Tuyển than Hòn Gai: Tạo động lực cho người lao động

07:50 | 20/11/2014

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Tuyển than Hòn Gai có nhiệm vụ chính là vận chuyển và sàng tuyển chế biến hầu như toàn bộ than của các đơn vị khai thác than vùng Hòn Gai, Quảng Ninh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Những năm qua, công ty đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được Tập đoàn giao với nhiều sản phẩm tiêu thụ than phức tạp.

Năng lượng Mới số 374

Phát huy vai trò công đoàn

Với mục tiêu vì người lao động, bên cạnh việc chủ động trong điều hành, đổi mới công nghệ sàng tuyển hiện đại đạt năng suất và đảm bảo môi trường, đời sống của công nhân, cán bộ công ty không ngừng được cải thiện nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

Theo Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Tuyển than Hòn Gai Bùi Anh Dũng, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm công ty đã bám sát tình hình thực tế nhiệm vụ sản xuất theo chỉ đạo của Tập đoàn, chủ động phối hợp với các đơn vị trong vùng tổ chức điều hành hợp lý việc nhận than nguyên khai từ các mỏ, áp dụng công nghệ sàng tuyển, chế biến than phù hợp, quy hoạch kho bãi tiêu thụ đáp ứng tình hình để giữ ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất. Công ty phát động công nhân, viên chức và người lao động (CNVC-NLĐ) từ tất cả các đơn vị, các bộ phận thi đua lao động sản xuất đảm bảo năng suất và an toàn.

Từ các phong trào thi đua đã tạo nên khí thế hăng say trong lao động sản xuất tạo động lực cho công nhân, cán bộ hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hằng năm. Sản xuất ổn định, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-NLĐ của Công ty được nâng cao. Bên cạnh đó, công nhân lao động luôn nhận  sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo công ty về mọi mặt như điều kiện làm việc, bữa ăn công nghiệp, đi lại, các phong trào văn hóa thể thao... Qua đó đã tạo niềm tin, động lực mạnh mẽ xây dựng công ty ngày càng vững mạnh.

Công nhân Tuyển than Hòn Gai

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Bùi Anh Dũng cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, công ty đã hoàn thành từ 85-90% kế hoạch kéo than mỏ. Các sản phẩm đầu ra trong tiêu thụ than cũng như công tác đảm bảo môi trường được đảm bảo. Công ty đã bám sát nhiệm vụ sàng tuyển, chế biến các loại sản phẩm do Tập đoàn giao để lựa chọn công nghệ sàng tuyển hợp lý, thực hiện nghiêm kỷ luật công nghệ để tăng tỷ lệ than chất lượng cao, tiết giảm được chi phí đồng thời đảm bảo tiến độ, chất lượng, cơ bản đáp ứng đủ chân hàng tiêu thụ, đặc biệt là than cám tốt như cám số 6, số 8, cục 5a.

Trong công tác giao nhận than, công ty tăng cường kiểm tra kiểm soát số, chất lượng than nguyên khai mua mỏ. Điều đặc biệt là để đảm bảo có đủ loại than tiêu thụ theo yêu cầu, công ty đã phải tổ chức mua than tại các đơn vị khai thác vùng Vàng Danh, Uông Bí về để pha trộn, tiêu thụ cho phù hợp. Đồng thời, công ty tập trung quy hoạch kho bãi hợp lý, chống than trôi thất thoát do mưa bão. Do làm tốt công tác chế biến, pha trộn tiêu thụ, số lượng than tồn kho không cao. Hiện tại lượng than tồn kho của chỉ trên 246.000 tấn, chủ yếu là than bùn.

Nâng cao đời sống người lao động

Nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, mới đây, Tuyển than Hòn Gai đã tổ chức phát động chiến dịch thi đua “100 ngày đêm sản xuất than quý IV/2014”. Đợt thi đua nhằm vào các mục tiêu như: Sản lượng kéo bến, sàng tuyển quý IV/2014 đạt 500.000 tấn, tỷ lệ thu hồi than sạch đạt 77%; thực hiện tốt công tác an toàn,  vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh tự quản, giữ vững an ninh chính trị, an ninh trật tự; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” và bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác khoán chi phí sản xuất, sửa chữa thiết bị, điều hành công nghệ nhà máy tuyển phù hợp với chất lượng than nguyên khai để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm…

Do sản xuất luôn được điều hành ổn định, các phong trào thi đua sôi nổi nên công ty đã đảm bảo ổn định việc làm, đời sống cho công nhân, cán bộ với thu nhập bình quân trên 5,1 triệu đồng/người/tháng. Theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn Phạm Văn Thi,  thời gian qua  công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đảm bảo việc làm của người lao động, đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ năm 2014 cho CNVC-NLĐ, chủ động phòng chống dịch bệnh, tổ chức khám điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Công ty tổ chức cấp phát bồi dưỡng độc hại đúng quy định, duy trì bữa ăn công nghiệp đảm bảo định lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công đoàn công ty cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình CNVC-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, chương trình “Mái ấm công đoàn” giúp công nhân có hoàn cảnh khó khăn được sửa chữa nhà để yên tâm công tác. Dịp tháng 7 vừa qua, Công đoàn công ty đã  tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho  anh Ngô Văn Hà, đoàn viên công đoàn Phân xưởng Vận tải 7 do hoàn cảnh khó khăn phải sống trong căn nhà dột nát.

Căn nhà  được sửa chữa, nâng cấp khang trang với diện tích sử dụng trên 50m2, chi phí xây dựng ước tính trên 35 triệu đồng, trong đó Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn Công ty  hỗ trợ 20 triệu đồng.  Hằng năm, những công nhân xuất sắc đều được công ty cho đi tham quan, nghỉ cuối tuần, đầu năm đến nay, có 120 công nhân, cán bộ tiêu biểu được công ty cho đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Thái Lan, Hàn Quốc.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho người lao động thông qua các ngày lễ, sự kiện của đất nước, tỉnh, ngành luôn được duy trì đẩy mạnh… Dù cũng có những khó khăn chung, nhưng công đoàn vẫn cố gắng duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Từ đó góp phần giữ ổn định đội ngũ công nhân, giúp người lao động tiếp tục gắn bó với ngành.

Hà Trang

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps