TKV: Tập trung sản xuất những tháng cuối năm

07:30 | 12/09/2014

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong sản xuất - kinh doanh, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm.

Năng lượng Mới số 354

Đảm bảo các chỉ tiêu

Theo đánh giá của TKV, trong 8 tháng, toàn Tập đoàn đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu đề ra và có mức tăng so với cùng kỳ năm 2013, đặc biệt là các chỉ tiêu về sản xuất đều có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của TKV tại buổi giao ban điều hành sản xuất tháng 9 mới đây cho thấy, qua 8 tháng, hầu hết các đơn vị thành viên đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch về sản xuất và doanh thu. Toàn Tập đoàn đã sản xuất đạt 24,7  triệu tấn than nguyên khai, bằng 67,1% kế hoạch năm. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt gần 66.000 tỉ đồng, đạt 62,5% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, doanh thu sản xuất than đạt 34.605 tỉ đồng, bằng 65,2% kế hoạch năm, bằng 108% so với cùng kỳ.

Năm nay, dù còn không ít những khó khăn nhưng theo đánh giá chung các mặt sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn cơ bản ổn định. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất điện, chỉ tính riêng 7 tháng, sản lượng điện thương phẩm của TKV đạt trên 5 tỉ kWh, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của toàn Tập đoàn. Hầu hết các dự án trọng điểm đều đảm bảo tiến độ, một số dự án đạt tiến độ tốt như Dự án Khe Chàm II - IV, Núi Béo… Tập đoàn cũng đã phát hành thành công 3.000 tỉ đồng trái phiếu, nguồn vốn huy động từ đợt phành hành trái phiếu này sẽ giúp TKV đầu tư vào các dự án trong kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp trong TKV cũng đạt kế hoạch đề ra, tính đến thời điểm này, TKV đã hoàn thành cổ phần hóa 3 đơn vị trong tổng số 8 đơn vị (Công ty TNHH MTV Vật tư, vận tải và xếp dỡ; Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên thuộc Tổng Công ty Khoáng sản; Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ và Thiết bị mỏ thuộc Viện Khoa học công nghệ mỏ); đã hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp, đang xây dựng phương án cổ phần hóa 4 đơn vị (Tổng Công ty Điện lực; Tổng Công ty Khoáng sản; Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc; Công ty TNHH MTV Cơ khí đóng tàu).

Tập trung sản xuất những tháng cuối năm

TKV phấn đấu tiêu thụ đạt tối thiểu 35,5 triệu tấn than trong năm 2014

Tháo gỡ khó khăn, tăng tốc cuối năm

Để hoàn thành kế hoạch tháng 9 và cho cả năm, TKV đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, phấn đấu tổ chức thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các nhóm giải pháp chính sẽ được TKV thực hiện triệt để là tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm để đảm bảo cân đối tài chính; tập trung nguồn lực đảm bảo tiến độ thi công các công trình nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn trong sản xuất…

Buổi giao ban điều hành sản xuất kinh doanh tháng 9 mới đây, Chủ tịch HĐTV - Tổng giám đốc TKV Lê Minh Chuẩn đã yêu cầu các đơn vị cần tập trung đẩy mạnh khai thác và chế biến than, nhất là những đơn vị đang đạt sản lượng thấp, để đảm bảo đủ than cho khách hàng. Đáng chú ý, giai đoạn cuối năm, Tập đoàn dự kiến sản xuất sẽ tăng 1 triệu tấn và tiêu thụ tăng 500.000 tấn so với kế hoạch đầu năm, trong đó than tiêu thụ nội địa 28 triệu tấn, xuất khẩu 7,5 triệu tấn, đây là kế hoạch nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước. Do vậy, ngay từ bây giờ TKV chỉ đạo các đơn vị sản xuất than nỗ lực thực hiện kế hoạch được giao để đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp và đảm bảo nguồn than cám 5 trở lên, phấn đấu tiêu thụ năm 2014 tối thiểu đạt 35,5 triệu tấn.

Ngoài việc tập trung cho vấn đề sản lượng, tiêu thụ tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị cần tập trung vào 2 chỉ tiêu chính bóc đất và đào lò xây dựng cơ bản. Trong tháng 7 và 8, do ảnh hưởng từ các đợt mưa, bão kéo dài khiến cho sản lượng đất bóc và số mét lò đào đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng khai thác của nhiều đơn vị. Vì vậy, tranh thủ thời tiết thuận lợi những tháng cuối năm, các đơn vị phải đẩy mạnh khai thác, bám sát kế hoạch đề ra. Lãnh đạo Tập đoàn cũng chỉ đạo các công ty chế biến than tăng cường đầu tư đưa các dây chuyền chế biến than vào hoạt động nhằm nâng cấp chất lượng than, nhất là chế biến các loại đất đá lẫn than theo kế hoạch, đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ của các đơn vị tiêu thụ than trong nước.

Trong tháng 9, Tập đoàn đặt kế hoạch bốc xúc 17,5 triệu m3 đất đá, sản xuất 3,07 triệu tấn than, tiêu thụ 2,67 triệu tấn. Cùng với đó, tiếp tục duy trì tiến tới đẩy mạnh sản xuất khoáng sản, điện lực, cơ khí... Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài nguyên trong ranh giới mỏ, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, chế biến và vận chuyển tiêu thụ than trái phép...

 Theo nhận định của TKV, với một loạt các giải pháp trọng tâm được đưa ra thực hiện cho những tháng cuối năm sẽ góp phần tăng tốc hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Phó thủ tướng chỉ đạo về nhập khẩu than

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình thực hiện nhập khẩu than. Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, các tập đoàn như: Điện lực Việt Nam (EVN), Dầu khí Việt Nam (PVN) và các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu than sớm ký hợp đồng nguyên tắc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc (các doanh nghiệp được giao làm đầu mối nhập khẩu than cho đất nước) về cung cấp than theo đúng quy định, phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó có nội dung về bảo đảm thực hiện hợp đồng, nhằm tạo điều kiện cho TKV tìm nguồn cung cấp ổn định với chất lượng phù hợp cho các hộ tiêu thụ than trong nước…

Nguyễn Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps