Luôn giữ ngọn lửa tuổi trẻ tình nguyện trong tim

13:00 | 23/11/2014

739 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuổi trẻ Vietsovpetro luôn giữ ngọn lửa thanh niên tình nguyện bùng cháy không chỉ trong “Năm Thanh niên tình nguyện” mà trong tất cả các hoạt động khác, là khẳng định của anh Hoàng Phúc Long - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương - Phó bí thư Đoàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Bí thư Đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Năng lượng Mới số 376

PV: Với vai trò Cụm trưởng Cụm Bà Rịa - Vũng Tàu của Đoàn Thanh niên (ĐTN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại khu vực phía Nam, ĐTN Vietsovpetro có gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình hoạt động, vì có quá nhiều sự kiện diễn ra, đặc biệt là trong “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Đoàn Vietsovpetro với vai trò xung kích là “Anh cả đỏ” trong ĐTN Tập đoàn, khi được giao nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm Bà Rịa - Vũng Tàu của ĐTN Tập đoàn, chúng tôi nhận thấy đây là một vinh dự lớn cho tất cả các cấp bộ Đoàn trong Vietsovpetro. Tuy nhiên, gắn liền với nó là cả một trọng trách hết sức nặng nề, đòi hỏi BCH Đoàn Vietsovpetro không ngừng cố gắng và làm hết sức mình trong tất cả các hoạt động được tổ chức tại khu vực phía Nam.

Mỗi hoạt động mà Đoàn Vietsovpetro tổ chức đều có phương châm thiết thực, hiệu quả nên luôn đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn của các đơn vị. Chính các hoạt động này tạo được sân chơi bổ ích, học hỏi và đoàn kết cho các đơn vị khác trong ngành dầu khí tại khu vực phía Nam, đặc biệt là tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong những năm qua, được Đoàn Tập đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ, chúng tôi đã tổ chức thành công các hoạt động, như các diễn đàn trong công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; Hội diễn văn nghệ chào mừng đại hội Đảng các cấp; Lễ tuyên dương học sinh giỏi đạt thành tích cao; Ngày hội Thể thao - Văn hóa thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương; Ngày hội Văn hóa - Thể thao Thanh niên Dầu khí khu vực Vũng Tàu - TP Hồ Chí Minh; Hội thi “Thanh niên Dầu khí lái xe giỏi và an toàn”...

PV: Trên thực tế, đa số cán bộ ĐTN Vietsovpetro là kiêm nhiệm, vậy BCH Đoàn Vietsovpetro có những chính sách như thế nào để cán bộ Đoàn vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa đảm bảo hoạt động Đoàn xuyên suốt?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Hiện nay Đoàn Vietsovpetro có 16 cơ sở đoàn trực thuộc (10 đoàn cơ sở và 6 chi đoàn cơ sở) với tổng số 126 cán bộ đoàn các cấp, đa số là lao động trực tiếp, nhiều đồng chí làm việc trên các công trình biển (giàn khoan, tàu chứa dầu, tàu dịch vụ) theo ca, kíp. Vì vậy, việc vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác đoàn tại đơn vị là một nỗ lực rất lớn đối với các cán bộ đoàn. Chính vì điều đó, BCH Đoàn Vietsovpetro luôn quan tâm, hỗ trợ mọi mặt về vật chất, tinh thần cho cán bộ đoàn kiêm nhiệm để các đồng chí có thể yên tâm công tác, tổ chức tốt các hoạt động phong trào tại đơn vị cơ sở, như đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công việc. Trong những năm qua, BCH Đoàn Vietsovpetro đã giới thiệu 1 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị, 5 đồng chí đi học trung cấp chính trị, 11 đồng chí học lớp Quản trị doanh nghiệp cao cấp và có 145 lượt cán bộ đoàn được tham gia các khóa đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh) do các giảng viên nước ngoài thực hiện tại Vietsovpetro dành cho các cán bộ dự nguồn trong độ tuổi đoàn viên thanh niên.

Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro, cán bộ đoàn các cấp ở Vietsovpetro được nhận tiền phụ cấp kiêm nhiệm hằng tháng, hệ số tính theo chế độ lương cơ bản do Nhà nước quy định. Bên cạnh đó, BCH Đoàn Vietsovpetro đã phối hợp với Trường Đoàn Lý Tự Trọng tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đoàn và cán bộ dự nguồn các cấp, cử 50 lượt cán bộ đoàn tham gia các lớp tập huấn do Đoàn Tập đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức hằng năm. Qua quá trình học tập, đã có 10 đồng chí cán bộ đoàn Vietsovpetro được cử tham gia trại thanh niên quốc tế ở Hàn Quốc, Đức; trao đổi học tập kinh nghiệm công tác đoàn ở Trung Quốc, Lào…

PV: Hưởng ứng “Năm thanh niên tình nguyện” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, trong 10 tháng năm 2014, ĐTN Vietsovpetro có những điểm sáng nào trong quá trình hoạt động?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Ngay từ đầu năm, BCH Đoàn chúng tôi đã họp xây dựng và ban hành Chương trình công tác đoàn năm 2014, được Bí thư Đảng ủy Vietsovpetro phê duyệt với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”. Theo đó, có 6 nội dung trọng tâm được triển khai đến các cơ sở đoàn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia, nổi bật với các hoạt động.

Thực hiện tốt chức năng giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của đoàn, của dân tộc, truyền thống văn hóa của địa phương, đơn vị thông qua các hoạt động tổ chức hành trình về nguồn, thu hút 915 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, đến với các địa chỉ giàu truyền thống cách mạng như: viếng Đền thờ liệt sĩ Vũng Tàu, đền thờ và khu căn cứ cách mạng Minh Đạm, địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược, tượng đài Cam Ranh, Khu tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, khu di tích nhà tù Phú Quốc, khu di tích trường Dục Thanh - Phan Thiết, Bảo tàng Hồ Chí Minh - Bình Thuận, quê hương đồng khởi Bến Tre, khu di tích bến tàu không số Lộc An, chiến khu Rừng Sác, Côn Đảo… Qua những chuyến đi về nguồn như thế là cơ hội cho tuổi trẻ Vietsovpetro nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc, trau dồi tình yêu nước, sức cống hiến của tuổi trẻ trong thời bình.

Một trong những thế mạnh của ĐTN Vietsovpetro là phong trào “Sáng tạo trẻ” và đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên được triển khai hết sức sâu rộng. Năm 2014 có 3 sản phẩm tham gia Giải thưởng sáng tạo lần thứ III năm 2014 do Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức, trong đó có 1 sản phẩm “Bubble Plot Creator Plus - Giải pháp xây dựng bản đồ khai thác tự động” của kỹ sư trẻ Trần Vĩnh Hoàng - Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế (Viện NIPI) được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng tại Lễ Tổng kết phong trào “Sáng tạo trẻ” lần thứ III và Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014, có 4 bạn đoàn viên được tuyên dương danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”.

Toàn đoàn có 37 công trình thanh niên được đăng ký thực hiện, tính đến hết tháng 10/2014 đã có 13 công trình được công nhận là công trình thanh niên các cấp, 21 công trình đã hoàn thành đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận, những công trình này đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất của đơn vị với giá trị thực hiện của các công trình trên 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó Đoàn Vietsovpetro đã tổ chức thành công các diễn đàn, hội thảo khoa học: “Thanh niên với công tác dịch vụ trong lĩnh vực Địa chất - Địa vật lý giếng khoan” chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội thảo “Công tác triển khai dịch vụ, thực hiện các dự án EPCI” chào mừng 53 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các diễn đàn này nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên trong phong trào thi đua lao động sáng tạo và hợp lý hóa sản xuất. Tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện kỹ năng, phương pháp trình bày, quan điểm của mình, phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ trong hoạt động địa chất - địa vật lý và lĩnh vực dịch vụ trong ngành Dầu khí

PV: Bên cạnh công tác chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học, đăng ký công trình thanh niên thì hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được đoàn viên thanh niên Vietsovpetro hưởng ứng ra sao?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Đoàn viên, thanh niên Vietsovpetro luôn nhiệt tâm trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và coi đây là trách nhiệm của mình đối với xã hội. Những hoạt động tình nguyện được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, như xây dựng, bàn giao 10 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; tổ chức thăm hỏi và trao tặng 669 phần quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, các em thiếu nhi, các bạn đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động an sinh xã hội khác với tổng giá trị là 912,69 triệu đồng.

