Chắp cánh tài năng

09:24 | 28/09/2013

587 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ một sáng kiến nhận được sự đồng thuận, ủng hộ hết mình của nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đinh La Thăng, Công ty MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đứng ra nhận trách nhiệm phối hợp cùng trường THPT chuyên Lê Khiết hình thành và đi vào hoạt động Chương trình hỗ trợ đào tạo tài năng. Một chương trình có thời gian hiện thực hóa ngắn kỷ lục kể từ ý tưởng đầu tiên.

Hai năm đã qua, ông Đinh La Thăng đã chuyển ngành qua làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, nhưng những quan tâm cụ thể của ông dành cho chương trình này vẫn chưa dứt. Với Công ty BSR, hai năm triển khai chương trình này mới là những bước đi đầu tiên. Những bước đầu tiên nhưng đã thu hoạch được những trái quả thơm ngọt đầu mùa.

Với những phần thưởng được trao xứng đáng và đúng đối tượng, BSR không phải là một tổ chức trao học bổng từ thiện, mà đã chính thức thành một Công ty ươm mầm tài năng ở ngay ngôi trường có truyền thống học hành danh tiếng nhất Quảng Ngãi. Dĩ nhiên, học sinh trường chuyên Lê Khiết đa phần là học sinh giỏi trong tỉnh, bản thân các em đã học giỏi, học tốt. Lê Khiết lại là một trường chuyên có nền nếp và cũng đã gặt hái được thành tích trong dạy và học ở cấp khu vực. Nhưng từ khi được "ngọn lửa BSR" khơi lên nhiệt hứng ươm mầm tài năng, học sinh giỏi trường chuyên Lê Khiết đã tìm được một điểm tựa ân cần và hiệu quả để cháy lên cùng ngọn lửa lọc dầu trong hành trình tiếp nhận và tích lũy tri thức.

Cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học của trường Lê Khiết khá hiện đại

Trong học tập, sự động viên, khơi gợi đúng lúc và cụ thể, bằng chính những tấm gương sáng của "người truyền lửa" luôn mang lại những kết quả tốt đẹp bất ngờ. Tấm gương học tập và lao động sáng tạo ở trình độ cao của các anh chị cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, chuyên gia ở nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bắt đầu tác động tích cực đến các em học sinh trường chuyên Lê Khiết, dù những cuộc tham quan hay giao lưu kết nối mới thực hiện chưa lâu. Có điểm tựa, có tấm gương, có sự cổ vũ nhiệt tình và kiên nhẫn từ BSR, học sinh trường chuyên Lê Khiết đã tìm được cho mình những cái đích xa hơn trong hành trình tiếp nhận và sáng tạo tri thức.

Không phải học sinh Lê Khiết nào cũng trở thành kỹ sư của nhà máy lọc dầu hay sẽ phục vụ trong ngành Dầu khí, nhưng bất cứ học sinh Lê Khiết nào đã nhận được phần thưởng từ chương trình của Công ty BSR cũng đều có thể tự hào là mình được kết nối vào chuỗi hình thành tài năng, là mình đã đi những bước đầu tiên của "hành trình vượt biển" có thể kéo dài suốt cuộc đời mình.

Biển tri thức. Biển học. Biển hành. Những hoạt động của Chương trình hỗ trợ đào tạo tài năng từ hai năm nay đã hỗ trợ được cả bề nổi và bề sâu cho học sinh Lê Khiết. Ở bề nổi, những phần thưởng, những hỗ trợ cụ thể nhằm những mục đích cụ thể đã trực tiếp giúp nhiều em học sinh giỏi Lê Khiết đạt được những thành tích học tập rất đáng khích lệ.

Nhưng ở bề sâu, chương trình của BSR đã kích thích được nhiệt hứng học tập, ý chí tiến thủ, sự cạnh tranh trong từng lớp học của học sinh Lê Khiết. Đó mới chính là mục đích cao nhất mà chương trình của Công ty BSR hướng tới: là tạo động lực học tập rèn luyện cho học sinh, xác định những điểm nhìn xa trong tương lai cho học sinh phổ thông, đồng thời khích lệ mọi sự sáng tạo, dù nhỏ nhất, trong quá trình học tập trên ghế nhà trường. Sự chủ động với kiến thức, nhìn thấy sức mạnh của tri thức, và quyết tâm làm chủ những kỹ năng trong cả lý thuyết và thực hành, đã và sẽ giúp cho các em học sinh trường chuyên Lê Khiết sớm trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cung ứng cho sự phát triển và tiến bộ của đất nước.  

Chương trình hỗ trợ của BSR đã gây tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, thông qua các kênh thông tin truyền thông và lan tỏa trong đông đảo phụ huynh học sinh trong và ngoài nhà trường, được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm. Đó cũng là chuyện đương nhiên, không thể khác.

Đồng hành cùng học sinh giỏi trường PTTH chuyên Lê Khiết, “Chương trình hỗ trợ đào tạo tài năng” của Công ty BSR đã thực sự chuẩn bị cho các em học sinh đang trên ghế nhà trường những cơ sở để hình thành một “tư duy công nghiệp”, một thái độ trí thức trước cuộc sống và công việc, một sự chủ động trước sự nghiệp trong tương lai gần của bản thân mỗi học sinh.

Nhà thơ Thanh Thảo

DMCA.com Protection Status