Vụ Khủng bố kinh hoàng tại Nauy - một sát thủ tầm cỡ quốc tế (phần 2)

08:00 | 02/02/2019

2,129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) -  17.40’ ngày 22-7, thời điểm tay súng Breivik đang điên cuồng đi khắp hòn đảo nhỏ để bắn giết những người mà hắn gặp. Mọi người bỏ chạy toán loạn vào bụi rậm hoặc nhảy xuống nước để tránh làn đạn của sát thủ.

Sau đó, Breivik lái ô tô và đi phà từ đất liền ra đảo Utoeya. Tên này nói với mọi người trên phà là đang ra đảo để điều tra các manh mối về vụ nổ Oslo. Nhưng ngay từ khi đặt chân lên đảo và gọi được nhiều thanh niên tới gần, Breivik bất ngờ rút súng máy, súng ngắn từ trong túi và bắn giết họ. Đó là lúc 17.40’ ngày 22-7, thời điểm tay súng Breivik đang điên cuồng đi khắp hòn đảo nhỏ để bắn giết những người mà hắn gặp. Mọi người bỏ chạy toán loạn vào bụi rậm hoặc nhảy xuống nước để tránh làn đạn của tay súng. Hắn không chỉ bắn người trên bờ mà còn lia súng giết những người đang bơi ở dưới nước. Khung cảnh trên đảo cự kỳ hỗn loạn và Breivik đã tự do hoạt động trong 90 phút mà không gặp bất kỳ một sự cản trở nào.

Phải mất 45 phút sau khi nhận được tin báo xảy ra vụ thảm sát, lực lượng đặc nhiệm SWAT và cảnh sát Nauy mới có thể tiếp cận đảo Utoeya. Chỉ khi cảnh sát đổ bộ được lên đảo thì Breivik mới dừng tay và tên này nhanh chóng bỏ vũ khí đầu hàng mà không chống cự khi bị bao vây. Ban đầu cảnh sát thông báo có khoảng 10 người bị bắn chết trên đảo Utoeya. Sau nhiều giờ tìm kiếm tại đây, cảnh sát mới dựng lên được quy mô kinh hoàng của vụ thảm sát với 85 người bị bắn chết cùng hàng chục người bị thương và 4 người còn mất tích. Bộ luật hình sự của Na Uy không có án chung thân hay tử hình và số năm tù tối đa cho tội danh của Breivik là 21 năm. Tuy nhiên, các phạm nhân bị xem là mối đe dọa cho xã hội có thể bị giam giữ vô thời hạn.

vu khung bo kinh hoang tai nauy mot sat thu tam co quoc te phan 2

Sát thủ Nauy trong bộ đồ bơi đang sử dụng súng máy

Vụ khủng bố kép ngày 22-7 tại Nauy do Anders Behring Breivik thực hiện cũng gợi nhớ vụ tấn công ở thành phố Oklahoma, Mỹ năm 1995, khi một mình Timothy McVeigh dùng chiếc xe tải chở bom làm từ phân bón và dầu Diesel phá hại tòa nhà liên bang Mỹ, khiến 168 người bị chết. Trong đầu thủ phạm lúc đó luôn coi chính phủ Mỹ là kẻ thù thực sự cần phải tấn công. Hơn một thập kỷ rưỡi sau, bóng ma khủng bố Oklahoma tái hiện tại Nauy với vụ khủng bố kép do một mình Breivik thực hiện. Breivik nhanh chóng thú nhận toàn bộ toàn bộ tội ác và khẳng định hành động một mình trong vụ 22-7. Nhưng anh ta vẫn chưa chính thức bị truy tố ngay lúc đó nên vẫn được gọi là nghi phạm, việc Breivik ra tòa ngày 25-7 chỉ để quyết định thời hạn tạm giam chờ điều tra.

Xã hội Na uy nổi tiếng cởi mở và động cơ ban đầu của Breivik là nhằm phá hoại hệ thống xã hội này. Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Jens Stoltenberg kêu gọi đáp trả hành động bạo lực bằng một nền dân chủ cởi mở hơn. Đông đảo người dân hưởng ứng và đổ ra đường mang theo những đóa hoa hồng đi tuần hành nhằm thể hiện tình đoàn kết và thách thức những kẻ có âm mưu chia cắt xã hội. Nauy tổ chức một lễ tưởng niệm quốc gia để tưởng nhớ những người đã chết. Thủ tướng Stoltenberg cho biết, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là chăm sóc chu đáo đối với người bị thương và hỗ trợ tài chính, tinh thần cho các gia đình có nạn nhân thiệt mạng. Đồng thời, Nauy sẽ thành lập một Ủy ban độc lập xem xét hai vụ tấn công khủng bố, làm rõ mọi khía cạnh để rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt công tác phòng ngừa.

vu khung bo kinh hoang tai nauy mot sat thu tam co quoc te phan 2

Breivik tại cơ quan cảnh sát

Sau vụ khủng bố kép tại Nauy, thế giới bàng hoàng, châu Âu được cảnh tỉnh vì loại tội phạm khủng bố nghiêng về chủ nghĩa cực đoan, một loạt những khiếm khuyết trong vụ thảm sát đã nhanh chóng được khắc phục trong thời gian ngắn nhất để hạn chế sự đổ máu của những người vô tội. Tuy nhiên, qua phân tích của người dân và các nhà nghiên cứu, cho thấy:

- Động cơ phạm tội của sát thủ Breivik được xác định nghiêng về chủ nghĩa cực hữu, một trong những vấn đề nhạy cảm nhất châu Âu hiện nay, nó làm thay đổi mạnh đến hoạt động của các cơ quan tình báo và an ninh trên khắp châu Âu, hướng sự quan tâm đến chủ nghĩa cực hữu chống hồi giáo, chủ nghĩa cực đoan, bên cạnh việc họ giành mối quan tâm quá lớn đến nguy cơ khủng bố quốc tế ở bên ngoài như hiện nay.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc