Hội thi thợ giỏi TKV 2014: Sân chơi bổ ích của người thợ

08:00 | 19/11/2014

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều năm qua, các cuộc thi chọn thợ giỏi được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cùng các đơn vị thành viên tổ chức đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho người công nhân trong việc nâng cao tay nghề, góp phần xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của TKV.

Năng lượng Mới số 375

Nét văn hóa của ngành than

Trong những năm gần đây, TKV luôn đẩy mạnh và thực hiện mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển nguồn nhân lực theo một “công thức” được đúc kết khoa học, chặt chẽ, đó là: “Trí tuệ + Trung thành + Kỷ luật + Đồng tâm = Thắng lợi”, cụ thể của mục tiêu này đã khẳng định rõ: “Khỏe mạnh, lành nghề, có tác phong công nghiệp, biết bảo vệ mình, bảo vệ an toàn cho đồng nghiệp; tôn trọng khách hàng, sẻ chia với cộng đồng, gìn giữ, phát huy truyền thống quý báu của ngành than - khoáng sản.

Kỳ thi thợ giỏi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1997, từ đó đến nay, trải qua 9 lần tổ chức có chiều sâu Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn đã tạo ra được sân chơi bổ ích, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hầu hết những người lao động (NLĐ). Đây được xem là nét đẹp văn hóa rất riêng của ngành than, cho đến nay Hội thi thợ giỏi đã lan rộng và trở thành nòng cốt của các phong trào thi đua, được đông đảo công nhân, viên chức, người lao động (CNVC-NLĐ) hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Những tấm gương lao động giỏi đã trở thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở các đơn vị, tác động tích cực đến các doanh nghiệp (DN). Trưởng thành từ phong trào này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã trở thành cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi. Vì vậy, ngày càng có thêm nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc, nhiều công trình, sản phẩm có ý nghĩa thiết thực được ứng dụng, đạt hiệu quả cao.

Những thành tích đạt được trong phong trào đã trở thành nét đẹp văn hóa, góp phần quyết định đến tầm vóc của toàn ngành. Qua phong trào thi đua đã chứng minh được sự chủ động, sáng tạo của các cấp công đoàn trong việc phối hợp với chuyên môn để tổ chức nhiều hình thức thi đua phong phú, phù hợp với đặc thù của đơn vị, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ phát huy tính sáng tạo, khuyến khích lòng yêu nghề và tinh thần say mê học hỏi, dám nghĩ, dám làm của mỗi cá nhân.

Cuộc so tài những “cao thủ”

Trong quá trình xây dựng và phát triển, TKV đã thường xuyên tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi mang tính tập thể và nhiều cuộc tranh tài trong toàn ngành. Trong đó, có 2 cuộc thi tiêu biểu nhất đó “Thi đào lò nhanh” và Thi thợ giỏi cấp Tập đoàn. Đây hoàn toàn là phong trào đặc thù riêng của ngành than. Mỗi năm, các đơn vị trong ngành đều tổ chức cho NLĐ “Luyện tay nghề”. Qua đó, trình độ tay nghề kỹ thuật của công nhân theo đặc thù, lĩnh vực riêng của từng đơn vị không ngừng được nâng cao. Hằng năm các công ty thường tự tổ chức cuộc thi Thợ giỏi để khen thưởng và tuyên dương những NLĐ xuất sắc... Điều này đã tạo nên khí thế thi đua lao động sôi nổi trong từng đơn vị và có ảnh hưởng tích cực trong việc hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác của từng công ty.

Được triển khai từ 15/7 và kết thúc vào ngày 30/9, đến với Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 9 năm nay đã có trên 500 thí sinh tham dự, họ là những thợ giỏi, có tay nghề tao được tuyển chọn khá kỹ từ Hội thi thợ giỏi cấp cơ sở bao gồm các ngành nghề sản xuất chính trong Tập đoàn như: Nhóm nghề khai thác mỏ hầm lò; Nhóm nghề khai thác lộ thiên; Nhóm nghề lái xe chở công nhân; Nhóm nghề cơ khí. Theo đánh giá của Ban Lao động Tiền lương Tập đoàn, công tác tổ chức thi lý thuyết, thi thực hành và công tác chấm thi năm nay được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định, minh bạch, công tâm và không có vi phạm trong suốt quá trình thi.

Sau hơn 2 tháng so tài, đã có 362 công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi; trong đó có 222 thợ giỏi xuất sắc, 25 thợ giỏi đặc biệt xuất sắc, đạt số điểm tối đa 30/30 đã được vinh danh và được lãnh đạo Tập đoàn tuyên dương, trao tặng vòng nguyệt quế và huy hiệu thợ giỏi. Tổng mức khen thưởng cho 362 thợ giỏi khoảng trên 4,3 tỉ đồng, các tập thể là 1,6 tỉ đồng. Ngoài danh hiệu cá nhân, các tập thể có thành tích xuất sắc cũng được lãnh đạo Tập đoàn tặng cờ thi đua kèm theo tiền thưởng: Công ty Than Quang Hanh - giải Nhất Nhóm nghề khai thác hầm lò được tặng Cờ thi đua kèm theo 120 triệu đồng. Công ty Than Đèo Nai - giải Nhất Nhóm nghề khai thác lộ thiên được tặng Cờ thi đua kèm theo mức thưởng 90 triệu đồng. Các đơn vị: Công ty CP Chế tạo máy - giải Nhất Nhóm nghề cơ khí và Công ty CP Vận tải và Đưa đón thợ mỏ - giải Nhất Nhóm nghề lái xe chở công nhân cũng được tặng Cờ thi đua kèm 90 triệu đồng tiền thưởng.

Nguồn nhân lực là ưu tiên số 1

Theo đánh giá của Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải: Cuộc thi đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sức lan tỏa ở cơ sở. Đây là minh chứng rõ nét nhất trong các phong trào thi đua trong ngành. Không những vậy, hội thi còn là dịp bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân, qua đó xây dựng lực lượng công nhân kỹ thuật có trình độ, tác phong công nghiệp làm nòng cốt trong quá trình sản xuất, làm chủ thiết bị, công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu sản xuất của Tập đoàn.

Có thể thấy, kỳ thi thợ giỏi cấp Tập đoàn mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Thông qua hội thi, các nhà quản lý cũng có điều kiện để so sánh trì độ tổ chức sản xuất, kỹ năng tay nghề của đơn vị mình với đơn vị ban, từ đó đưa ra những giải pháp để khắc phục những tồn tại trong điều hành sản xuất, bố trí và đào tạo bồi dưỡng người lao động để không ngừng nâng cao năng suất lao động, hiệu quả của đơn vị. Không những vậy, thợ giỏi, thợ bậc cao không chỉ là nguồn nhân lực quan trọng của mỗi DN mà còn là tài sản quý của toàn xã hội. Những công nhân lao động giỏi hôm nay là tài sản rất quý giá của ngành than. Đây cũng là những hạt nhân rất quan trọng cần được quan tâm đặc biệt để họ phát huy tối đa sở trường của mình nhằm góp phần xây dựng ngành than phát triển bền vững.

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024