“Cô Sao” - vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam trở lại

09:58 | 14/11/2012

2,303 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957 - 2012), 90 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam phục dựng vở “Cô Sao”.

Là vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam, do nhạc sỹ Đỗ Nhuận sáng tác, “Cô Sao” được xem là "di sản" âm nhạc đỉnh cao của Việt Nam. Không những thế, đây còn là một tác phẩm nhạc kịch đồ sộ (với ba màn, 36 tiết mục) kể về con đường đến với cách mạng của một cô gái Thái, tên Sao.

Đỗ Nhuận- người khai sinh “Cô Sao”

Lấy bối cảnh rừng núi Tây Bắc những năm trước cánh mạng tháng Tám 1945, tác phẩm xoay quanh cuộc đời của cô gái Thái, mang tên Sao, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Một mình đối đầu với những hủ tục của bản làng, rồi bị đẩy vào rừng sâu...Vượt lên những tai ương của số phận, được các chiến sĩ giác ngộ, Sao đến với cách mạng. Đó chính là bước ngoặt trong cuộc đời cô, và chính Sao cũng góp phần làm hồi sinh miền đất Tây Bắc huyền thoại.

Tác phẩm được công diễn lần đầu tiên năm 1965 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đến năm 1976, vở được công diễn lần thứ hai nhưng đã được dàn dựng ngắn gọn hơn. Đến nay, sau 36 năm sự trở lại của “Cô Sao” là niềm hy vọng của biết bao nghệ sỹ cũng như công chúng yêu mến nhạc kịch.

Theo nhạc sỹ Đỗ Hồng quân cho biết: Gần như phải bắt đầu làm lại từ đầu. Vì bản gốc chép tay tổng phổ của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã bị thất lạc. Bản ghi âm cũng chỉ còn sót lại vài arie. Điều may mắn là anh lại tìm thấy bản thảo viết tay bằng chì của cha mình từ những năm 1960 và ý tưởng phục dựng lại vở nhạc kịch được thai nghén. Đến nay, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã quyết định cùng với nhạc sỹ Phan Anh tiến hành khôi phục lại toàn bộ tổng phổ của “Cô Sao” từ những chi tiết được tích nhặt đó.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân với vai trò đạo diễn âm nhạc trong sự xuất hiện lần thứ 3 của vở.

Hy vọng vào thành công của sự trở lại này, nhạc sỹ anh chia sẻ: “Có thể coi đây là sự mạo hiểm nhưng bằng sự nỗ lực của một tập thể, đặc biệt là hai đơn vị âm nhạc đỉnh cao của Việt Nam là: Nhà hát Nhạc Vũ kịch và Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, cùng với đội ngũ diễn viên trẻ tài năng, tôi tin tưởng vào sự thành công của vở nhạc kịch này”.

Trở lại lần thứ 3, “Cô Sao” sẽ do đạo diễn Huyền Nga - Nhà hát Nhạc Vũ Kịch dàn dựng, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đạo diễn âm nhạc và nhạc trường người Nhật Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc.

Trong bối cảnh hiện nay, đây được xem là một quyết định táo bạo bởi âm nhạc hàn lâm khó tìm được công chúng. Nhưng những nỗ lực phục dựng lại vở nhạc kịch đồ sộ này được đánh giá là một trong những động thái tích cực nhằm phục hưng nền âm nhạc truyền thống đang dần bị mai một này.

“Cô Sao” sẽ ra mắt công chúng trong hai đêm 24 và 25/11 tới, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội.

 Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.