TKV kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

13:03 | 11/10/2014

1,104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 11/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (10/10/1994 - 10/10/2014) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Đến dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương...

Về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản, có đồng chí Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV; đồng chí Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc; các đồng chí cán bộ lão thành cùng đại diện các đơn vị thành viên Tập đoàn.

 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn đã tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn 20 năm qua với nhiều thành tựu đạt được.  

Từ khi thành lập năm 1995, TKV đã gặp muôn vàn khó khăn do nạn khai thác, kinh doanh than trái phép, môi trường vùng mỏ bị tàn phá nặng nề, các doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất khiến công nhân thiếu việc làm, đời sống hết sức khó khăn. Trước tình hình trên, HĐQT Tổng Công ty đã đề ra hoàng loạt giải pháp khá hiệu quả nhằm lập lại trật tự trong khai thác, chế biến, kinh doanh than…

Năm 2005, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng. TKV đã không ngừng đổi mới, hiện đại hóa công tác sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa và sản xuất an toàn hơn, hiệu quả hơn và sạch hơn ở các đơn vị. Hiện tại, các mỏ lộ thiên đã giải quyết thành công việc khai thác ở độ sâu với việc sử dụng hiệu quả các thiết bị. Tập đoàn đã không ngừng nâng cao giá trị hòn than khi tập trung phát triển mạnh mẽ vào các lĩnh vực khoáng sản - luyện kim, điện lực, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ phù hợp.

So với thời kỳ mới thành lập Tổng công ty Than (1995), doanh thu hiện nay Tập đoàn đã tăng gấp 50 lần, năng suất lao động tổng hợp sản xuất than cũng tăng 4 lần so với khi mới thành lập, tổng tài sản cũng gấp 6,5 lần kể từ khi thành lập Tập đoàn (2005)… Tổng tài sản đến cuối năm 2013 của Tập đoàn là hơn 130.000 tỷ đồng.

Năm 2014, Tập đoàn dự kiến nộp ngân sách nhà nước 13.000 tỷ đồng, tiếp tục tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 100.000 người. Tập đoàn dần khẳng định là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Với những thành tích đạt được, TKV được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Huân chương Sao Vàng, (1996), Anh hùng Lao động (2005), Huân chương Độc lập hạng Ba (2014) và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua của Chính phủ cho đại diện lãnh đạo TKV

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của tập thể CB CNV NLĐ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản trong suốt chặng đường hình thành, phát triển 20 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “TKV đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, giữ vững được vai trò nền tảng trong nền kinh tế đất nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, có những tiến bộ và toàn diện trong việc bảo vệ môi trường, phát triển được đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động lành nghề để nâng cao năng lực sản xuất, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại của TKV trong giai đoạn hiện nay, đó là công tác đảm bảo an toàn cho NLĐ, quản lý tài nguyên, việc áp dụng triển khai khoa học công nghệ vào quản lý sản xuất vẫn còn hạn chế, tiến độ thực hiện các dự án vẫn còn chậm… Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp; Tăng cường cơ giới hóa trong khai thác mỏ để nâng cao năng suất lao động, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố, tai nạn, tiếp tục nâng cao đời sống công nhân lao động. Cắt giảm các dự án đầu tư chưa cần thiết, tập trung vốn cho các mỏ hầm lò, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế. Đồng thời tích cực tìm kiếm các cơ hội với đối tác nước ngoài.

Về lĩnh vực khoáng sản, Phó Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn tháo gỡ những vướng mắc nhằm quản lý hiệu quả hơn dự án bô xít - nhôm Lâm Đồng, chuẩn bị cho nền công nghiệp khai khoáng và chế biến titan, nghiên cứu khí hóa than ngầm tại bể than sông Hồng. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành liên quan tạo mọi điều kiện giúp đỡ TKV hoàn thành kế hoạch được giao.

Vinh danh 20 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn.

Nhân dịp này, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam đã vinh danh 20 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn.

 

Nguyễn Kiên

  • el-2024