TKV: Giải pháp và thách thức trong năm 2014

00:00 | 31/01/2014

1,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vào ngày 14/1, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá, TKV năm qua đã có nhiều nỗ lực trong việc giữ vững an ninh năng lượng, góp phần cân đối vĩ mô trong một năm kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn. Và thách thức đặt ra cho ngành than năm 2014 cũng rất lớn.

Năng lượng Mới số 293

Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

Năm 2013, nền kinh tế thế giới và trong nước đứng trước nhiều khó khăn, ngành than phải đối mặt với những thách thức do điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, phải đi xa hơn, nguy cơ về khí mỏ, áp lực mỏ gây mất an toàn lao động rất lớn. Điều này khiến cho ngành than phải tính đến những biện pháp sao cho phù hợp, chính vì vậy nó cũng là áp lực để tăng chi phí sản xuất than, nhất là trong điều kiện thị trường còn trầm lắng, kéo theo việc tiêu thụ than gặp rất nhiều khó khăn cả trong tiêu thụ và xuất khẩu.

Giữa năm 2013, ngành than tiếp tục bị áp lực khi mà thuế xuất khẩu than tăng lên, mỗi tháng phải giảm gần 1 triệu tấn so với lại những tháng trước đó. Do vậy, mục tiêu của Tập đoàn là tiêu thụ 43 triệu tấn phải giảm xuống còn 39 triệu tấn, như vậy cũng đạt được mức tương đương với năm 2012.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trước tình hình cấp trên, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ. Đặc biệt trong toàn hệ thống chính trị của Tập đoàn thống nhất cao, động viên cán bộ viên chức, nhất là công nhân mỏ cùng chung sức vượt khó, Tập đoàn đã hoàn thành tốt kế hoạch với mục tiêu đã được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thị trường. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là việc đảm bảo nguồn than, giữ vững an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2013 tăng 5,42% so với 2012.

Bên cạnh đó cũng phải nói tới quyết tâm, nỗ lực của các đơn vị trong Tập đoàn, hoạt động sản xuất kinh doanh không những được duy trì tốt, mà còn đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Trong năm 2013, thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên toàn Tập đoàn có khởi sắc hơn so với năm 2012. Bình quân mỗi người đạt 7,76 triệu đồng/tháng, tăng 1,5% so với năm 2012. Riêng khối sản xuất than, thu nhập bình quân đạt 8,1 triệu đồng/tháng.

Tạo đà đi lên

Thách thức trong năm 2014 đã đặt ra cho lãnh đạo TKV nhiều việc cần phải giải quyết, nhất là bài toán về an toàn lao động, tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và sẵn sàng cho những bước phát triển đột phá trong thời gian tới. Trước mắt, TKV sẽ tiếp tục triển khai việc cơ cấu Tập đoàn theo quyết định đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong năm 2013, TKV đã chuyển 6 công ty TNHH MTV thành đơn vị trực thuộc Tập đoàn, nhằm tinh gọn bộ máy và hiệu quả hơn, giảm số phòng, ban tại các đơn vị.

Đáng chú ý, hiện TKV đã và đang thực hiện thoái vốn tại một số đơn vị, trong đó đã hoàn tất việc thoái vốn tại Công ty Bảo hiểm Hàng không. Tính đến cuối năm 2013, vốn đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng ngoài ngành của TKV chỉ còn trên 400 tỉ, chiếm khoảng 1,3% so với vốn chủ sở hữu 33.000 tỉ đồng.

Theo lãnh đạo TKV, đến 2015 Tập đoàn sẽ hoàn tất việc thoái vốn tại các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tạo điều kiện để tập trung vào các lĩnh vực chính như khai thác than, khoáng sản, điện… Về các dự án trọng điểm, Nhà máy Alumin Tân Rai thuộc tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng đã chạy thử đạt 100% công suất, các dự án trọng điểm và công trình lớn như Dự án Alumin Nhân Cơ, Khu liên hợp Gang thép Cao Bằng, điều chỉnh khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, dự án chế biến quặng cromit, Dự án mở rộng đồng Sin Quyền… cũng đang được triển khai tích cực, đảm bảo tiến độ.

Phát huy nguồn lực xã hội

Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh, triển khai nhiệm vụ 2014 của TKV mới đây. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, năm 2014 cũng như những năm tiếp theo sẽ tiếp tục là thời gian có nhiều thách thức đối với ngành than - khoáng sản khi điều kiện khai thác ngày càng khó khăn. Về những tồn tại của ngành, Phó thủ tướng chỉ đạo, Tập đoàn tiếp tục có giải pháp tiêu thụ hiệu quả, giải quyết tồn kho, tiết kiệm chi phí sản xuất. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến công tác an toàn lao động, đảm bảo thu nhập, việc làm cho người lao động, ngành than phải xác định trách nhiệm cá nhân từ Hội đồng Thành viên, giám đốc các đơn vị trong công tác này.

Đối với các dự án alumin đang được triển khai, Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là ngành công nghiệp mới, TKV cần hết sức chú trọng, tiếp tục hoàn thiện, tăng năng lực sản xuất của các dự án, đảm bảo được hiệu quả về kinh tế, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tạo được lòng tin trong xã hội. Mục tiêu đảm bảo đủ than cho đất nước là hết sức nặng nề, trong khi quy trình khai thác ngày càng khó khăn, vì vậy thời gian tới, ngành than cần tích cực đổi mới công nghệ, đẩy nhanh tiến độ một số dự án đầu tư còn chậm. Phó thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị các bước kỹ lưỡng cho đề án bể than sông Hồng. Đồng thời, Tập đoàn cần quán triệt là việc đẩy mạnh tái cơ cấu mà trọng tâm là hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế quản lý, điều hành, quản trị chi phí, lao động tiền lương, tài chính cũng như mở rộng, đa dạng hóa nguồn lực xã hội.

Năm 2013, TKV đã sản xuất được 42,6 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ được 39,1 triệu tấn than sạch, bằng 100% kế hoạch đề ra và bằng mức thực hiện trong năm 2012.  Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 100 nghìn tỉ đồng, bằng 104% kế hoạch. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt hơn 3.000 tỉ đồng, bằng 120% kế hoạch, nộp ngân sách trên 12.000 tỉ đồng.

Nhiệm vụ chính của TKV năm 2014 đạt tổng doanh thu trên 105 nghìn tỉ đồng. Than tiêu thụ 35 triệu tấn, trong nước 27 triệu tấn, than xuất khẩu 8 triệu tấn. Các ngành khác phấn đấu mục tiêu sản lượng điện phát thương mại 8,5 tỉ kWh, sản xuất 540 nghìn tấn alumin, fero chrome dự kiến 8.000 tấn, sản phẩm quặng sắt Thạch Khê 800 nghìn tấn…

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps