Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Thế hệ chúng ta mới đáng lo”

13:14 | 16/01/2013

1,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hóm hỉnh và cũng không kém phần sâu sắc, đạo diễn tài năng điện ảnh Nguyễn Quang Dũng cho rằng, cái đẹp tự thân nó đã là một của cải nên người đẹp đáng được hưởng cuộc sống sung túc. Còn giới trẻ, đừng lo họ sống lệch chuẩn mà thế hệ chúng ta mới đáng lo bởi chúng ta thiếu thật thà.

Sống trong showbiz cần có bản lĩnh

PV: Anh có thấy người đẹp đang khuấy động giới truyền thông nổi sóng?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Thực tế tôi thấy truyền thông đang khai thác “chân dài” quá nhiều thì đúng hơn. Bạn hãy mở một trang điện tử mà xem, những vấn đề chuyên môn đã đành nhưng tất tần tật chuyện liên quan đến cuộc sống thường nhật như ăn, ngủ, yêu… của chân dài, thậm chí cả chuyện riêng tư, gia đình họ đều bị khai thác một cách tối đa. Mà chưa phải lúc nào truyền thông cũng đúng. Các cụ xưa có câu “đẹp khoe, xấu che” nhưng mà ở ta hiện nay thì một số tờ báo mạng càng xấu càng thích. Nếu ở nước ngoài thì tôi tin rằng, rất nhiều tờ báo mạng sẽ không có đủ tiền để hầu tòa đâu.

PV: Là người khá gần gũi với người đẹp, anh tự nhận thấy họ là người thế nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ rằng, không thể quy chụp chung tất cả để định nghĩa được. Người đẹp là một phần làm cho cuộc sống trở nên đẹp hơn và đàn ông thì có cảm xúc hơn.

Cá nhân tôi cho rằng, “chân dài” hay “nhan sắc” hoặc “tài năng” như là của cải, mà bản chất của cải thì đều rất đáng quý, đáng trân trọng. Nếu của cải bỗng một ngày trở nên có tội thì là do người sử dụng, người đố kỵ, người chiếm đoạt hay người lợi dụng. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

PV: Trong số đông người đẹp, có bao nhiêu phần trăm hư, bao nhiêu phần trăm ngoan theo đánh giá của anh, một đạo diễn có cái nhìn sắc sảo và tỉnh táo?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi không sắc sảo và cũng chưa chắc tỉnh táo đâu. Tôi cũng không phải kiểm toán hay thống kê nên cũng không thể nêu số liệu được. Tôi thấy người đẹp hay không đẹp đều như nhau cả thôi, bản thân đều lương thiện, muốn sống tốt. Ngay cả hư hay ngoan cũng chỉ là theo quan điểm, quan niệm của từng người. Thế nên, tôi chỉ nghĩ, nếu bạn thấy ai phù hợp và yêu quý thì bạn quan tâm, còn không hợp thì nên lãng quên.

PV: Có người đẹp từng nói với tôi rằng, để sống được trong showbiz không muốn hư cũng thành hư, không muốn ghê gớm cũng thành ghê gớm. Nhiều lúc cô ấy muốn dừng lại, trở thành người bình thường nhưng không được. Anh nghĩ sao về điều này?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ khác, để sống trong showbiz chúng ta cần có bản lĩnh thì đúng hơn. Showbiz chỉ là một phần trong cuộc sống thôi. Ở đâu cũng có cạnh tranh, cũng có áp lực, cũng có mặt trái, mặt phải. Quan trọng là cách chúng ta đối mặt và hành xử với nó. Nếu bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho mình thì showbiz hay bất cứ ở đâu bạn đều có thể sống tốt. Cái mà mọi người nhìn thấy nhiều chỉ đơn giản là showbiz thì dễ bị soi mói và dễ bị thấy rõ hơn thôi.

PV: Nhiều người đổ lỗi cho người đẹp hư hỏng, nhiễm lối sống gấp, chỉ muốn hưởng thụ… và bản thân họ cũng vạch tội nhau, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là câu chuyện con sâu làm rầu nồi canh vì đâu đó trong thế giới đầy thị phi này vẫn có những tình bạn, những câu chuyện cảm động đầy tình nhân ái?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi đồng ý với bạn. Và chúng ta hãy cứ tin là những điều đó luôn có để thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Đã có nhiều và rất nhiều câu chuyện trên mặt báo về những tình bạn trong giới nghệ sĩ. Thực tế cũng đã chứng minh được điều đó. Quan trọng là công chúng có muốn nhìn thấy hay không mà thôi. Mà điều này thì tôi nghĩ lại phụ thuộc khá nhiều vào truyền thông. Giới truyền thông, họ đưa cái gì về nghệ sĩ để công chúng nhìn thấy, điều đó quyết định khá nhiều trong việc kết nối nghệ sĩ với công chúng.

PV: Theo cá nhân anh, công chúng có quá ác cảm với các người đẹp không?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Hình như truyền thông cũng tiếp tay điều đó. Người đẹp - bản chất cũng là con người, cũng có hỉ - nộ - ái - ố… Họ là người của công chúng thật nhưng họ cũng cần có những phút giây được là chính mình. Tôi không phủ nhận nhiều cái chưa được của người đẹp, nhưng so với cái đẹp thì cái xấu trên mặt báo thường nhiều gấp đôi. Và khi truyền thông đã thế thì công chúng sao có thiện cảm được.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và các chân dài trong phim "Mỹ nhân kế"

PV: Người ngoài thường chỉ nhìn thấy bề nổi của showbiz mà không thấy được những giọt nước mắt sau sàn diễn của họ? Theo anh, lỗi này thuộc về đâu?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Không thuộc về đâu cả. Bản chất của showbiz là vậy. Quan trọng khi bạn làm gì thì cũng nên dự đoán thành quả và hậu quả. Cuộc sống càng tham vọng, càng khát khao thì càng khó khăn. 

PV: Nghề nào cũng có nhọc nhằn mới đến vinh quang, nhưng quãng đường đi đến vinh quang của người đẹp ngắn hơn cả so với các ngành nghề khác. Có phải đây là lý do khiến nhiều người trong số họ dễ mắc lỗi không?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Quãng đường càng ngắn thì càng khó lựa chọn, càng nhọc nhằn hơn, càng khó suy nghĩ kỹ lưỡng. Nếu như ta hiểu sau vinh quang, quãng đường đó rất dài và khó khăn hơn thì chúng ta ý thức và trách nhiệm với những điều mình làm hơn. Tôi không phải nhà đạo đức học nên tôi cũng không thể phân tích về lỗi một cách chính xác được. 

Nhưng tôi tin rằng, không mấy ai muốn mắc lỗi và nếu chẳng may có lỗi thì họ cũng luôn mong muốn sửa sai, nhất là nghệ sĩ, những người mà niềm vui hay nỗi buồn phụ thuộc khá nhiều vào tình cảm của công chúng.

PV: Anh có thấy cái “tội” của người đẹp bao giờ cũng to hơn người thường không, khi chỉ cần một sơ suất nhỏ là họ có thể bị lên án, phê phán...?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tội thì ai cũng như ai, chỉ có người đẹp thì dễ bị thấy, lan truyền nhanh hơn và bàn luận nhiều hơn thôi. Thế nên nhiều lúc cứ có cảm giác họ vừa gây ra tội nặng lắm, nhưng soi rọi xung quanh ta thì thấy chuyện đó xảy ra như cơm bữa, thậm chí ngay láng giềng chúng ta cũng có.

Nói thế không có nghĩa là bào chữa, bởi một khi đã có danh hiệu là chính con người đó đã phải sống khác đi. Nhưng không có nghĩa người đẹp luôn phải là viên ngọc không tì vết ở cái tuổi đôi mươi.

Biết trân trọng đồng tiền thì sẽ có cách dùng nó để tôn trọng bản thân

PV: Anh nghĩ thế nào về hiện tượng giàu lên bất thường của những người trong giới showbiz hiện nay?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Cái gì mà bất thường thì nó cũng dễ chênh vênh và dễ mất cân bằng. Nhưng cuộc sống luôn phải thay đổi, bản lĩnh của con người là thích ứng được với cuộc sống và làm chủ được mình. 

