Công ty Khí Cà Mau: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo gương Bác

07:40 | 18/12/2014

718 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thiết thực học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã chuyển thể những tinh thần, giá trị đạo đức của Bác thành những nội dung cụ thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp mình.

Năng lượng Mới số 383

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, KCM đã học theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực. Đặc biệt, công ty đã gắn việc học tập theo gương Bác vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp KCM với 4 giá trị cốt lõi: “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, sáng tạo, kết nối”.

Khẳng định thành công của một doanh nghiệp có sự đóng góp lớn của văn hóa doanh nghiệp đó, KCM đã ý thức xây dựng môi trường văn hóa tập thể gắn bó chặt chẽ, lâu dài và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ tới mọi cá nhân trong công ty. Trong đó, các cán bộ chủ chốt, đảng viên trong chi bộ là người gương mẫu đi đầu, là tấm gương sống động, gần gũi để thu hút mọi người làm theo. Nhiều nội dung của việc học tập và làm theo gương Bác còn được đưa vào quy trình hệ thống quản lý của công ty để triển khai lâu dài, bền vững, chứ không chỉ là “đánh trống bỏ dùi”.

Lãnh đạo KCM nhận định, để một tập thể thay đổi được sức ỳ hay tạo một thói quen tốt cho CBCNV, người nhân viên cố gắng 1 phần thì người cán bộ quản lý cấp trung phải cố gắng 3 phần và người lãnh đạo phải có quyết tâm, nỗ lực 10 phần vì ngoài sự gương mẫu đi đầu thì người lãnh đạo còn phải định hướng, rèn dũa từng hành vi của CBCNV bằng nhiều cách thức khác nhau và kiên trì theo đuổi việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nhân viên Công ty Khí Cà Mau làm nhiệm vụ

Cụ thể, năm 2010 khi KCM rèn thói quen đúng giờ, trong các buổi họp hay buổi đào tạo, nếu nhân viên đi muộn 1 phút nộp vào quỹ từ thiện 20.000 đồng, từ phó phòng trở lên nộp 50.000 đồng, một năm đầu tiên quỹ từ thiện của công ty thu được gần 20 triệu đồng từ nguồn này nhưng những năm tiếp theo chỉ còn khoảng 2-3 triệu đồng. Hay khi ban hành tiêu chuẩn Anh văn cho từng chức danh thì lãnh đạo cũng phải có tiêu chuẩn và phải cùng học, cùng thi như nhân viên. Phong trào này giúp cho trình độ ngoại ngữ của CBCNV công ty ngày càng được nâng cao.

Tập thể CBCNV KCM xác định không tham vọng ôm đồm học Bác tất cả, mà tập trung vào những giá trị đạo đức của Bác có tính chất căn bản, như lời Bác dạy: “Bất kỳ việc gì, chúng ta phải bắt đầu từ gốc, dần dần đến ngọn, từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, chớ nên tham mau, tham nhiều trong một lúc”.

Học phong cách dân chủ, quần chúng và quan điểm “dân vi bản” của Bác, KCM đã ra tạo môi trường làm việc và sinh hoạt thật sự thân thiện, gần gũi, giúp mọi người hiểu nhau và xem nhau như anh em, xem tập thể công ty là gia đình. Và công ty đã tạo ra một môi trường làm việc thực sự dân chủ để CBCNV dám nói, dám đưa ra ý kiến và cảm thấy tiếng nói của mình có trọng lượng.

Theo tinh thần trên, từ năm 2013 đến nay công ty đã tổ chức cho toàn thể CBCNV bỏ phiếu kín đánh giá cán bộ chủ chốt và thông báo công khai kết quả. Ba tháng một lần giám đốc công ty họp riêng với từng bộ phận để hỏi tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc của CBCNV. Và bất cứ thời điểm nào CBCNV cần gặp trực tiếp đều có thể vào phòng lãnh đạo mà không cần xin hẹn, tất cả các e-mail cá nhân đều được lãnh đạo trả lời trực tiếp trong ngày; công tác thi đua khen thưởng được thực hiện công bằng, khách quan; công tác kỷ luật đều có lý do rõ ràng và trao đổi trực tiếp trong các buổi họp… Thực hiện công khai, minh bạch việc này đã giúp cho công ty nhân rộng được những điển hình tiên tiến, đồng thời rút được kinh nghiệm trước những khuyết điểm, sai lầm, làm bài học cho toàn thể nhân viên. Đặc biệt, với những CBCNV sai phạm bị xử lý thì không thể không phục vì trước khi đề ra quy định, lãnh đạo công ty luôn thảo luận với CBCNV và được sự đồng lòng, nhất trí của mọi người. Tất cả CBCNV sai phạm đều bị xử lý, không có ngoại lệ, thậm chí cán bộ lãnh đạo mà vi phạm còn bị phạt nặng hơn nhân viên.

