Hội cựu Chiến binh PVEP: Bản lĩnh người lính dầu khí trên biển

10:45 | 16/12/2014

588 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) là đơn vị chủ lực của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Hội Cựu chiến binh PVEP (CCB PVEP) là một trong những tổ chức chính trị nòng cốt của Tổng công ty. Hội CCB PVEP đã phát huy những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, góp phần vào thành tích sản xuất kinh doanh của PVEP trong hơn nửa thế kỷ qua.

Tích cực, sáng tạo trong lao động sản xuất

Sau nhiều lần đổi tên và thực hiện tái cơ cấu, PVEP được thành lập vào ngày 4/5/2007 trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng nhất của ngành Dầu khí Việt Nam là Công ty Đầu tư – Phát triển Dầu khí PIDC (Hà Nội) và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (TP Hồ Chí Minh). Tính đến hết năm 2013, PVEP có hơn 1.800 cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong đó trình độ tiến sĩ chiếm 3%, thạc sĩ chiếm 15%, kỹ sư và cử nhân hơn 74%, cao đẳng và trung cấp chiếm 8%. Với 86 hội viên, trong đó có 2 tiến sĩ, 3 thạc sĩ và 42 cử nhân, kỹ sư trình độ chuyên môn cao, Hội CCB PVEP đã nắm giữ nhiều vị trí quan trọng của Tổng Công ty, luôn hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao.

Kế thừa thành quả và phát huy truyền thống lao động sáng tạo của các thế hệ đi tìm lửa, trải qua 26 năm xây dựng phát triển, PVEP đã phát triển vượt bậc và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Dự kiến đến hết năm 2014, tổng tài sản PVEP tăng từ 18 ngàn tỉ đồng (năm 2004) lên hơn 152 ngàn tỉ đồng. Lực lượng cán bộ, lao động kỹ thuật của PVEP đã thực sự trưởng thành, từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tự điều hành các dự án dầu khí và đảm nhận tốt các vị trí trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài. Với việc quản lý 42 dự án dầu khí trong nước và 17 dự án dầu khí tại nước ngoài, PVEP là đơn vị tiên phong của PVN trong hội nhập kinh tế quốc tế và đầu tư nước ngoài, là đối tác tin cậy của nhiều công ty dầu khí quốc tế tại Việt Nam và trên thế giới.

Tin nhap 20141216102728

Hiện nay, PVEP là đơn vị dẫn đầu về tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí, luôn duy trì nhịp độ và triển khai hiệu quả hoàn thành vượt mức chỉ tiêu gia tăng trữ lượng và sản lượng dầu khí. Cuối năm 2014, PVEP đã cùng các thầu dầu khí nước ngoài đưa nhiều mỏ dầu khí vào khai thác ổn định, an toàn, hiệu quả như mỏ Sư Tử đen, Sư Tử vàng, Tê giác Trắng, Hải Sư trắng, Hải Sư đen, Cá Ngừ vàng… Đặc biệt ấn tượng là việc đưa vào khai thác hiệu quả mỏ Đại Hùng giai đoạn 2 vào năm 2011 và việc trực tiếp điều hành thành công mỏ Sông Đốc năm 2014. Đây là thành công khẳng định tinh thần dám nghĩ dám làm, năng lực làm chủ khoa học công nghệ hiện đại và phát huy nội lực của CBCNV PVEP.

Tại nước ngoài, PVEP đang điều hành và tự điều hành 17 dự án dầu khí tại 13 quốc gia trên thế giới. PVEP đã có trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí từ Malayxia, Peru, có dòng dầu siêu sớm từ Venezuela và chuẩn bị đưa vào khai thác dự án phát triển mỏ Bir Seba do PVEP điều hành tại Algeria vào đầu năm 2015. Tổng trữ lượng dầu khí của PVEP đạt 269 triệu tấn quy dầu với tổng giá trị quy đổi khoảng 15 tỉ USD.

Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, PVEP là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Dự kiến đến hết năm 2014, PVEP tài trợ xấp xỉ 470 tỉ đồng cho các chương trình từ thiện, cộng đồng. Trong đó, tiêu biểu là các Chương trình chiếu sáng Trường Sa, xây dựng trường học tại các huyện nghèo, nhà đại đoàn kết, trạm y tế, chương trình khắc phục thiên tai cứu trợ nhân đạo…

Tin nhap 20141216102728

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Kể từ khi thành lập, Hội CCB PVEP đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền tải chủ trương chính sách pháp luật, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy PVN, Tổng Công ty đến từng hội viên, người lao động. Từ đó nâng cao ý thức chính trị, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy các phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ. Đặc biệt công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, không mắc mưu khiêu khích của các thế lực thù địch, không biểu tình, phá hoại, đảm bảo môi trường đầu tư tốt đẹp của Việt Nam. Giữ vững bản lĩnh bảo vệ chủ quyền bằng pháp luật quốc tế, đề phòng các âm mưu phá hoại trong tình hình mới.

Mặt khác, PVEP dẫn đầu cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham gia tích cực vào công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Những năm qua, PVEP đã thực hiện công tác thu nổ địa chấn và khoan tìm kiếm thăm dò ở các khu vực nước sâu, xa bờ. Đặc biệt là khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa như thực hiện thành công hoạt động khải sát địa chấn và khoan giếng khoan PV -94 trên bãi Tư Chính thuộc khu vực Trường Sa, thềm lục địa Việt Nam. Mỗi hợp đồng tìm kiếm thăm dò dầu khí mới ký lại đặc mốt dấu mốc lên các vùng biển Việt Nam như một lời tuyên bố khẳng định chủ quyền/quyền chủ quyền của quốc gia tại vùng biển đó đối với các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

PVEP cũng dẫn đầu các đơn vị trong PVN về công tác đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, Hội CCB PVEP đều thực hiện thăm hỏi động viên đồng đội, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Hội cũng tổ chức hoạt động về nguồn, phối hợp cùng Đoàn thanh niên PVEP thực hiện công tác giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, ôn lại lịch sử vẻ vang, anh dũng của các thế hệ cha anh. Trong năm 2013, Hội CCB PVEP đã tổ chức chuyến về nguồn lịch sử thăm lại Thành cổ Quảng Trị, thăm mộ và tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các công trình văn hóa tại Cố đô Huế.

Tin nhap 20141216102728

Ông Đỗ Văn Chiểu, Chủ tịch Hội CCB PVEP nhấn mạnh, trong công tác tri ân đồng đội của PVEP vào các ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7) hằng năm, Hội CCB PVEP đã phối hợp cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty tổ chức thăm hỏi thân nhân liệt sĩ của CBCNV PVEP trên khắp cả nước. Chúng tôi đã tổ chức thành các nhóm để về thắp hương tưởng niệm tận mộ của từng liệt sĩ tại chính quê hương của các đồng đội. Công tác này đòi hỏi tính tổ chức, khả năng điều hành rất phức tạp khi cùng trong 1 ngày phải tổ chức 11 tổ công tác đến đúng 11 tỉnh thành trải dài cả nước. Đây là sự nỗ lực đặc biệt có ý nghĩa sâu sắc của Hội CCB PVEP, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của những người lính cụ Hồ đối với các đồng đội đã hy sinh trên các chiến trường.

Ngoài ra, Hội CCB PVEP thường xuyên tổ chức hỗ trợ hội viên ốm đau, thân nhân CCB gặp khó khăn theo tinh thần Quỹ nghĩa tình đồng đội. Năm 2013, Hội CCB PVEP đã tặng 20 sổ tiết kiệm cho đội Thanh niên xung phong Thái Bình nhân dịp lực lượng TNXP Thái Bình đón nhận danh hiệu anh hùng. Thay mặt Tổng công ty, Hội CCB PVEP cũng tham gia tích cực vào chương trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, xác định AND các liệt sĩ và thân nhân với tổng giá trị 2 tỉ đồng. Cuối năm 2014, Hội CCB PVEP đang đề xuất xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tại Quảng Trị và chuẩn bị chuyến về nguồn tại đảo Phú Quốc hoặc chiến trường Nam Lào.  

Thành Công

DMCA.com Protection Status