Ca sĩ Ánh Tuyết lên tiếng vụ tiền tác quyền

11:42 | 27/08/2014

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ca sĩ Ánh Tuyết, việc thu tiền tác quyền phải xem xét đến “cái khổ” của nhà tổ chức và phải quy định số tiền cụ thể chứ không thể cứ tính theo ghế mà thu!

Ca sĩ Ánh Tuyết

Theo dõi vụ lùm xùm tiền tác quyền liveshow Khánh Ly vừa qua, ca sĩ Ánh Tuyết cho biết có rất nhiều vấn đề xung quanh câu chuyện này nhưng quan trọng nhất đó chính là cách tính phí tác quyền từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả (VCPMC). Đó là việc phía VCPMC chưa quy định được một con số cụ thể, rõ ràng để dễ thanh toán cho nhà tổ chức.

Trung tâm cần quy định cụ thể tiền tác quyền một bài hát là bao nhiêu cho mỗi chương trình. Khi đó, nhà tổ chức chương trình sẽ dự liệu được rằng với mức phí ấy thì họ có thực hiện nổi hay không. “Chúng ta không thể tính kiểu tùy hứng như hiện tại được bởi hãy hiểu rằng nhà tổ chức chương trình họ phải tốn kém bao nhiêu chi phí mới có thể thực hiện được.” – Ánh Tuyết nói.

Chị nêu ví dụ rằng, để tổ chức chương trình Khánh Ly vừa rồi thì người bầu sô phải bay qua Mỹ để làm việc. Chi phí đó khá lớn. Rồi bầu sô cũng phải bay ra bay vào từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng để chuẩn bị chương trình. Nhưng những chi phí đó không ai thấy được. Họ chỉ thấy được sự xuất hiện trên sân khấu hoành tráng, rồi cứ như vậy mà đếm ghế tính phí tác quyền. Cách làm đó sẽ gây khó khăn rất lớn cho nhà tổ chức chương trình, có thể dẫn đến chuyện dần dần mất đi những chương trình nghệ thuật chất lượng chỉ vì phí tác quyền.

Ca sĩ Ánh Tuyết cũng thừa nhận rằng việc thu tiền tác quyền là chính đáng nhưng người thu cũng phải thấu hiểu cho người tổ chức!

Hiện nay có một thực tế là mỗi chương trình chịu mức thu phí tác quyền không giống nhau. Điều này được giải thích rằng do các chương trình có tính chất khác nhau về quy mô, giá vé, lượng vé bán ra khác nhau. Tuy nhiên, ca sĩ Ánh Tuyết quan niệm rằng vấn đề chính nhất vẫn là phải có những quy định về một con số cụ thể, rõ ràng để người tổ chức chủ động tính toán cho chương trình của mình.

Chị khẳng định, nếu thu theo cách tính số ghế như hiện tại thì việc tranh cãi về chuyện tác quyền sẽ còn kéo dài bất tận bởi nó có quá nhiều bất hợp lý. Và đó là một điều đáng buồn đối với người nghệ sĩ bởi dư luận sẽ nhìn vào và đánh giá không tốt, không đúng với người nghệ sĩ.

Liveshow Khánh Ly vừa qua

“Tôi mong bên trung tâm bản quyền hãy tiến tới quy định một con số cụ thể chứ đừng nên tính theo số ghế. Tôi nhớ có thời quy định tác quyền là 500 nghìn đồng/ bài sau đó tăng lên giá 1 triệu/bài. Thà cụ thể như thế mà đôi bên dễ làm việc, còn với cách tính tùy thuộc vào nhiều thứ như hiện tại thì tôi cam đoan rằng những bức xúc giữa VCPMC và nhà tổ chức chương trình sẽ còn diễn ra dài dài” – ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ.

Chị cũng cho biết bản thân đang rất bức xúc về chuyện thu tiền tác quyền tính theo số ghế trong một quán cà phê có phát nhạc, với số tiền 70 nghìn đồng/ghế. Tuy nhiên số tiền đó không có phần của người ca sĩ, đối tượng đầu tư toàn bộ chi phí để thực hiện đĩa nhạc đó! Đó là một điều hết sức vô lý! Bởi theo Ánh Tuyết, nếu trung tâm tác quyền đi thu tiền ở các quán cà phê như thế thì ca sĩ của lập trung tâm để thu tiền tác quyền ca sĩ. Như vậy thì không quán cà phê nào tồn tại nổi! 

Ca sĩ Ánh Tuyết cũng tiết lộ rằng sau hơn 20 năm đi hát, sản xuất cả chục album nhưng tiền bản quyền cho người ca sĩ mà chị thu được thì không bao nhiêu. Chị nhớ là chỉ 1 lần và hơn 10 triệu đồng cho ngần ấy năm. Điều đó cũng gây bức xúc cho cá nhân chị nhưng phần vì bận, phần vì ngại phiền phức nên không tìm hiểu sâu về việc này!

Chia sẻ về chuyện đóng phí tác quyền trong những năm còn kinh doanh phòng trà ca nhạc ATB, Ánh Tuyết cho biết chị kinh doanh chỉ có lãi được có vài năm đầu còn mấy năm sau lỗ hàng chục triệu/tháng. Nhưng chị vẫn phải nộp tiền tác quyền nghiêm túc, đúng theo quy định. Song số tiền đó được phân chia như thế nào, có rõ ràng với tác giả bài hát hay không thì phía chị không hề biết!

“Tôi đã nghe nhiều lời than phiền từ các nhạc sĩ về tỷ lệ phần trăm mà họ nhận được từ trung tâm tác quyền là quá ít so với con số mà họ đã thu từ nhà tổ chức. Tức là trong chuyện phân chia cũng chưa thật sự rõ ràng, minh bạch” – Ánh Tuyết nói.

Lê Vân