Gặp hai 'cậu bé Vàng' Olympic Vật lí Quốc tế

20:47 | 25/07/2012

906 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Lần đầu tiên Sơn La khẳng định được "vị thế" trên trường quốc tế với tấm huy chương (HV) Vàng - Ngô Phi Long, lớp 11 Trường THPT Chuyên Sơn La mang về từ cuộc thi Olympic Vật lí Quốc tế. Còn tỉnh Hà Nam cũng tự hào không kém - sau 17 năm tách tỉnh - Đinh Ngọc Hải đã "rinh vàng" về cho quê hương...

6h30, sân bay Nội Bài tràn ngập hoa và niềm tự hào. Theo PGS.TSKH Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn dẫn HS Việt Nam dự kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế:“Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam trong những năm gần đây”.

Đinh Ngọc Hải (bên phải) chụp chung với anh trai Đinh Ngọc Dũng tại sân bay Nội Bài sáng 25/7

Có được thành tích này, theo thầy Khôi: “Năm nay có điểm mới khi HS thi quốc tế thành phần lại là những em vừa tham dự kỳ thi Vật lí châu Á. Chúng ta có thêm thời gian để huấn luyện cho các em. Nhờ được đầu tư, quan tâm kịp thời mà kỹ năng thực hành, thí nghiệm của học sinh đã tốt hơn..."

Ngô Phi Long, Trường THPT Chuyên Sơn La: "Giỏi từ trong nôi"

Đón Long ở sân bay ngoài thầy cô, bạn bè và đại gia đình - còn có Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Toa. Nét mặt ai cũng hân hoan. Khi có người hỏi về Long có đến vài người trả lời "Ngô Phi Long đam mê và giỏi bộ môn khoa học tự nhiên này một phần quan trọng bởi em sinh ra trong gia đình của những người giỏi Vật lí".

Em Ngô Phi Long

Cả bố và mẹ em hiện đều là giáo viên dạy Vật lí của Trường THPT Chuyên Sơn La. Trong chuyến đi thi đấu quốc tế tại E-xtô-ni-a, Long có nguồn động viên lớn lao khi bố em cũng là thành viên (quan sát viên) trong đoàn.

Là học sinh của lớp chuyên Toán nhưng Long lại tập trung hơn vào Vật lí. Mẹ em, cô Trần La Giang cũng là giáo viên dạy em cho biết: “Từ nhỏ Long thích Vật lí nhưng gia đình định hướng cho cháu vào chuyên Toán vì muốn con hoàn thiện hơn”.

Hết lớp 9, thi vào lớp 10 - Long đỗ cùng lúc hai trường: chuyên Vật lí của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) và chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Sơn La.

Phần vì lo con xa nhà từ quá sớm, phải tự lập phần vì muốn con đi theo hướng cân bằng giữa các bộ môn nên vợ chồng chị Giang quyết định cho con học ở tỉnh nhà. Hơn nữa, như chị Giang tâm sự: “Tôi nghĩ ở Sơn La cháu hoàn toàn có môi trường để vươn tới thành công”.

Long  nói: “Toán học là công cụ quan trọng giúp cho em đến với Vật lí dễ dàng và đạt được thành tích cao. Em cảm ơn bố mẹ vì sự định hướng đó”.

Giải quốc gia là trong tầm tay nhưng chị Giang không đặt nặng áp lực thành tích và kỳ vọng ở giải quốc tế đối với con trai. Thế nên chị và Long cũng ít nhiều bất ngờ về việc con mang HC Vàng về cho quê hương.

Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Toa vui mừng cho biết: “Chưa bao giờ tỉnh Sơn La có học sinh đi thi quốc tế, giành giải cao như vậy”.

Đam mê lớn nhất của cậu học trò này là đọc sách. “Ngoài tài liệu về Vật lí cháu còn thích đọc các loại sách tri thức như Bách khoa toàn thư, sách khám phá,…Thế nên trước khi được đi thi quốc tế, Long thích thi Đường lên đỉnh Olympia. Cháu đã đăng ký và nộp đơn rồi nhưng đợt đó muộn nên chưa kịp tham gia” – cô Giang nói về con trai

Nói về thì tương lai, Phi Long cho biết: “Trước mắt em sẽ tiếp tục học để năm sau có thể tham gia vào đổi tuyển Olympic Vật lí quốc gia. Dù sau này có đi học trong nước hay nước ngoài em sẽ theo ngành nghiên cứu Vật lí”.

Đinh Ngọc Hải, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Biên Hòa (Hà Nam)"Bố mẹ không bất ngờ"

Qua những lần con đi thi khu vực, rồi thi quốc gia,….chứng kiến sự tự tin và kiến thức của con nên chú Đinh Văn Điểu tâm sự: "mình không bất ngờ trước tấm HC Vàng mà cậu con trai Đinh Ngọc Hải đạt được."

Em Đinh Ngọc Hải

Giải thưởng lần này của Hải càng thêm ý nghĩa bởi sau 17 năm tách tỉnh, Hà Nam mới lại có học sinh đi thi quốc tế và xuất sắc giành HC Vàng.

Mẹ làm ngân hàng, bố là kỹ sư xây dựng nhưng các con của vợ chồng cô chú Điểu không ai chọn theo nghề của bố mẹ. Anh trai của Hải - Đinh Ngọc Dũng năm 2011 cũng cùng em trai giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (HSG QG) Vật lí và hiện đang học Sư phạm Vật lí tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Dự định của em là học thêm tiếng Anh và đi du học tại Trường ĐH Quốc gia Singapore. Hiện, Hải đang chờ kết quả thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (ngành Tự động hóa)

“Học gì và làm gì đều phải có đam mê và thực sự ham thích mới có thành công..." - đó là lời khuyên gia đình luôn dành cho Hải.

Vietnamnet

DMCA.com Protection Status