Canh bạc hợp đồng showbiz

06:00 | 17/12/2014

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì những hợp đồng độc quyền giữa nghệ sĩ với công ty mà giới showbiz đã có biết bao cuộc trù dập, đấu đá nhau giữa công ty với nghệ sĩ, giữa công ty này với công ty kia.

Năng lượng Mới số 383

Hầu hết ca sĩ, diễn viên cho đến người mẫu trẻ hiện nay trong giới showbiz đều hoạt động dưới sự quản lý của một công ty bằng những hợp đồng ràng buộc. Đây cũng là hình thức phổ biến ở nước ta cũng như ở khắp các nền giải trí trên thế giới. Những gương mặt trẻ, họ chưa có kinh nghiệm, chuyên môn cũng như các mối quan hệ nên rất cần chỗ dựa là những công ty có tiếng để làm bàn đạp tiến thân. Kể cả những người đã có danh tiếng, vị trí nhất định thì việc hoạt động đơn lẻ cũng là một điều không dễ dàng gì bởi một mình họ không thể gánh hết ti tỉ công việc. Họ muốn bớt nhọc thân mình, họ tìm đến các công ty để hợp tác, chia sẻ bớt công việc để có thời gian tập trung chuyên môn hơn. Và đương nhiên, họ cũng phải chia bớt một phần thu nhập nhất định, tùy theo thỏa thuận với công ty.

Mô hình hoạt động theo kiểu hợp đồng giữa nghệ sĩ và công ty quản lý đã tạo nên những thành công nhất định cho thị trường showbiz Việt. Rất nhiều nghệ sĩ đã khẳng định được tên tuổi mình từ sự giúp sức của công ty, như ca sĩ Đan Trường, Hồ Ngọc Hà, Phương Vy, Sơn Tùng MT-P…; người mẫu Thanh Hằng, Chung Thục Quyên, Ngọc Trinh… Tên tuổi họ gắn liền với các công ty như HT Production của ông bầu Hoàng Tuấn, Music Face của nhạc sĩ Đức Trí, Văn Production của nhạc sĩ Huy Tuấn; Elite Việt Nam của bà Nguyễn Thúy Nga, Venus của “trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp… “Gà” từ các công ty này đã góp phần khuấy động thị trường showbiz.

Nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Sơn Tùng MT-P

Có những gương mặt được thành công, có vị trí như hiện tại gần như hoàn toàn nhờ vào sự đầu tư của công ty. Khó có thể có một Đan Trường như ngày hôm nay nếu như không có Tuấn Thaso, Hồ Ngọc Hà không thành một trong những ngôi sao giải trí hàng đầu như hiện tại nếu như không có sự tận tâm của nhạc sĩ Đức Trí… Xa hơn, nếu không có ông bầu Duy Khánh của Công ty Nhạc xanh thì đã không có nhóm nhạc đình đám một thời như GMC, 1088; Công ty Thiên Thi của bầu Nhất Trung cũng góp phần đưa tên tuổi của ca sĩ trẻ Tim, Minh Hằng đến với công chúng…

Các công ty không chỉ đầu tư công sức, tâm huyết mà còn cả một khoản tiền lớn để thực hiện những chiến lược với quyết tâm đưa “gà” của mình thành nổi tiếng. Với hầu hết ông “bầu”, sự quyết tâm đó không chỉ là vấn đề lợi nhuận mà còn là danh dự của bản thân. Bởi một công ty mà không lăng xê nổi một gương mặt thành người nổi tiếng thì đó là một thất bại cay đắng nhất của họ!

Người viết bài từng chứng kiến cảnh các “ông bầu” ca sĩ bỏ ngủ, quên ăn, đầu tóc rối bù, họ hy sinh tất cả thời gian của mình, thậm chí quên cả gia đình mình để dành cho ca sĩ. Họ trăn trở về chuyên môn của ca sĩ, họ đau đáu về các chiến lược, họ tất tả chạy ngược chạy xuôi để thực hiện album cho ca sĩ… Đó là chưa kể, có ông bầu phải cầm cố hoặc bán cả nhà cửa, xe cộ của mình để ca sĩ làm album, liveshow. Chính vì những tâm huyết ấy nên khi có những vấn đề trục trặc trong hợp đồng độc quyền, ca sĩ tự ý phá vỡ hợp đồng, các ông bầu thường giận đến mất lý trí. Họ ra tay “chơi xấu” trù dập ca sĩ từng là “gà cưng” của mình!

Ca sĩ T rời bỏ công ty quản lý khi hợp đồng độc quyền vẫn còn dài, quản lý của anh ta nổi nóng, ngoài chuyện bắt ca sĩ T đền bù hàng trăm triệu còn chặn tất cả các sô diễn của anh; thậm chí còn đến tận sân khấu đe dọa nếu bầu sô cho T lên hát. Đến cả cái nghệ danh T - nghệ danh mà công chúng vốn đã quen thuộc cũng bị quản lý cấm dùng vì đó là tên mà phía công ty đã đặt. Phải một thời gian dài thì mọi chuyện mới êm xuôi. Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết như anh em ruột thịt giữa ca sĩ T và quản lý của mình không còn nữa, thậm chí từ hẳn mặt nhau.

Vợ của T hiện tại cũng là một nữ ca sĩ - diễn viên, cô tên QA, có thời cô học thanh nhạc bên công ty của một nữ ca sĩ nổi tiếng T.T. Tuy chỉ là một học trò học bình thường chứ chưa phải ca sĩ độc quyền gì nhưng nữ ca sĩ T.T dành nhiều ưu ái đặc biệt cho Q.A; thậm chí còn đón đưa, điều mà ca sĩ độc quyền trong công ty của T.T khi đó có mơ cũng không thấy! Đương nhiên, sự ưu ái dành cho Q.A là có “ý đồ”, Q.A khi đó là một gương mặt trẻ sáng giá của điện ảnh. Công ty của T.T muốn sở hữu Q.A vì rất có thể Q.A sẽ là một “gà đẻ trứng vàng” trong tương lai nếu tham gia thêm ca hát. Song, cuối cùng cô lại về công ty của một nhạc sĩ khác. T.T hụt hẫng và đương nhiên là không dễ dàng bỏ qua, cô chặn các sô diễn của Q.A, tuyên bố với các bầu sô kiểu “có Q.A thì không có T.T”. Đôi bên hục hặc nhau một thời gian dài mới thôi!

Nhà thiết kế Võ Việt Chung dính nghi án “chơi xấu” Phạm Hương

Mới đây nhất, có lẽ ai cũng biết về sự kiện ồn ào của Sơn Tùng MT-P dính nghi án đạo nhạc trong ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”. Sự việc nghiêm trọng đến nỗi kéo cả Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vào cuộc; các hội đồng thẩm định lần lượt được lập với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc. Nhưng cuối cùng, sau vài lần thẩm định, hội đồng cũng không thể kết luận chính xác rằng Sơn Tùng có đạo nhạc hay không!

Tuy nhiên, có một điều mà công chúng ít ai biết rằng sự ồn ào đó bắt đầu nổ ra từ sau những trục trặc trong hợp đồng của ca sĩ này với công ty quản lý Văn Production. Sau 2 năm hợp tác, Sơn Tùng và công ty đang yên đang lành thì bỗng nam ca sĩ này bỏ công ty cũ về công ty mới của ông bầu Quang Huy. Sơn Tùng tham gia đóng vai chính trong phim “Chàng trai năm ấy” và hát ca khúc chính trong phim. Nghe đồn, chính Văn Production đã thổi bùng vụ “đạo nhạc”của Sơn Tùng lên. Không những thế, phía Văn Production còn ra lệnh cấm diễn 6 tháng đối với Sơn Tùng vì đã vi phạm hợp đồng. Và cho đến nay, sự việc ồn ào này vẫn chưa dừng lại, dẫu phía Văn Production đã tuyên bố không còn liên quan đến Sơn Tùng MT-P nữa.

Ở lĩnh vực người mẫu cũng vậy, cũng có những màn “hạ” “gà” nhà từ phía công ty quản lý khi có trục trặc hợp đồng xảy ra. Có lẽ do việc tranh luận về nhan sắc của tân Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên quá sôi nổi mà người ta quên đi nghi án Phạm Hương bị ông “bầu”, nhà thiết kế (NTK) Võ Việt Chung “chơi xấu” nên cô mới không thể tiến xa hơn. Cụ thể, Phạm Hương có ký hợp đồng với Công ty VC Modelling, được biết đây cũng là công ty của NTK Võ Việt Chung nhưng do người khác đứng quản lý. Mới đây, người đẹp Phạm Hương đã thi Hoa hậu Việt Nam, tuy nhiên quyết định này không được sự đồng thuận của công ty. Nhiều ý kiến cho rằng, đó cũng chính là lý do người đẹp Phạm Hương không thể vào top 5 dù cô được đánh giá là thí sinh tiềm năng. NTK Võ Việt Chung từ chối bình luận về nghi án anh đã “chơi xấu” Phạm Hương. Tuy nhiên, có thông tin bên lề rằng, NTK này đã gọi điện cho BTC cuộc thi trước đêm Chung kết…

Việc trù dập nhau trong showbiz là điều không được hoan nghênh, chưa kể giữa họ từng có mối quan hệ thân thiết, từng thề hẹn “vào sinh ra tử” với nhau. Nhiều nhà quản lý đã bị chỉ trích khi có hành động làm ảnh hưởng đến nghệ sĩ hậu chia tay. Song, ở góc độ nào đó, đó cũng là hành động đáng cảm thông bởi một phần lý do xuất phát từ người nghệ sĩ. Nhìn lại những vụ việc kể trên, đa số có một điểm chung là phía nghệ sĩ tự ý bỏ hợp đồng về công ty khác, trong khi nhà quản lý đã đổ bao nhiêu tiền của, mồ hôi, công sức vào đầu tư! Trách chăng, đó là trách nền nghệ thuật xứ ta chưa chuyên nghiệp, không có gì đảm bảo hợp đồng độc quyền giữa nghệ sĩ - công ty. Cũng chính sự không chuyên nghiệp đó đã sinh ra bao kẻ cơ hội, lăm le “đâm bị thóc, thọc bị gạo” cho nghệ sĩ phá vỡ hợp đồng để kéo về công ty mình!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.