Vinacomin sắp khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

10:18 | 06/04/2013

1,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 12/4 tới, Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam sẽ tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong Quy hoạch Điện VII (2011-2020) đây là Dự án duy nhất được đưa vào vận hành đúng kế hoạch, sau 36 tháng lắp đặt, thi công.

Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê được xây dựng trên địa bàn thuộc 3 xã: Xuân Sơn, Tràng An và Bình Khê (huyện Đông Triều, Quảng Ninh). Nhà máy có công suất 440 MW (2x220MW), dự kiến sản lượng điện năng cung cấp hàng năm khoảng 2,6 tỷ KWh, do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm chủ đầu tư và nhà thầu chính là Tập đoàn Điện lực Khải Địch Vũ Hán (Trung Quốc). Điều đáng nói là dù chuẩn bị khánh thành nhưng trong quá trình vận hành thử nghiệm, rồi vận hành thương mại, tính đến thời điểm hiện tại Nhiệt điện Mạo Khê đã đóng góp cho lưới điện quốc gia gần 1 tỉ kWh điện thương phẩm.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê

Đây là Nhà máy nhiệt điện sử dụng lò hơi CFB lớn nhất hiện nay được áp dụng tại Việt Nam, với công nghệ tiên tiến đầu tiên trên thế giới. Nhà máy sử dụng nguồn nguyên liệu than chất lượng thấp sẽ tạo điều kiện cho ngành Than tận thu tối đa và nâng cao giá trị tài nguyên than, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động.

Tổng số vốn đầu tư của dự án là 577 triệu USD (tương đương gần 10.000 tỷ đồng), với tỷ lệ cơ cấu là 20% vốn chủ sở hữu và 80% vốn vay. Trong đó, 80% vốn vay chủ yếu là vay USD. Do biến động tỷ giá, tổng mức đầu tư có thể sẽ vượt khoảng trên 11 nghìn tỷ.

Để tránh rủi ro khi nhân viên vận hành mới chưa tự chủ trong việc quản lý vận hành và tiếp quản hết, BQLDA đã đề xuất Tổng công ty Điện lực Vinacomin điều động một số các chuyên gia từ các nhà máy khác, tại các vị trí chủ chốt là các lò trưởng, máy trưởng… để hỗ trợ giai đoạn này, sẵn sàng cho việc vận hành nhà máy sau khi nhà thầu bàn giao.

Hữu Tùng

  • el-2024