TKV đang từng bước vượt qua khó khăn

07:10 | 11/08/2014

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết quả 7 tháng sản xuất ở các lĩnh vực chính của Tập đoàn như than, điện, hóa chất… đều có tăng trưởng, bình quân ước đạt trên 52% kế hoạch năm. Ðây thực sự là những tín hiệu vui, khẳng định nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể những người thợ mỏ trong việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm.

Giữ vững nhịp sản xuất

Hôm 31/7, tại hội nghị giao ban điều hành sản xuất kế hoạch của tháng 8, Chủ tịch HÐTV - Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Minh Chuẩn đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Theo ông Lê Minh Chuẩn, bức tranh tổng thể các lĩnh vực SXKD của Tập đoàn từ đầu năm đến nay có nhiều gam màu sáng. Thống kê cho thấy, hết 7 tháng đầu năm, toàn Tập đoàn đã sản xuất: Than nguyên khai 22,1 triệu tấn, đạt 59% kế hoạch năm, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2013; Than tiêu thụ: ước đạt 21,1 triệu tấn bằng 60% kế hoạch năm và bằng 101,7% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, than xuất khẩu 4 triệu tấn, đạt 50% kế hoạch năm và bằng 63% so với cùng kỳ năm 2013, than bán trong nước 17,1 triệu tấn, đạt 63% kế hoạch năm và bằng 117% so với cùng kỳ năm 2013.

Tập đoàn cũng đã phát hành thành công 3.000 tỉ đồng trái phiếu, công tác tài chính được cân đối tốt. Hầu hết các dự án trọng điểm đều đảm bảo tiến độ, một số dự án đạt tiến độ tốt như Dự án Khe Chàm II - IV, Dự án Hầm Lò Núi Béo, Khe Chàm III… Quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp trong TKV cũng đã đi đầu và đạt kế hoạch đề ra. Từ những kết quả nêu trên, thành công đáng ghi nhận nhất của ngành than là đã đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Cũng nhờ kết quả kinh doanh tốt nên thu nhập của công nhân viên chức đã được điều chỉnh tăng 5-10%. Ðiều kiện làm việc, nơi ăn chốn ở của thợ lò tiếp tục được chăm lo cải thiện.

TKV đang từng bước vượt qua khó khăn

Công nhân Than Nam Mẫu

Ðặc biệt trong lĩnh vực sản xuất điện, sản lượng điện thương phẩm của Tập đoàn 6 tháng đạt cao, tổng sản lượng điện các đơn vị đã sản xuất gần 1,6 tỉ kWh điện... Ðây thực sự là nỗ lực cao, khẳng định hướng đi đúng của TKV trong việc tham gia vào lĩnh vực sản xuất điện. Theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay nhu cầu tiêu thụ than trong nước tuy chưa có đột biến nhưng đã có nhiều khởi sắc. Chẳng hạn do thị trường vật liệu xây dựng đã phát triển vượt bậc dự kiến đến cuối năm 2014 sẽ có thêm 5 nhà máy xi măng đi vào hoạt động; một loạt các dự án nhiệt điện Mông Dương 1, An Khánh 1 sẽ nhận than để chạy thử… nên nền kinh tế trong nước sẽ có nhu cầu tiêu thụ than cao hơn. Vì vậy, chủng loại than cám 5 Hòn Gai sẽ có nhu cầu cao, trong khi tồn kho còn thấp.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước, TKV chỉ đạo các đơn vị sản xuất than thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than được giao để đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp và đảm bảo nguồn than cám 5 trở lên, phấn đấu tiêu thụ năm 2014 tối thiểu đạt 35,5 triệu tấn, sản lượng sản xuất sẽ tăng 1 triệu tấn và tiêu thụ tăng 500.000 tấn so với kế hoạch đầu năm.

Chuẩn bị những bước đi dài hơi

Về giải pháp, TKV chỉ đạo các đơn vị, trong điều hành sản xuất cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhưng cũng hết sức quyết liệt, nhất là vấn đề tiêu thụ than trong 6 tháng cuối năm, cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung khai thác, chế biến và sàng tuyển than (đặc biệt là các đơn vị không hoàn thành kế hoạch trong 7 tháng đầu năm) để đảm bảo đủ than có chất lượng phù hợp giao cho khách hàng, phấn đấu hoàn thành được mục tiêu tiêu thụ trong năm 2014 đạt tối thiểu 35,5 triệu tấn.

Ðể đạt được sản lượng tiêu thụ trên, TKV yêu cầu các đơn vị chế biến than Quảng Ninh, kinh doanh than Cẩm Phả cần tăng cường công tác chế biến, nâng cấp than để đảm bảo đủ sản lượng than sạch giao cho Tập đoàn theo kế hoạch. Chủ động phối hợp với các đơn vị sản xuất than về cung ứng nguồn cho chế biến nâng cấp, kịp thời báo cáo Tập đoàn các vướng mắc đề nghị giải quyết. Thực hiện thử nghiệm pha trộn than nhập khẩu để cung cấp cho thị trường nội địa. Tập đoàn sẽ có cơ chế khuyến khích để tăng cường bán các loại hiện đang tồn kho nhiều, đặc biệt là than cục, tham cám 3, cám 5 VD có lưu huỳnh cao. Các đơn vị chế biến kinh doanh than, các ban TKV cần bám sát diễn biến thị trường, bám sát khách hàng để tăng cường tiêu thụ và ghi nhận các phản hồi từ khách hàng để có các chính sách phù hợp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TKV đã có chỉ đạo việc tiêu thụ phải gắn liền với việc thu hồi công nợ. Ðồng thời, cần tập trung gia công, chế biến để giảm tồn kho những chủng loại than chất lượng thấp; chuẩn bị tốt chân hàng, nhất là các chủng loại than chất lượng cao có nhu cầu tăng trong tháng 8, tăng cường điều hành giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí chuyển tải; đẩy mạnh chế biến giảm lượng than phi tiêu chuẩn, giảm lượng than tồn kho nhất là trong mùa mưa bão này. Ngoài việc tập trung cho vấn đề sản lượng, tiêu thụ thì các đơn vị cần quyết liệt trong việc đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đối với hai chỉ tiêu bóc đất và đào lò xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, ông Lê Minh Chuẩn yêu cầu tất cả các đơn vị đặc biệt quan tâm công tác an toàn; tăng cường các biện pháp cấp bách đề phòng mưa, lốc, úng lụt, sạt lở đất, ứng phó các tình huống (kể cả siêu bão) để đảm bảo sản xuất trong mùa mưa bão. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát quản lý, ngăn chặn thất thóat than trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than. Tập trung kiểm soát chặt tại các trạm ra vào mỏ; trên các tuyến đường chuyên dụng; kiểm soát chặt chẽ vận chuyển than vận chuyển than ra cảng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương làm tốt công tác quản lý ranh giới mỏ, ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Nguyễn Kiên