Từ xứ Thanh, em mơ về một tương lai tươi sáng

16:26 | 08/04/2012

305 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gắn bó với làng chài từ nhỏ và muốn làm một điều gì đó thực tế để bảo vệ môi trường, Nguyễn Thế Xuân đã chọn học ngành Khoa học Môi trường ĐH Khoa Học Tự nhiên để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

“Em may mắn vì bố mẹ định hướng đúng”

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Tĩnh Gia (Thanh Hóa), quanh năm sống với nắng, với gió. Lớp 9, Xuân lần đầu tiên được cùng bố ra khơi. Nhớ về chuyến ra khơi đầu tiên đó Xuân bật cười: “Lần đó em bị say sóng kinh khủng, bao nhiêu thức ăn trong bụng là cho cá biển ăn hết”. Bắt đầu từ ngày ấy Xuân dần quen với những chuyến đi biển dài, có khi cả tháng trời. Vì còn nhỏ nên Xuân được giao cho những việc “vặt” như nấu cơm, gỡ cá.

Nguyễn Thế Xuân

Xuân bảo “đi biển cũng vui” vì được ăn hải sản tươi sống nhưng cậu sinh viên năm nhất này cũng không khỏi rùng mình khi nhớ đến những ngày biển nổi giông. Tuy chưa từng tận mắt “nếm trải” qua cảm giác đó nhưng Xuân hay được bố mẹ kể chuyện cho nghe về những chuyến đi bão táp.

Nhớ lại lần chết hụt của bố, Xuân kể: “Có đợt bão lớn, bố em mất tích nhiều ngày liền. Gia đình em cứ nghĩ là bố mất rồi”. Đợt đó rất may bố Xuân đã kịp trú lên một hòn đảo, sau đó được bộ đội tìm thấy đưa về. Ngày bố trở về gia đình Xuân vỡ òa trong niềm vui mừng. Hay những đợt đi biển mùa đông, “Bố em bảo mỗi lần đi biển vào mùa đông là sợ nhất. Mặc bao nhiêu áo cũng không thấy ấm. Thuốc lá mỗi ngày phải hút cả bao” – Xuân nói.

Có lẽ bởi cuộc sống gắn bó với đất với trời quanh năm nên cậu sinh viên này có một tấm lòng yêu thiên nhiên sâu sắc. Những ngày lênh đênh ngoài khơi, lúc rỗi việc em thường ngồi trên mạn tàu thả hồn vào biển trời mênh mông. Những lúc như vậy em dường quên hết mệt nhọc. Xuân chọn học ngành Khoa học Môi trường cũng đơn giản vì tuổi thơ gắn với biển như vậy.

Gia đình nghèo, bố Xuân gần đây ốm đau triền miên không đi biển thường xuyên được, mẹ bị mắt mờ do tai nạn giao thông không có khả năng lao động nên để cho Xuân tiếp tục được giấc mơ giảng đường, gia đình đã phải đi vay tiền. Bố của Xuân thường tâm sự: “Nó đi học được thì cứ để nó học. Chỉ có học mới thoát được cảnh nghèo”. Xuân nhớ như in câu nói đó của bố, tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực không ngừng để đền đáp lại công ơn bố mẹ.

Sống là để cống hiến

Tiếp xúc với Xuân, mới thấy ở cậu sinh viên này toát ra một sự lạc quan, tự tin hiếm có. Không hề cảm thấy mặc cảm về hoàn cảnh gia đình, Xuân chỉ chia sẻ rằng: “Gia đình em là động lực lớn nhất để em cố gắng”.

Là người sôi nổi nên Xuân tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của trường và trong các CLB Tình nguyện. Xuân muốn tận dụng từng giờ, từng phút để sống có ích. Nói về các hoạt động tình nguyện, Xuân hào hứng: “Em đang triển khai chương trình Cốc trà đá vì cộng đồng và Giấy nháp yêu thương để giúp đỡ những người bạn có hoàn cảnh khó khăn”. Cậu sinh viên này chia sẻ tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp em sống có ích hơn, hoàn thiện các kĩ năng mềm và đặc biệt là có thêm nhiều bạn bè.

Xuân hóm hỉnh tự ví việc mình đến với quĩ PVFC là như “cá gặp nước”. Được gặp gỡ, tiếp xúc với những người có cùng cảnh ngộ, Xuân cảm thấy mình được “tiếp lửa”, quên đi cảm giác tủi thân để hòa mình vào một môi trường tràn ngập tiếng cười. Một điều Xuân tâm đắc nhất khi tham gia quĩ đó là cậu được những anh chị lớn chỉ cho các phương pháp học tập hiệu quả cũng như chia sẻ những kĩ năng sống cũng như động viên nhau vượt qua khó khăn.

Sống ở Thủ đô đông đúc ồn ào nhưng Xuân vẫn chọn cho mình một cách thư giãn rất “xưa”. Hàng ngày cậu đi bộ đến trường học. “Giờ không được gần biển nữa em chọn những hàng cây bên đường làm bạn với mình” – Xuân chia sẻ. Xuân nói dù ở đâu đi chăng nữa cậu cũng muốn mình được hòa với thiên nhiên, để cảm thấy thư thái hơn sau mỗi giờ học căng thẳng hay những hoạt động tình nguyện náo nhiệt.

Mọi sự giúp đỡ em Nguyễn Thế Xuân xin gửi về:

Quỹ học bổng Thắp sáng Niềm tin

Địa chỉ: Số 22 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

ĐT: (84 4) 3942 6800; Fax: (84 4) 3942 6796Số

TK: 0011.003.999.524 (VNĐ), Sở giao dịch Vietcombank

Yến Hoa

petrotimes

DMCA.com Protection Status