PV: Anh có nhận thấy người đẹp bây giờ có cuộc sống khá sung túc không?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ họ đáng được hưởng cuộc sống sung túc. Bởi bất cứ cái gì đẹp trên đời này đều có giá trị. Với tôi, người đẹp là tuyệt phẩm của thượng đế. Và vì có giá trị như thế nên đương nhiên cuộc sống của họ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Bạn thử làm một phép tính thì sẽ rõ, trong hàng triệu cô gái thì chỉ có một vài cô được gọi là “người đẹp”. Và vì thượng đế ban cho họ sắc đẹp nên có thể cũng ban luôn cho họ cuộc sống tươi đẹp hơn chăng?

Với Nguyễn Quang Dũng "người đẹp" là của cải

PV: So với một số ngành nghề thì việc kiếm tiền của người đẹp trong xã hội bây giờ cũng khá dễ dàng?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Bất cứ công việc nào kiếm được nhiều tiền đều không dễ dàng. Dù bằng bất cứ cách nào, không khổ nhọc sức lực tâm trí thì cũng khổ nhọc tinh thần. Và vì tôi, bạn không phải là người đẹp nên chúng ta không thể biết được họ vất vả thế nào. Nhưng tôi tin rằng, ít có ai bỏ tiền ra mua một vật gì hay điều gì mà không có giá trị cả.

Việc kiếm tiền hiện nay dễ thì cũng dễ nhưng khó cũng rất khó. Và tôi nghĩ, các người đẹp cũng phải rất nỗ lực mới có thể kiếm tiền, làm giàu...

PV: Anh có cho rằng, hiện tại đồng tiền quyết định quá nhiều thứ không, thậm chí đôi khi còn khiến cho nhiều người đánh đổi cả nhân cách?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đúng. Đồng tiền rất quan trọng, nó quyết định rất nhiều thứ, nhưng tôi nghĩ không phải tất cả. Chúng ta cứ tin là như thế, còn thứ gì mà đồng tiền không quyết định được thì tùy mỗi người. Không chỉ là người bình thường mà người đẹp cũng có nhiều kiểu. Có người hay, người dở, người kiếm tiền bằng mọi giá, người chỉ kiếm tiền bằng cách nỗ lực lao động.

PV: Ví dụ có một người đẹp muốn mua một vai chính trong phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì anh sẽ hành xử thế nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi cũng nghe người ta đồn nhiều. Nhưng chưa thấy ai đặt vấn đề với tôi. Thật ra, tôi cũng muốn chứng kiến một cuộc mua bán để biết họ làm điều đó như thế nào và để làm gì. Nghề làm phim cực khổ và gian nan, cũng chẳng phải dễ kiếm tiền, để có danh thì khó mà khả năng bị “ném đá” thì nhiều. Thế họ mua để làm gì? Tôi cũng chẳng biết người làm phim có thể bán bao nhiêu cho xứng đáng với những dự án tiền tỉ và đạo diễn họ đánh đổi sự nghiệp hay lòng tự trọng nghề nghiệp là bao nhiêu. Tôi chưa tưởng tượng ra cuộc mua bán có thể diễn ra như thế nào?

PV: Tôi đã từng nghe nói đến câu chuyện, đồng tiền có tiếng nói quyết định trong một bộ phim, một cuộc thi, hay một sự kiện thời trang. Theo anh, cách dùng tiền theo kiểu làm này có giúp cho người đẹp sớm được nổi tiếng hơn không?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi nghĩ tiền không xấu. Nếu ai trân trọng đồng tiền thì họ sẽ có cách dùng nó để tôn trọng bản thân, người khác và công việc. Nghề nào cũng cần đầu tư để phát triển. Tiền là một trong những thứ quan trọng trong việc đầu tư. Người khôn sẽ biết cách nào lâu dài, cách nào chỉ là hào nhoáng để có những quyết định sáng suốt cho mình.

Tiền cũng không thể giúp ai đó trở nên nổi tiếng được, nếu có thì cũng chỉ thoáng chốc mà thôi. Showbiz cũng không dễ dàng như nhiều người nghĩ, thậm chí đó là một môi trường có sự thử thách khắc nghiệt nhất. Bước vào thì không khó nhưng đứng lại rồi bước đi được bao lâu thì thật không dễ dàng chút nào.

Phải chân thành với giới trẻ

PV: Nhiều người vin vào lý do, cái sai của nghệ sĩ khiến cho giới trẻ học theo, bởi họ là người của đám đông. Nhưng tôi thì thấy, giới trẻ Việt Nam học theo nước ngoài nhiều hơn ta, họ học Hàn Quốc, học Nhật Bản… nhiều hơn.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Cái sai của người trẻ theo tôi phần nhiều là của người lớn, theo tôi, người lớn ít thấy cái sai của mình để chỉ dạy cho giới trẻ thấy mà họ né tránh. Chúng ta phải biết chân thành với giới trẻ. Nếu chúng ta dạy những điều hay mà giả tạo, giới trẻ sẽ phát hiện và mất niềm tin, từ đó họ sẽ tìm học ở những thứ khác mà nó đôi khi chỉ là bề nổi.

Nguyễn Quang Dũng với "người đẹp" Minh Hằng

PV: Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay giới trẻ đang sống theo bề nổi. Có khá nhiều bạn trẻ học theo, sống theo thần tượng… Họ gần như là “fan cuồng”. Cá nhân anh nghĩ thế nào?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Ngành giải trí luôn cần người hâm mộ. Và một khi ngành giải trí phát triển thì chuyện xuất hiện nhiều fan cuồng cũng là điều dễ hiểu. Thực ra, cái gì mà thái quá thì đều không tốt. Nhưng tuổi trẻ có cách nghĩ của họ và nếu họ có trở thành fan cuồng thì cũng chỉ ở một thời gian nào đó, một khoảnh khắc nào đó. Tất cả rồi sẽ qua rất nhanh. Chúng ta không nên quá khắt khe hay lên án những hành động đó.

Tuổi trẻ bao giờ cũng có những nông nổi, không nên nhìn vào đó để đánh giá bản chất. Thay vào đó, chúng ta nên nghĩ ra những điều hay để giới trẻ học hỏi.

PV: Rất nhiều người đã nhắc tới sự lệch chuẩn của giới trẻ hiện nay. Anh nghĩ thế nào về điều này?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Tôi thấy giới trẻ hiện nay không tệ như chúng ta vẫn than phiền đâu. Tôi lo là thế hệ của chúng ta mới là điều đáng lo. Chúng ta thiếu thật thà, chúng ta thiếu trách nhiệm với giới trẻ, thiếu niềm tin với giới trẻ và đổ lỗi cho họ, trong khi đáng lý chúng ta phải thấy, phải tìm hiểu chúng ta đã và cần làm gì cho họ.

PV: Theo anh, làm thế nào để có thể xích lại gần hơn với thế hệ trẻ bây giờ? Chính bản thân tôi cũng có cảm giác rằng, con cái mình ngày càng muốn thoát khỏi vòng tay mẹ, cho dù tôi đã rất cố gắng để làm bạn với con?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Vậy thì chúng ta nên xem lại cách chúng ta muốn xích lại gần bọn trẻ như thế nào? Có thực sự phù hợp hay không? Đôi khi vì sự quan tâm, xích lại thái quá làm cho chúng xa chúng ta hơn thì sao. Thực tế có nhiều trường hợp như vậy rồi.

Bạn đã đúng là, nên gần giới trẻ bằng cách làm bạn với chúng, nhưng đâu phải người bạn nào cũng được chúng yêu mến và thích thú. Vậy nên, tôi nghĩ, đó cũng là cả một nghệ thuật. Và trước tiên, đừng nghĩ điều gì quá xa xôi, hãy đồng cảm với họ, đứng trong tâm thế của giới trẻ để nhìn nhận về những gì họ đang trải nghiệm. Có thể, bạn đã từng trải qua như bọn trẻ, nhưng ở mỗi thời điểm là khác nhau, vì thế bạn nên suy nghĩ và hành động ở thì hiện tại.

PV: Tựu chung lại thì không phải mỗi showbiz có vấn đề mà toàn xã hội chúng ta đang có vấn đề về lối sống, cách nghĩ, anh có thấy vậy không?

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Đó là mối quan hệ hai chiều, showbiz chỉ là một phần cuộc sống, nên bản thân showbiz cũng bị môi trường xã hội ảnh hưởng. Showbiz chỉ là một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh lớn của cuộc sống mà thôi.

Nói như bạn thì có vẻ quá bi quan đối với xã hội mà chúng ta đang sống. Nó như thế nào là do cách nhìn nhận của chúng ta. Đương nhiên là vẫn phải có những cái nhìn tỉnh táo.

PV: Xin cảm ơn đạo diễn!

Hằng Nga (thực hiện)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.