Tuổi trẻ than Hà Lầm: Sáng kiến nhỏ - lợi ích lớn

08:00 | 06/12/2014

836 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với tinh thần xung kích, sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ Công ty CP Than Hà Lầm - TKV đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho công ty mỗi năm hàng chục tỉ đồng.

Năng lượng Mới số 380

Nổi bật trong những sáng kiến của tuổi trẻ công ty thời gian qua phải kể đến là sáng kiến “Nghiên cứu, áp dụng vì neo bê tông, cốt thép có sử dụng phụ gia đông cứng nhanh CK Rokkon vào chống lò tại các  đường lò thuộc dự án khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm”. Sáng kiến này của Câu lạc bộ sáng tạo trẻ Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Hà Lầm được tôn vinh là một trong những công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014.

Đồng chí Phạm Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Hà Lầm - TKV cho biết: Trước đây việc khai thác hầm lò thường sử dụng vì chống lò bằng thép nên tiến độ chậm. Hơn thế, việc sử dụng vì chống bằng thép tốn nhiều vật liệu và mất nhiều công lao động để thực hiện. Kinh phí để làm vì chống lò cũng rất tốn kém. Để giảm chi phí cho việc chống lò và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, trong những năm qua, Công ty CP Than Hà Lầm đã sử dụng các vật liệu như chất dẻo CK23-35, bơm vữa bê tông vào các lỗ khoan... để làm chất kết dính giữa thanh neo và đất đá xung quanh lỗ khoan neo, tuy nhiên hiệu quả kinh tế của các giải pháp trên đem lại thấp, thao tác phức tạp, chưa thích hợp với các lỗ khoan có đường kính từ 42mm trở lên, thời hạn sử dụng ngắn, khả năng làm việc trong môi trường đất đá có chứa nước ngầm thấp lại tốn rất nhiều thời gian chờ và phải sau 24 tiếng mới có thể chịu lực được. Nhược điểm nữa là sử dụng phương pháp cũ thì khả năng đồng bộ cơ giới hóa không cao, không áp dụng được nhiều thiết bị cơ giới hóa vào sản xuất…

Đoàn Thanh niên Than Hà Lầm nhận bằng khen tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 7

Để khắc phục những nhược điểm của các giải pháp chống lò, đồng thời rút ngắn thời gian, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng chí Phạm Văn Thắng cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ của Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Hà Lầm đã đứng ra đảm nhận nghiên cứu cải tiến, áp dụng vì neo bê tông, cốt thép vào chống lò theo công nghệ hoàn toàn mới. Sau quá trình nghiên cứu thực tiễn, các thành viên trong câu lạc bộ đã tìm ra giải pháp cải tiến vì chống lò mới bằng việc áp dụng vì neo bê tông, cốt thép có sử dụng phụ gia đông cứng nhanh CK Rokkon vào chống lò tại các đường lò thuộc dự án khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm”.

Trong năm 2013 công ty đã từng áp dụng vật liệu bê tông đóng gói sãn có phụ gia đông cứng nhanh Sinka Rokkon (C-VN) thay thế các vật liệu vật liệu như trên và đã khắc phục được các nhược điểm. Hơn nữa việc sử dụng giải pháp này đã đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật như thời hạn sử dụng dài, thành phần cấu tạo không chứa thành phần Clorua nên khi làm việc trong môi trường nước không tạo axit ăn mòn thanh neo. Việc sử dụng giải pháp này đã đem lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật như thời hạn sử dụng dài, thành phần cấu tạo không chứa clorua nên khi làm việc trong môi trường nước không tạo axit ăn mòn thanh neo.

Giải pháp này còn có thể đồng bộ được các thiết bị khoan tự hành (khoan 1 cần mã hiệu Tamrock, khoan 2 cần mã hiệu CMJ2-27 có đường kính mũi khoan 42mm) hiện có tại công ty và đẩy nhanh tiến độ đào lò 20-50%; giảm thiểu sức lao động, độ ồn khi khoan bằng búa khoan khí nén cầm tay. Hệ thống máy khoan hiện đại giảm được độ ồn so với khoan thủ công, có hệ thống xử lý bụi của phoi khoan nên đảm bảo sức khỏe người lao động và môi trường làm việc. Giải pháp này góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm hao phí sức lực khi khoan lỗ neo, tạo cho người lao động tâm lý yên tâm làm việc, giảm tỷ lệ thời gian nghỉ trong lao động. Với việc áp dụng giải pháp này so với việc đào lò truyền thống đem lại giá trị làm lợi gần 32 triệu đồng trên mỗi mét lò (tính cho lò đào tiết diện 21m2, độ cứng đất đá f= 6-8).

Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Hà Lầm cho biết thêm: Giải pháp áp dụng bê tông cốt thép có phụ gia đông cứng nhanh phục vụ chống giữ lò, còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Phụ gia đông cứng CK rokkon được thiết kế sản xuất theo công nghệ nước ngoài nhập vào Việt Nam và được nghiên cứu áp dụng vào sản xuất tại công ty. Sau một thời gian áp dụng, giải pháp này đã đáp ứng được các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật an toàn. Giải pháp áp dụng bê tông cốt thép có phụ gia đông cứng nhanh phục vụ chống giữ lò. Hiện nay công ty vẫn đang tiếp tục sử dụng và nhân rộng tại các đường lò thuộc dự án đầu tư khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm - Công ty CP Than Hà Lầm. Từ hàng trăm công trình, đề tài, sản phẩm gửi đến dự thi, ban tổ chức đã chọn ra 40 đề tài, sản phẩm để tuyên dương tại Festival  lần thứ VII năm 2014 diễn ra mới đây. Đề tài của Đoàn Thanh niên Công ty CP Than Hà Lầm đã vinh dự được tôn vinh tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc năm nay.

Quang Việt

 

  • el-2024