Cẩm nang thi đại học của tôi

15:31 | 08/05/2012

1,351 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đây là cuốn cẩm nang thu nhỏ được tôi đúc kết từ chính bản thân và kinh nghiệm làm “huấn luyện viên” cho 5 người em họ đỗ đại học.

Điều đầu tiên bạn nên lưu tâm là chọn trường vừa sức. Nếu bạn làm đúng như câu trên, tôi nghĩ bạn sẽ có cơ hội đỗ cao. Chọn trường vừa với sức mình là “điều kiện cần” để đỗ đại học.

Đừng nghe theo bất cứ một sức ép nào, cho dù đó là ai. Nếu đầu hàng trước sức ép của cha mẹ, bạn có thể làm vừa lòng họ, nhưng trong tương lai bạn có thể sai lầm. Tuy nhiên, chúng ta nên phân biệt chọn trường theo sở thích và chọn trường vừa sức. Bạn thích, chưa chắc bạn đã đủ năng lực. Mục tiêu của bạn là đỗ đại học vì thế bạn nên chọn trường vừa sức.

Tôi khuyên chân thành các bạn đừng luyện cao siêu, cứ “cơ bản” mà “cày”. Các bạn nên nắm thật chắc những điều cơ bản trong chương trình học. “Chắc” ở đây là hiểu rõ và thành thạo 100% những điều đã học ở trường trong chương trình sách giáo khoa. Khi tự tin rằng mình đã là “chuyên nghiệp” của cơ bản rồi thì hãy thử nâng cao, thấy quá sức thì thôi, đừng cố. Kinh nghiệm cho thấy các đề thi đại học đều có phần lớn về cơ bản, có mở rộng cũng xoay quanh cơ bản, chỉ có 1 hoặc 2 câu thực sự nâng cao. Tôi có 8 chữ tặng các bạn sức học trung bình: “Cày nát cơ bản thì không lo trượt”.

Nỗ lực, tự tin vào chính mình để thành công. Ảnh minh họa

Đối với các bạn ở thành phố hoặc có người quen ở thành phố thì không cần phải lo chỗ ở, nhưng với các bạn ở xa về thành phố thi, hoàn toàn không có ai quen biết ở thành phố thì chỉ cần làm theo các bước sau là yên tâm có chỗ ở: xuống bến xe, mặc kệ những lời chèo kéo; tìm những người áo xanh tình nguyện và tóm ngay lấy họ hỏi nhà trọ; cố gắng chọn một chỗ trọ vừa túi tiền theo sự chỉ dẫn của đội quân áo xanh.

Ngoài cách “bám áo xanh”, các bạn cũng có thể tự tìm chỗ trọ nếu có dư thời gian, hoặc có người thân đi cùng. Nhưng theo tôi cứ “áo xanh mà bám” là hay nhất. Và bạn cũng nhớ cẩn thận kẻ gian.

Một điều quan trọng nữa là các bạn nên lập một kế hoạch, thời gian biểu rõ ràng cho kỳ thi, tìm hiểu chi tiết thời gian, địa điểm thi, giờ tập trung, giờ thi. Bạn nên mang theo một cái đồng hồ hoặc đặt chuông báo thức.

Nếu đã là người đã ôn thi cẩn thận, bạn không nên lo lắng, hại sức khỏe. Bạn là một chiến binh, hãy nghĩ như vậy. Bạn đang chiến đấu cho tương lai của chính bạn, cho tương lai của đất nước. Nếu run sợ thì bạn sẽ thất bại. Hãy cố gắng hết sức mình, bạn sẽ chiến thắng.

Khi đi thi, bạn nên lưu ý: không buôn chuyện trước khi vào chỗ ngồi; ổn định chỗ ngồi, bỏ hết đồ vào chỗ quy đinh, chỉ để lại dụng cụ làm bài; khi có đề thì đọc qua đề một lượt; câu dễ làm trước, câu khó làm sau, làm câu nào chắc câu đó; không trao đổi, không cho người khác xem bài. Ngoài ra, bạn cũng nên phân chia thời gian hợp lý, để dành ít phút để xem lại bài; kiểm tra lại kỹ để phát hiện lỗi sai, đừng vội về sớm; về nhà rồi thì đừng lo lắng, hãy thư giãn, chuẩn bị cho đợt thi tiếp theo (nếu thi hai khối).

Thi đại học là một kỳ thi rất quan trọng trong cuộc đời, được ví như “cá vượt vũ môn”. Tôi hy vọng cuốn cẩm nang sẽ giúp ích cho các bạn trên con đường chinh phục ngưỡng cửa khó khăn này.

Theo VNE

DMCA.com Protection Status