Gia đình là động lực lớn lao cho em học tập

14:49 | 13/07/2012

946 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Em Nguyễn Minh Tuấn – cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng với những thành tích học tập xuất sắc đã giành được suất học bổng du học Pháp – hệ Thạc sỹ, chuyên ngành Hóa dầu. Petrotimes có cuộc trao đổi với Tuấn về gia đình, những năm tháng học tập và về Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin.

Tính tới nay, Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin của Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã trao hơn 400 suất học bổng cho các em sinh viên. Trong số ấy, có những em đã kết thúc khóa học, đạt được những kết quả cao, có em chuẩn bị đi du học.

PV: Cũng giống bao bạn sinh viên từng nhận học bổng của Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin, gia cảnh đều nghèo, khó khăn nhưng bố mẹ luôn khuyến khích con cái học hành, thi đỗ thành đạt. Động lực học tập của Tuấn là gì?

Nguyễn Minh Tuấn: Em sinh ra trong một gia đình làm nông ở thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Em là con thứ 2 trong gia đình có 4 người con. Trước đây, cả gia đình em sống ở quê ngoại – xã Tam Mỹ, Núi Thành, Quảng Nam, cũng là vùng quê nghèo nhưng nổi tiếng hiếu học; khi em được 3 tuổi thì bố mẹ chuyển về Tam Kỳ sinh sống (quê nội). Có thể nói rằng, em rất may mắn khi được che chở, yêu thương trong vòng tay của gia đình, người thân mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Ngay từ nhỏ, bố mẹ đã động viên em rất nhiều trong học tập. Sự vất vả, mồ hôi và công sức của bố mẹ là động lực quan trọng nhất để em có thể vượt qua những khó khăn trong học tập. Từ lúc còn học tiểu học, em đã mơ ước có 1 chiếc xe máy để thay cho chiếc xe đạp cũ kỹ mà ba thường chở các anh em về ngoại mỗi lúc Tết đến, mơ ước có thể xây được một ngôi nhà đàng hoàng hơn để mỗi mùa mưa bão cả gia đình không phải nơm nớp lo sợ… Những ước mong nhỏ nhoi ấy chính là động lực lớn giúp em học tốt ngay từ nhỏ và cho đến bây giờ.

Sinh viên Nguyễn Minh Tuấn là lứa sinh viên thứ 2 nhận học bổng của Quỹ tốt nghiệp 2012.

Trong gia đình, bố mẹ là những người mà em yêu thương và kính trọng nhất, đặc biệt là mẹ em. Em vẫn còn nhớ rằng, trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm học lớp 7, lúc đó mẹ đang bị ốm nặng, và em đã viết một bức thư rất xúc động, mặc dù bây giờ em vẫn không nhớ rõ nội dung viết. Bức thư ấy mặc dù không được giải của Tỉnh nhưng đã được đọc trước toàn trường và các thầy cô trong trường đã rơi nước mắt. Lúc đó em thật sự rất tự hào. Cô giáo dạy văn của em đã nói với em ngay lúc đó rằng: "phần thưởng quý giá nhất giành cho mẹ chính là kết quả học tập của em. Cố lên nhé!”.

PV: Em có kỷ niệm nào đáng nhớ nhất về những ngày tháng học tập của mình? Thầy cô nào có ảnh hưởng với em trong quá trình học phổ thông?.

Nguyễn Minh Tuấn: Có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất của em là lúc em nhận được giấy báo đỗ đại học của trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng và ĐH Y Huế. Trước khi đi thi ĐH, em cứ chắc chắn rằng mình sẽ học Y nếu như đỗ cả 2 trường. Nhưng đến lúc biết đỗ 2 trường và tìm hiểu ngành nghề thì em lại thích học Hóa dầu của trường Bách Khoa. Sở dĩ vậy là vì em thích học Hóa, thứ hai là em muốn học thật nhanh để có việc và kiếm tiền phụ giúp gia đình, trong khi học Y thì phải đến 6 năm và học chuyên sâu 3-4 năm nữa. Vậy mà, ngay buổi gặp mặt gia đình để em chuẩn bị ra Đà Nẵng học, mẹ em đã khóc và nói là xin lỗi con vì không có tiền cho con đi học Y (vì nghe nói là học Y rất tốn kém, lúc đó em cũng chưa biết là nhận được học bổng Thắp Sáng Niềm Tin). Em đã nói rằng lựa chọn của em là ngành Hóa dầu xuất phát từ sở thích thực sự, nhưng mẹ không tin, và lúc đó em đã hiểu được nhiều hơn tấm lòng yêu thương bao la của mẹ giành cho con của mẹ.

Đúng là cuộc đời con người có thật nhiều ngã rẽ và sự lựa chọn. Hồi học cấp 2, em thích học Văn, và cũng có những lần học Văn để đi thi trên huyện, tỉnh. Hồi thi vào lớp 10, em dự định thi vào lớp chuyên Văn của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng lúc đó em trai em đã ngăn cản, vì học Văn rất là vất vả cho công việc sau này. Em quyết tâm ôn thi vào lớp 10 chuyên Hóa. May mắn là em đã đỗ. Từ đó, em cảm nhận rằng em rất thích học Hóa, và em học với tất cả niềm đam mê của mình. Cho đến bây giờ, em cũng nhận thấy rằng lựa chọn lúc đó của em là sáng suốt, còn thành công sau này hay không thì còn tùy thuộc vào em có đủ bản lĩnh và khả năng để vượt qua những thử thách sắp tới hay không.