Vì thế, trong những năm qua, tập thể KCM luôn là một tập thể rất gắn kết, tình cảm chan hòa như một đại gia đình, không có bất cứ một trường hợp, vụ việc nào gây mất đoàn kết nội bộ, hay đơn thư khiếu kiện dù ở cấp công ty hay vượt cấp tới tổng công ty.

Tại KCM quan điểm về đạo đức cách mạng “Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Liêm” của Bác đã được chuyển thể vào trong văn hóa doanh nghiệp, rèn dũa trong công việc hằng ngày. Như về chữ “Nhân - Nghĩa” của Bác, được xây dựng tương ứng trong văn hóa doanh nghiệp KCM là trách nhiệm và sự thẳn thắn đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp, cấp trên, trung thực nhận lỗi khi có khuyết điểm. Trong đó đề cập cụ thể ngoài trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với gia đình thì còn trách nhiệm với đồng nghiệp, với xã hội; kiên quyết chống thói nể nang và che giấu, hay “trước mặt thì nể, kể lể sau lưng”. Vì thế mà các buổi phê bình và tự phê bình trong Chi bộ hay bình xét thi đua khen thưởng, các buổi họp, hội thảo kỹ thuật, đào tạo… luôn diễn ra trong không khí hết sức thẳng thắn, cởi mở, dân chủ.

Về chữ “Trí”, KCM đề cập đến cách làm việc phải có mục tiêu, trước khi thực hiện thì cố gắng tìm ra nhiều ý tưởng sáng tạo, lựa chọn giải pháp tối ưu nhất, khi thực hiện phải có kế hoạch, rà soát thường xuyên, có đánh giá, rút kinh nghiệm.

Còn chữ “Dũng” như đã thành truyền thống từ lâu tại công ty, tập thể KCM luôn sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, gian khổ, mạnh dạn đề xuất các ý kiến, ý tưởng thay đổi có lợi cho tập thể. CBCNV khi được lãnh đạo giao việc thì dù khó tới đâu cũng quyết tâm làm bằng được với tinh thần trách nhiệm cao. Còn đội ngũ cán bộ quản lý chủ động làm việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, không ngại va chạm, mất lòng, dám nghĩ, dám làm, không sợ trách nhiệm vì công việc và lợi ích chung của tập thể.

CBCNV KCM còn học Bác ở những đức tính “tự học, tự rèn luyện”. Tại KCM đã xây dựng hoàn thiện bộ tiêu chuẩn chuyên môn và ngoại ngữ của CBCNV, một năm đánh giá 2 lần, kết quả sử dụng trong đánh giá cán bộ, thi đua khen thưởng, điều chỉnh lương… Do đó, phong trào học tập tại công ty rất sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng nhưng vẫn lấy kèm cặp làm chính, tự đào tạo làm then chốt, lấy tính thiết thực làm phương châm. Những người giỏi có trách nhiệm đào tạo người khá, người khá kèm cặp, giúp đỡ người yếu.

Tại công ty có một ngày trong tuần gọi là ngày đào tạo vào thứ 6. Ngoài ra, còn thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo vào những buổi tối trong tuần, CBCNV tham gia một cách tự nguyện, không ép buộc. Công ty còn phòng đọc sách riêng với đầy đủ các loại sách từ khoa học kỹ thuật đến quản lý. Chính vì không ngừng học hỏi, rèn luyện vươn lên nên những năm qua, tập thể KCM luôn là đơn vị có nhiều công trình sáng tạo, nhiều giải thưởng trong các hội thi tay nghề của Tập đoàn.

Nhờ không ngừng học tập và làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thường xuyên rèn luyện trong môi trường thực tiễn, những năm qua KCM đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, không tự bằng lòng và thỏa mãn với thành công hiện tại, tập thể KCM luôn đặt ra cho mình những mục tiêu cao hơn để không ngừng học tập Bác và cố gắng làm theo Bác để sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù nặng nề hơn, vất vả hơn mà Tổng công ty giao phó, vun đắp cho bản sắc văn hóa riêng biệt của mình “chuyên nghiệp - trách nhiệm - sáng tạo - kết nối”.

Lê Mai

 

DMCA.com Protection Status