ĐTN Vietsovpetro tham gia cùng đoàn công tác ĐTN Tập đoàn thăm và tặng quà quân và dân trên quần đảo Trường Sa

PV: Hoạt động sáng kiến - sáng chế là một trong những thành tích nổi bật của đoàn viên thanh niên Vietsovpetro so với các đoàn viên, thanh niên khác trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, riêng trong năm 2014, có những kết quả gì nổi bật?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong những năm trước, năm 2014 đoàn viên, thanh niên Vietsovpetro đã thực hiện được 42 ý tưởng, sáng kiến của 48 bạn đoàn viên thanh niên được Hội đồng sáng kiến - sáng chế các cấp trong Vietsovpetro tiếp nhận, xem xét đánh giá áp dụng. Trong đó, sản phẩm tiêu biểu “Bubble Plot Creator Plus - Giải pháp xây dựng bản đồ khai thác tự động” của kỹ sư trẻ Trần Vĩnh Hoàng - Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế là người thiết kế chính với số tiền làm lợi 19.000USD. Công trình này đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khen tưởng tại Lễ Tổng kết phong trào “Sáng tạo trẻ” lần thứ III và Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tổ chức vào tháng 11/2014 tại TP Hồ Chí Minh. Thành công của sáng tạo này đã cho thấy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các đoàn viên, thanh niên tại Viện NIPI nói riêng và tuổi trẻ Vietsovpetro nói chung. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn còn tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học công nghệ, các buổi hội thảo, đào tạo tại chỗ liên quan đến vấn đề chuyên môn quan trọng tại đơn vị thu hút nhiều bạn đoàn viên thanh niên tham gia, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

PV: Theo anh, để làm cán bộ ĐTN giỏi và là cán bộ đoàn giỏi trong ngành Dầu khí thì người đó cần có những tố chất cơ bản nào? Vì sao?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Tôi cho rằng sự năng động, sáng tạo của người cán bộ đoàn là yếu tố quan trọng đem lại sức sống cho hoạt động của một cơ sở Đoàn. Chính vì thế, đòi hỏi người cán bộ Đoàn phải luôn tự làm mới mình và có phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả để có thể hoàn thành trách nhiệm của mình đối với đoàn viên và tổ chức đoàn. 

Bác Hồ đã nói: “Cán bộ nào, phong trào ấy”, cán bộ là gốc của mọi việc. Chính vì vậy, để là một cán bộ đoàn giỏi trong ngành Dầu khí, tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất của một thủ lĩnh đoàn là phải có “tâm” và có “tầm”. “Tâm” là luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, làm việc hết mình vì công việc chung, xem những cán bộ, đoàn viên như người thân của mình. “Tầm” là ngoài việc phải có các kỹ năng (kỹ năng tham mưu, lãnh đạo; kỹ năng điều hành, quản lý; kỹ năng tổ chức hoạt động; kỹ năng soạn thảo văn bản, trình bày, triển khai một vấn đề; kỹ năng ứng xử, xử lý các mối quan hệ; kỹ năng nói trước công chúng…), nghiệp vụ công tác đoàn giỏi còn cần phải có năng lực tốt trong công việc chuyên môn, am hiểu về ngành Dầu khí… Đặc biệt cán bộ đoàn phải yêu ngành Dầu khí để từ đó mới có thể thuyết phục và thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động một cách tích cực trên tinh thần xung kích, tình nguyện.

PV: Bên cạnh các nhiệm vụ khác thì văn hóa Vietsovpetro được đoàn viên thanh niên thẩm thấu và thực hiện ra sao?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ CBCNV Vietsovpetro đã làm nên bản sắc văn hóa Vietsovpetro là “Đoàn kết, kỷ cương, nhân ái, trách nhiệm”. Kế thừa những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Vietsovpetro hôm nay luôn hiểu rằng, đó là những vốn quý phải trân trọng, giữ gìn và phát huy, nó được thể hiện qua mỗi việc làm, hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong lao động sản xuất và các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng. Thực tế đã cho thấy, văn hóa Vietsovpetro đã lan tỏa và thấm vào máu của các bạn đoàn viên thanh niên, tạo nên bản sắc riêng trong các hoạt động của Đoàn Vietsovpetro.

PV: Ở Vietsovpetro, ĐTN có vai trò như thế nào đối với tổ chức Đảng?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn là bồi dưỡng, tạo nguồn và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, đây là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn. Chính vì vậy, Đoàn Vietsovpetro luôn xem đây là một nội dung quan trọng trong công tác của mình.

Thăm và tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng người già cô đơn tại Phan Thiết, Bình Thuận

Trong năm qua được sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng ủy Vietsovpetro, công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng nói chung, phát triển Đảng trong đoàn viên nói riêng có những bước chuyển biến tích cực. BCH đoàn Vietsovpetro đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức cũng như tham gia các các lớp học tập Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, triển khai chương trình học tập 6 bài học lý luận chính trị cơ bản trong đoàn viên, thanh niên gắn với chương trình “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới” gồm “5 tiêu chí rèn luyện” và “10 tiêu chí hành động”; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu học tập, cụ thể hóa các hành động việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với việc thực hiện các nội dung học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nều cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, hoài bão, lý tưởng cho đoàn viên, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho đoàn viên động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Các hoạt động này đã tạo điều kiện cho đoàn viên nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, nhiệm vụ của người đoàn viên để rèn luyện và phấn đấu trở thành Đảng viên trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó, các cấp cán bộ đoàn luôn tìm hiểu nhu cầu nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng của đoàn viên, từ đó báo cáo đề xuất với cấp ủy Đảng tạo điều kiện giải quyết cho phù hợp. Số Đảng viên đang sinh hoạt đoàn của Vietsovpetro hiện nay 266 đồng chí. Chất lượng các Đảng viên mới ngày càng được nâng cao, 100% đảng viên mới được kết nạp đều được bồi dưỡng lý luận chính trị và chủ nghĩa yêu nước.

Đảng ủy Vietsovpetro xác định ĐTN là đội ngũ kế cận, là tương lai phát triển lâu dài của Vietsovpetro, do đó tổ chức Đoàn luôn được quan tâm sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động. Đáp lại sự tin tưởng đó, Đoàn Vietsovpetro luôn tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị trí của mình trong đơn vị.

PV: Trong năm 2013, ĐTN Vietsovpetro đã có bao nhiêu đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Năm 2014, dự định khoảng bao nhiêu Đoàn viên thanh niên ưu tú được giới thiệu với Đảng?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Trong năm 2013 Đoàn Vietsovpetro đã giới thiệu được 142 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 66 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Trong năm 2014 Đoàn Vietsovpetro phấn đấu giới thiệu 150 đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng. Tính đến ngày 31/10/2014 đã có 47 đoàn viên ưu tú của Vietsovpetro được kết nạp vào Đảng.

PV: Tuổi trẻ luôn gắn liền với ước mơ, hoài bão, trong quá trình làm thủ lĩnh ĐTN Vietsovpetro anh thấy rằng, những ước mơ và hoài bão của các bạn thường gắn liền với vấn đề gì của ngành dầu khí, của đất nước?

Bí thư ĐTN Hoàng Phúc Long: Tuổi trẻ thường gắn liền với nhiệt huyết,với những ước mơ, hoài bão, đối với các bạn trẻ Vietsovpetro mong muốn và hoài bão lớn nhất là một Vietsovpetro phát triển bền vững, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển lớn mạnh ngang bằng với các Tập đoàn dầu khí hùng mạnh trên thế giới. Và để biến những ước mơ đó thành hiện thực, tuổi trẻ Vietsovpetro đang chung sức, chung lòng hăng say lao động sản xuất với mục đích khai thác được nhiều vàng đen cho Tổ quốc và cũng là đảm bảo cho tương lai của chính các bạn.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Thanh Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status