tháng 3 là chức Chủ tịch nước. Cho nên, việc bố trí nhân sự cấp cao quân đội trước là hết sức quan trọng.  

Sau sự điều chỉnh nhân sự lãnh đạo đứng đầu 4 cơ quan cấp tổng cục của PLA, các quan chức chủ chốt còn lại ở các cơ quan trên và lãnh đạo các quân chủng, quân khu cũng sẽ phải điều chỉnh. Bởi những chiếc ghế mà Phòng Phong Huy, Triệu Khắc Thạch, Trương Hựu Hiệp và Trương Dương để lại ở các quân khu Bắc Kinh, Nam Kinh, Thẩm Dương và Quảng Châu, hiện mới chỉ có tin đồn là nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng PLA Thái Anh Đỉnh sẽ kế nhiệm Triệu Khắc Thạch làm Tư lệnh Quân khu Nam Kinh. Tình hình liên quan sẽ dần sáng tỏ trước Đại hội 18. 

Bên cạnh đó, theo Tổng Thư ký Trung tâm Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương có trụ sở ở HongKong, Lý Phượng, lần điều chỉnh nhân sự này của PLA nhằm dần hình thành ban lãnh đạo mới. Tại Đại hội 18, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc sẽ thay đổi thì lãnh đạo quân đội cũng phải thay đổi. Đồng thời, lần này, việc giới chức cấp cao Trung Quốc quyết định đưa các tướng lĩnh trẻ hơn, nắm chắc tình hình quốc tế, thông hiểu về cách mạng quân sự mới vào vòng quyết sách quân sự tối cao sẽ khiến PLA trở thành quân đội theo kiểu hướng ngoại, giúp ích cho việc giải quyết các công việc quốc tế, phù hợp với sự trỗi dậy và bước ra vũ đài quốc tế của Trung Quốc. Điều này cũng cho thấy Trung Quốc có thể sẽ tăng cường hơn nữa việc hiện đại hóa PLA.

Nh.Thạch (Theo AP, AFP)