Thấy gì từ Hội thi Đào lò nhanh?

16:40 | 19/11/2013

1,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (Vinacomin) chính thức công bố Hội thi Đào lò nhanh cấp Tập đoàn 2013 đã đi đến chặng đường cuối, 7/7 đội thi đều đã về đích. Công việc còn lại chỉ là hoàn thiện thủ tục và công bố kết quả. Nhìn lại chặng đường 7 tháng dự thi của 7 đội cho thấy, hội thi đã mang lại hiệu quả ở nhiều mặt, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Cái được lớn nhất đó là mục tiêu của hội thi nhằm đúng vào vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược của Tập đoàn đó là vấn đề: đào lò xây dựng cơ bản (XDCB). Cái được thứ hai là, tính thực tiễn, hiệu quả của hội thi. Nói là thực tiễn, hiệu quả vì kết quả của hội thi đã tạo ra những sản phẩm có giá trị, tạo ra 2 mũi đường lò cơ bản trong Dự án -350 Công ty CP Than Hà Lầm - một dự án trọng điểm của Tập đoàn; góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn năm 2013. Cái được thứ ba là, hội thi đã huy động được một lực lượng lớn, cả hệ thống chính trị từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị thành viên cùng tham gia, tạo nên phong trào thi đua cả về chiều rộng và chiều sâu trong một thời gian dài. Có thể nói, hội thi đã được tổ chức tương đối chu đáo, bài bản từ việc chọn địa điểm đến triển khai, giám sát, chấm thi… nhờ đó, các đội đều thể hiện tốt khả năng của mình, trình độ đào lò được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của Tập đoàn; đồng thời, bản thân mỗi đơn vị, mỗi đội thi cũng rút ra được những bài học quý báu để áp dụng vào công tác đào lò của đơn vị mình.

Tổ đào lò nhanh số 1, phân xưởng Đào lò số 5 tại vỉa 10CB mức - 80 mỏ than Mạo Khê

Với đội thi Đào lò nhanh, Công ty Than Hòn Gai, trong 1 tháng tham gia Hội thi, đội đã làm nên con số kỷ lục 163,8m. Nói là kỷ lục bởi những đơn vị tham gia thi trước chưa có ai đạt sát đến con số này. Tốc độ 4m lò đá/ngày với tiết diện 22,5m2 và 16,9m2 được Than Hòn Gai duy trì tốt trong suốt 1 tháng tham gia dự thi, gắn với chất lượng tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn; không những thế còn tạo ra điều kiện thuận lợi cho đội thi sau. Để có được con số kỷ lục đó, là cả một sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của 87 gương mặt thợ lò xuất sắc cùng với những cán bộ chỉ huy sản xuất năng động, nhiệt tình. Đánh giá về kết quả dự thi của Than Hòn Gai trong buổi nghiệm thu trước khi bàn giao cho đội thi mới, các thành viên trong đoàn công tác của Tập đoàn đều có chung nhận xét: “Đường lò quá đẹp”!

Nói về kinh nghiệm của đơn vị mình, theo đại diện Công ty Than Hòn Gai, trước hết, là bởi ý chí quyết tâm của tập thể lãnh đạo và của từng thành viên đội thi đã được khẳng định ngay từ khi đăng ký tham gia với mục tiêu, ý thức rõ ràng và được quán triệt triển khai nghiêm túc. Tiếp đó là công tác chuẩn bị hết sức chu đáo từ khâu lựa chọn nhân sự đến quá trình rèn luyện kỹ lưỡng về tay nghề, kế hoạch tổ chức thi  5 tháng rèn quân cho 1 tháng thể hiện khả năng của mình. Thứ ba là sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo công ty, của từng bộ phận trong guồng máy Than Hòn Gai đến đội thi nói riêng và hội thi nói chung. Bên cạnh đội thi bao giờ cũng có mặt của lãnh đạo, các phòng ban công ty động viên, chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho đội thi an tâm, tập trung vào nhiệm vụ chính là đào lò.    

Quá trình đào lò dự thi của Than Hòn Gai được tổ chức hợp lý, năng động theo mô hình sản xuất 4 kíp/ngày. Biểu đồ tổ chức chu kỳ đào lò được xây dựng sáng tạo, linh hoạt với từng điều kiện cụ thể và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, sát sao. Công tác cung cấp vật tư, thiết bị hỗ trợ, hậu cần luôn đảm bảo kịp thời, đặc biệt là có sự hỗ trợ hiệu quả của Công ty CP than Hà Lầm trong công tác điều hành, phục vụ đã giúp giảm thiểu các ách tắc xảy ra.

Ở đội thi đào lò nhanh của Than Hòn Gai, tính kỷ luật được đề cao. Cùng với đó, vai trò thủ lĩnh được phát huy. Các thành viên trong đội đã kết hợp được tính kỷ luật, đồng tâm của người thợ mỏ, cũng như nếp tác phong công nghiệp, thái độ ứng xử trong Văn hóa doanh nghiệp Than Hòn Gai vào môi trường thi dưới sự điều hành của Đội trưởng Nguyễn Ngọc Thoản. Điều đó đã góp phần quyết định đến kết quả cao của đội thi cả về số lượng và chất lượng. Thêm một điều đặc biệt nữa là, với góc độ của một đơn vị tham gia thi đào lò nhanh trong Tập đoàn, Than Hòn Gai thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra những ưu, khuyết điểm và bài học cho công tác đào lò XDCB của đơn vị mình. Với mong muốn đóng góp ý kiến để những hội thi đào lò tới đây của Tập đoàn sẽ thành công hơn nữa, Than Hòn Gai đề xuất bổ sung vào quy chế của hội thi cơ chế giám sát hai chiều, tức là đơn vị tổ chức và các đơn vị tham gia dự thi cùng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát lẫn nhau để đảm bảo tính chính xác, khách quan trong việc hoàn tất hồ sơ hoàn công và quyết định kết quả xếp hạng...

Tất nhiên, còn có những điều cần rút kinh nghiệm, song có một điều không ai có thể phủ nhận là đội thi của Than Hòn Gai đã khẳng định được cách làm đúng, cách tổ chức khoa học trong công tác đào lò XDCB và tạo được dấu ấn quan trọng trong hội thi. Thành công từ hội thi, đội đào lò Than Hòn Gai sẽ là đội ngũ nòng cốt trong chương trình đẩy nhanh tiến độ đào lò XDCB của công ty trong những năm tới, đáp ứng tốt yêu cầu chuẩn bị diện sản xuất cho công ty.

T.Hà - N.Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps