Thợ lò cũng là chiến sỹ

07:54 | 11/10/2014

940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là tên cuốn sách của tác giả Đoàn Văn Kiển, cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa ra mắt độc giả nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty than Việt Nam 10/10 (1994 – 2014).

Tác giả Đoàn Văn Kiển giới thiệu về cuốn sách

Cuốn sách “Thợ lò cũng là chiến sỹ” dày hơn 200 trang, không chỉ là những câu chuyện có thật đậm tính nhân văn nói về người thợ, mà trong đó còn là những bài học kinh nghiệm quý báu ở nhiều lĩnh vực trong suốt 35 năm công tác được tác giả được đúc kết lại một cách tỉ mỉ.

Với lối viết gần gũi, dễ hiểu cuốn sách gồm 7 chương đã giúp người đọc có thể hình dung một cách khái quát và toàn diện về công việc của người thợ lò với bao vất vả, nặng nhọc. Bên cạnh đó, tác giả cũng đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người thợ, các giải pháp thu hút thợ lò, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa nhà quản lý và người lao động... Cuối mỗi chương được tác giả đều đưa ra lời bình, sự đúc kết hay lời một lời nhắn nhủ đầy tâm huyết. 

Về lý do ra đời cuốn sách, tác giả Đoàn Văn Kiển tâm sự: “Từ lâu tôi đã ấp ủ viết một cuốn sách về thợ lò, xoay quanh nghề hầm mỏ để tri ân thợ lò, nhưng ngại rằng mình khó làm được điều đó. Với những gì mình đã trải qua, đã biết, đã chứng kiến, đã chỉ huy giải quyết, tôi đã rút ra được một số điều tâm đắc gửi lại trong cuốn sách này để chia sẻ với các đồng nghiệp thợ lò để họ làm việc tốt hơn, an toàn hơn”.

Cũng theo ông Kiển, tên cuốn sách cũng chính là trăn trở và mong muốn lớn nhất của ông: “Thợ lò không chỉ là người làm công ăn lương theo hợp đồng mà bản thân họ đang làm một nhiệm vụ rất quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hàng ngày, hàng giờ họ phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy như một người chiến sỹ ngoài mặt trận, vì vậy, xét cho cùng thợ lò cần phải được tôn vinh, quan tâm nhiều hơn nữa để họ yên tâm “sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc”.

Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn tặng hoa chúc mừng ông Đoàn Văn Kiển

Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn nhận xét về cuốn sách của tác giả Đoàn Văn Kiển: “Bản thân tôi cũng từng là một người thợ, khi đọc xong cuốn sách này tôi thực sự cảm thấy xúc động và như thấy lại chính mình trong từng trang sách. Nội dung cuốn sách là sự đúc kết, tâm huyết của một người đã có gắn bó rất sâu sắc với thợ lò. Không những vậy, cuốn sách đã bộc lộ những điều mà bấy lâu nay chưa ai nói được về ngành than, về người thợ một cách tỉ mỉ, chân thành... Đây có thể nói là một cuốn sách quý, là bài học kinh nghiệm quý báu của thế hệ đi trước dành cho thợ mỏ và cán bộ lãnh đạo, quản lý hôm nay và mai sau”.

 

 

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps