Một kỹ sư trẻ giàu trí tuệ

07:00 | 16/04/2014

1,280 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong một chuyến công tác tại Vũng Tàu, tôi có dịp gặp gỡ anh Bùi Hoàng Điệp, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C), một kỹ sư trẻ ở tuổi 36 nhưng đã có thâm niên hơn chục năm công tác trong ngành dịch vụ dầu khí. Chính quyết tâm dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ đã mang đến cho anh nhiều thành công trong công việc.

Năng lượng Mới số 313

Đến với PTSC M&C là một cơ duyên của Bùi Hoàng Điệp. Anh kể, năm 2001 sau khi tốt nghiệp Khoa Công trình biển, Trường đại học Xây dựng Hà Nội anh được nhận về làm việc tại PTSC M&C. Lúc đó, khi có thông tin tuyển dụng từ công ty đưa về trường, anh được các thầy cô trong trường giới thiệu đi phỏng vấn. Sau khi phỏng vấn xong về chuyên môn, các thành viên trong hội đồng tuyển dụng hỏi anh có đồng ý vào Vũng Tàu làm việc không? Là một sinh viên mới ra trường, con nhà “bố giáo viên, mẹ hiền nhất xóm”, điều kiện gia đình khó khăn, lại chẳng quen biết ai để xin việc nên lúc đó anh nghĩ chỉ cần có công việc là tốt rồi nên đồng ý và đơn giản từ đó anh “bén duyên” với PTSC M&C.

Anh Bùi Hoàng Điệp, Phó giám đốc Công ty PTSC M&C

Khi mới vào làm việc tại PTSC M&C có nhiều điều rất bỡ ngỡ nhưng anh được công ty tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo và được sự chỉ bảo tận tình của các cấp lãnh đạo, các anh em trong công ty nên anh nhanh chóng hòa nhịp vào công việc. Quá trình làm việc bắt đầu từ những việc nhỏ đến những việc lớn, can qua nhiều vị trí khác nhau từ giám sát đến thiết kế, lãnh đạo xưởng, đào tạo, nghiên cứu khoa học... đã giúp anh tích lũy dần kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công việc.

Anh Điệp bảo, chính vì được làm việc trong một môi trường tốt đã góp phần tạo nên những thành công cho anh. Lãnh đạo công ty luôn tận tâm, tạo điều kiện cho CBCNV, đặc biệt là cán bộ trẻ có điều kiện học hỏi và phát huy khả năng của mình. Đó là điều kiện giúp anh có nhiều cơ hội để thử thách bản thân và giữ vững lòng tin vượt qua những khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đã hình thành nên tác phong “con người dịch vụ” trong anh. Đó là tính năng động, có tác phong công nghiệp cao, có ý thức không ngừng đổi mới vươn lên.

Anh Điệp tâm sự, làm công tác dịch vụ thì khi đã có dự án phải lo đến khi hết dự án. Trong quá trình làm một dự án vẫn phải tiếp tục đấu thầu, tìm kiếm dự án mới. Dự án này chưa xong, phải tìm dự án khác gối đầu, tránh tình trạng nghỉ chờ việc. Do đó, tạo cho con người tính năng động. Bên cạnh đó, đặc tính quan trọng phải có của một người làm dịch vụ là phong cách làm việc chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp được thể hiện ở những việc rất thực tế như: đã hứa là phải làm, đã nói là phải thực hiện đúng như cam kết và khi đã hiểu công việc thì làm đúng theo yêu cầu, làm một cách tốt nhất có thể. Nếu cứ làm qua loa, đại khái cho xong thì khi sửa chữa lại còn tốn kém hơn rất nhiều. Thêm nữa, người làm dịch vụ cũng phải luôn biết học hỏi bởi công nghệ, kỹ thuật không ngừng phát triển nếu không biết tự mình trau dồi sẽ nhanh chóng bị tụt hậu, đào thải.

Trong dự án giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch, thuộc Dự án Biển Đông 1, một dự án thi công chế tạo các cấu kiện dầu khí lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, do chính các kỹ sư, người thợ Việt Nam thiết kế, thi công, anh Điệp được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ là người “đứng mũi chịu sào” với vai trò là trưởng ban quản lý dự án. Khi được giao nhiệm vụ, anh sẵn sàng tiếp nhận với suy nghĩ rằng “nếu ai cũng từ chối việc khó thì ai sẽ làm”. Và khi đã nhận nhiệm vụ anh quyết tâm làm tốt nhất có thể theo đúng phương châm sống của mình. Tuy thực hiện dự án bắt đầu bằng rất nhiều “con số 0”, rất nhiều điều còn phải học hỏi, rất nhiều cái mới phải tiếp cận nhưng bản thân anh Điệp cũng như tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty PTSC M&C dựa trên những nền tảng đã tạo dựng, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm thực hiện thành công dự án.

Giàn Công nghệ trung tâm Hải Thạch khi hạ thủy

Suốt gần 30 tháng thực hiện dự các công nhân kỹ sư công ty đã làm việc không biết mệt mỏi với áp lực cao trên công trường. Trong thời gian đó, bản thân anh Điệp thường bắt đầu một ngày làm việc từ 7 giờ sáng và kết thúc công việc về tới nhà thường 7-8 giờ tối. Không ít hôm có nhiều việc cần giải quyết anh cũng sẵn sàng làm đến tận khuya. Với dự án lớn, số lượng nhân lực nhiều (cao điểm lên đến 5.000 người) nên anh phải thực hiện công việc quản lý trong phạm vi rất rộng. Trung bình mỗi ngày anh Điệp phải xử lý đến 200 đầu việc, vào giai đoạn cao điểm lên tới 300-400 đầu việc phải xử lý một ngày. Tuy nhiên, anh không nhận mình đã phải chịu nhiều vất vả mà nghĩ rằng, các anh em ở dưới còn khổ cực, phải thức đêm thức hôm nhiều hơn anh. Các cấp lãnh đạo còn lo lắng cho công việc nhiều hơn anh. Bởi đây là một dự án tầm cỡ, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Kết quả thực hiện dự án còn gắn liền với danh dự, uy tín của cả một thương hiệu đã được gầy dựng từ lâu.

Anh Điệp cho biết: Các dự án phải hoàn thành có thời hạn, kế hoạch, có yêu cầu về chất lượng và kỹ thuật, nên điều quan trọng của người quản lý dự án là phải có tính kỷ luật, có khả năng quyết định. Dự án không thể dừng để chờ cho những quyết định. Quyết định không kịp thời có thể dẫn đến những rủi ro, thậm chí thảm họa khó lường. Do đó, người quản lý dự án phải là người có tinh thần trách nhiệm cao, khả năng quán xuyến công việc, để làm cho cả một bộ máy thực hiện dự án với nhiều khâu như: thiết kế, thi công, đàm phán thương mại, mua sắm… cùng phát huy hiệu quả, làm việc một cách nhịp nhàng, đồng bộ, khớp thời gian, các công đoạn không phải chờ nhau gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của dự án.

Khi tôi hỏi: “Anh đảm nhận vai trò trưởng ban quản lý một dự án lớn khi tuổi đời còn rất trẻ, vậy có khi nào anh lo lắng những người khác sẽ không phục hay không?”. Anh Điệp chia sẻ: “Điều đó cũng không hẳn bởi quan trọng nhất không phải là tuổi tác mà ở chính bản thân mình. Nếu mình có bản lĩnh cũng như trách nhiệm trước anh em, trước tập thể, tạo cho anh em chỗ dựa về tinh thần, có những việc khó không được né tránh mà phải đứng ra giải quyết thì anh em sẽ tin tưởng. Có thể văn hóa Việt Nam vẫn còn tồn tại chuyện “sống lâu lên lão làng” nhưng điều đó không nhất thiết lúc nào cũng đúng”.

Theo anh Điệp, cái đạt được từ Dự án Biển Đông 1 không chỉ là việc hoàn thành xuất sắc một dự án có quy mô lớn mà quan trọng hơn là chính anh cũng như các anh em tham gia dự án đã có được sự trải nghiệm, tự tin hơn trong công việc ở những dự án sắp tới. Công ty PTSC M&C cũng phát triển được nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng để làm các dự án lớn khác, nâng cao uy tín trên thị trường. Với thành công của dự án, ngành Dầu khí Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin để vươn ra những vùng nước sâu hơn, xa hơn tìm kiếm năng lượng.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đến nay anh Điệp đã góp mặt trong hàng chục dự án của PTSC M&C ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Và với những nỗ lực của mình anh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam… Từ những nền tảng đã tạo dựng được hy vọng anh Điệp sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong tương lai.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status