PV: Khi chưa nhận được học bổng, em đã có suy nghĩ gì, em muốn bỏ học để đi làm không? Sau khi nhận học bổng rồi, em đã có chuyển biến về tư tưởng như thế nào?

Nguyễn Minh Tuấn: Lúc chưa nhận được học bổng, nếu nói muốn bỏ học để đi làm thì em chưa nghĩ tới, nhưng lúc đó em cảm nhận rằng thực sự để trang trải học phí và cuộc sống sinh viên là quá khó đối với em và bố mẹ. Em cũng nghĩ là mình sẽ vay mượn nhiều và đi làm thêm khi là sinh viên, nhưng có lẽ những cách đó cũng không thể trang trải hết được chi phí nếu như em không may mắn được tham gia vào ngôi nhà Thắp Sáng Niềm tin.

Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin đến với em quả thực là một sự may mắn, nó đã giúp em yên chí hơn về tài chính khi đi học. Nhờ có Thắp Sáng Niềm Tin, em đã có đầy đủ quỹ thời gian của mình để tập trung cho việc học, bố mẹ cũng đỡ phải vất vả hơn nhiều.

PV: Em có cảm nhận như thế nào về gia đình Thắp Sáng Niềm Tin?

Nguyễn Minh Tuấn: Ban đầu, em thực sự vui mừng khi quỹ Thắp Sáng Niềm Tin giống như một “Bà Tiên” giúp em vượt qua những khó khăn về vật chất. Nhưng khi tham gia vào ngôi nhà chung này, em cảm nhận được ngoài những giá trị vật chất, các anh chị, bạn bè trong quỹ còn tạo điều kiện để em được hòa đồng, vui vẻ với mọi người, được hiểu hơn về Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC), chúng em lĩnh hội được các kinh nghiệm học tập, làm việc của các anh chị, rồi chúng em được thể hiện mình qua những lần gặp mặt… Đặc biệt, em cảm nhận được niềm tin, sự dũng cảm, bản lĩnh là điều quan trọng nhất đối với mỗi người khi trong cuộc sống này, vẫn còn có những người bạn khó khăn hơn mình rất nhiều, và họ đã vượt qua được chính bản thân họ; cũng như những kỷ niệm trong những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ cũng là niềm vui và hành trang theo suốt cuộc đời của mỗi thành viên trong ngôi nhà chung Thắp Sáng Niềm Tin.

PV: Sau 4 năm sống trong “ngôi nhà” ấy, bây giờ em chuẩn bị bước vào đời với một hành trang mới, em gửi gắm điều gì cho Quỹ?

Nguyễn Minh Tuấn: Đầu tiên, em mong rằng quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin sẽ phát triển hơn nữa để có thể mang ngọn lửa niềm tin thắp sáng mọi vùng đất xa xôi của Tổ quốc mình, giúp cho các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội để học tập và phát triển bản thân. Để làm được điều này, em nghĩ rằng công tác quảng bá hình ảnh của Quỹ là rất quan trọng. Em nghĩ rằng Quỹ học bổng có thể liên hệ với các trường THPT ngay từ thời điểm các bạn học sinh nộp hồ sơ thi Đại học, hoặc các báo khuyến học, báo địa phương để đăng thông tin của Quỹ.

Đối với diễn đàn của sinh viên nhận được học bổng trên trang www.thapsangniemtin.vn, hy vọng rằng diễn đàn sẽ phát triển mạnh hơn. Các bạn nhận được học bổng cần trao đổi kiến thức học tập, kinh nghiệm học tập nhiều hơn; đặc biệt là có thể upload và chia sẻ tài liệu học tập trên diễn đàn. Em thấy rằng trong thời gian vừa qua, mảng trao đổi học tập của diễn đàn còn chưa phát triển nhiều. Em cũng thấy bản thân em chưa giành nhiều thời gian cho diễn đàn.

PV: Kế hoạch của em sắp tới là gì?

Nguyễn Minh Tuấn: Sắp tới, mục tiêu của em là học xong hệ thạc sỹ, chuyên ngành Xúc tác tại Pháp. Thời gian học sẽ kéo dài 1 năm (6 tháng học và 6 tháng thực tập). Sau đó, nếu xin được đề tài làm tiếp nghiên cứu sinh thì em sẽ học tiếp tiến sĩ, ngược lại, em sẽ trở về nước và muốn có cơ hội được đóng góp công sức của mình cho Petrovietnam nói riêng và đất nước nói chung. Có lẽ, lúc đó em rất muốn được nộp hồ sơ xin việc vào các công ty thành viên của Petrovietnam, các Trung tâm nghiên cứu và trường Đại học, cao đẳng của ngành Dầu khí.

{lang: 'vi'}

Đức Chính

petrotimes

DMCA.com Protection Status