Cậu học trò xứ Thanh giành HCV Olympic Vật lý châu Á

10:28 | 10/05/2012

631 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
“Em đến với môn Vật lý bằng sở thích, ngay từ nhỏ em rất thích học Vật lý. Bởi học môn Vật lý giúp em có những lý luận về việc khám phá thế giới tự nhiên, tạo dựng trong em sự tò mò và sự lôi cuốn"

Đó là chia sẻ của em Lê Huy Quang – học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), chủ nhân Huy chương Vàng kỳ thi Olympic môn Vật lý châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13 diễn ra mới đây tại Ấn Độ.

Những ngày qua, tin em Lê Huy Quang giành Huy chương Vàng (HCV) cuộc thi Olympic môn Vật lý châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13 thực sự là niềm tự hào lớn với thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Ông Trịnh Văn Chiến (thứ 2 từ phải sang) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen và chụp ảnh lưu niệm cùng Quang và bố mẹ em

Sau hơn một tuần tham dự cuộc thi Olympic môn Vật lý châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13, chiều qua 9/5, em Lê Huy Quang cùng gia đình và các thầy cô trong đoàn của Trường chuyên Lam Sơn đã về tới nhà. Quang trở về trong niềm vui hân hoan của bạn bè, thầy cô trường chuyên Lam Sơn.

Ra đón em Quang có lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GD-ĐT, Hội khuyến học, Ban thi đua khen thưởng cùng đông đảo các thầy cô, học sinh trường chuyên Lam Sơn.

Trong niềm vui sướng và tự hào khi cậu con trai mình mang niềm tự hào về cho quê hương, anh Lê Mạnh Hà – bố em Quang không dấu được niềm hạnh phúc: “Khi biết tin cháu Quang giành được HCV trong cuộc thi Olympic môn Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương, tôi cùng mẹ cháu đang ở Hà Nội, vui quá mấy đêm liền hai vợ chồng không thể nào ngủ được, cứ mong con quay về. Lần này cháu nó đã không phụ lòng mong đợi của gia đình, sự kỳ vọng công lao của thầy cô. Tôi thấy tự hào về cháu Quang lắm”.

Thêm một lần nữa, Quang mang niềm tự hào về cho thầy và trò trường chuyên Lam Sơn

Tố chất thông minh từ nhỏ, niềm đam mê học tập, tìm tòi, sáng tạo một lần nữa được Quang phát huy ở một sân chơi mang tầm khu vực. Ngay từ những ngày đầu bước vào trường chuyên Lam Sơn, Quang đã để lại ấn tượng tốt trong lòng thầy cô và bạn bè. Phát hiện được những tố chất thông minh của cậu học trò ngoan hiền, các thầy cô giáo đã lựa chọn Quang vào danh sách Đội tuyển dự thi Olympic quốc tế môn Vật lý của nhà trường.

Khi nhắc đến thành tích học tập suốt hơn 11 năm học vừa qua, ai cũng phải nể phục tấm gương sáng trong học tập của Quang, năm học nào Quang cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc toàn diện.

Ngoài đam mê học tập kiến thức cơ bản trên lớp, Quang có sở thích khám phá và lý giải mọi vật xung quanh mình. Niềm đam mê đó đã được cậu học trò Lê Huy Quang phát huy từ lúc còn nhỏ.

Quang hi vọng sẽ đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi quốc tế môn Vật lý sắp tới

“Em đến với môn Vật lý bằng sở thích, ngay từ nhỏ em rất thích học Vật lý. Bởi học môn Vật lý giúp em có những lý luận về việc khám phá thế giới tự nhiên, tạo dựng trong em sự tò mò và sự lôi cuốn. Trong môn Lý cũng tập hợp cả Toán và Hóa, có những vấn đề về vũ trụ, thiên văn nên em chọn và gắn bó với nó”, Quang chia sẻ.

Thầy giáo Kim Ngọc Chính - Hiệu trưởng trường chuyên Lam Sơn tự hào: “Em Quang là một học sinh rất thông minh, có niềm đam mê thực sự với môn Vật Lý. Có thể nói em Quang là một học sinh khá toàn diện, em không chỉ học tốt các môn khối tự nhiên mà các môn khối xã hội em học cũng rất tốt. Ngoài học văn hóa em còn có năng khiếu chơi thể thao, vừa rồi em Quang đạt giải nhất môn cầu lông toàn trường. Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, phải nói đến khả năng tự học hỏi, mày mò của Quang trong quá trình học tập và sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo. Đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm của em là thầy Lê Văn Hoành”.

Khả năng của Quang đã được minh chứng qua các cuộc thi mang tầm khu vực và quốc tế, khi tháng 7 năm 2011, Quang mang về tấm HCĐ tại cuộc thi Olympic Vật Lý quốc tế lần 42 tổ chức tại Thái Lan.

Chia sẻ về phương pháp học của mình, Quang hóm hỉnh nói: “Em học theo phương pháp tập trung, chỉ tập trung học trong một thời gian nhất định, những thời gian còn lại em tham gia các trò chơi cho đầu óc nó khuây khỏa. Nhưng ngày được nghỉ, buổi sáng em tập trung vào học, sang chiều từ 2 đến 5 giờ em dành để chơi thể thao, khoảng hơn 7 giờ em mới bắt đầu học và chỉ học đến hơn 10 giờ đêm là em đi ngủ. Đặc biệt, trong lúc học nếu mà buồn ngủ không bao giờ em cố học vì có học cũng không vào, nên nếu buồn ngủ thì em sẽ đi ngủ, để sáng mai dậy sớm học tiếp” .

Chia sẻ về ước mơ sau này của mình, Quang cho biết: “Em mong muốn được đi du học ở Mỹ, và em sẽ tiếp tục nghiên cứu về môn Vật lý, em sẽ đi sâu vào vật lý ứng dụng” .

Với kết quả đạt được, em Lê Huy Quang là một trong 5 thí sinh, đại diện cho hàng triệu học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Vật lý quốc tế vào tháng 7 năm 2012.

Niềm vui của cậu học trò trường chuyên Lam Sơn trong ngày trở về

Để khen thưởng cho những thành tích mà em Lê Huy Quang đã đạt được, ngay trong buổi tiếp đón em Lê Huy Quang trở về từ Ấn Độ, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã quyết định tặng bằng khen cùng phần thưởng là 40 triệu đồng cho em Quang và khen thưởng thầy giáo Lê Văn Hoành - giáo viên chủ nhiệm của em Quang số tiền 40 triệu đồng.

Ông Trịnh Văn Chiến đã chúc mừng em Lê Huy Quang đã giành được HCV trong cuộc thi, chúc mừng thầy và trò trường chuyên Lam Sơn, Sở GD-ĐT tỉnh. Cũng tại buổi gặp gỡ này, thay mặt UBND tỉnh, ông Trịnh Văn Chiến đã chỉ đạo trường chuyên Lam Sơn, Sở GD&ĐT, phải tạo điều kiện tốt nhất cho em Quang, để em chuẩn bị cho cuộc thi quốc tế sắp tới đạt kết quả cao nhất.

Theo DT

DMCA.com Protection Status