ĐD Lê Hoàng Hoa mãi trường tồn với điện ảnh nước nhà

11:06 | 01/08/2012

2,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đạo diễn của bộ phim tình báo nổi tiếng “Ván bài lật ngửa” đã ra đi, nhưng tên ông sẽ mãi trường tồn, gắn liền với lịch sử phát triển của điện ảnh Việt Nam từ trước và sau năm 1975.

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa tên thật là Đoàn Lê Hoa (nghệ danh Khôi Nguyên), sinh năm 1933. Thuở nhỏ, ông học tại trường Saint Pierre, lớn lên học trường Khải Định - Huế. Sau đó, ông thi đậu học bổng của ICA (International Cooperation Administration) sang Mỹ du học 3 năm rồi trở về nước làm phim. Năm 33 tuổi, khi Trung tâm Điện ảnh Sài Gòn thành lập (1960), Hoàng Hoa làm một số bộ phim tài liệu thành công và đã được giao thực hiện bộ phim nhựa đầu tiên 11 giờ 30.

Ông là một trong những đạo diễn nổi tiếng của điện ảnh miền Nam trước năm 1975. Ông đã đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà nhiều tác phẩm có giá trị. Những phim đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã thực hiện trước 1975 và đưa tên tuổi ông trở thành người đạo diễn tài hoa bậc nhất gồm: Chân trời tím, Điệu ru nước mắt, Gác chuông nhà thờ, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Bẫy ngầm, Con ma nhà họ Hứa, 5 hiệp sĩ bất đắc dĩ, Triệu phú bất đắc dĩ, Người chồng bất đắc dĩ, Chàng ngốc gặp hên…

ĐD Lê Hoàng Hoa trên phim trường

Khán giả điện ảnh những năm 80 của thế kỷ trước hẳn không thể nào quên “cơn sốt” của bộ phim về đề tài tình báo mang tên “Ván bài lật ngửa” của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn và đông đảo khán giả trong cả nước. Bộ phim thành công tới mức sau đó nhà văn Trần Bạch Đằng đã lấy nhan đề này đặt cho tiểu thuyết. “Ván bài lật ngửa” từng đoạt giải đặc biệt LHP Việt Nam lần thứ sáu năm 1983, giải Bông sen bạc LHP Việt Nam lần thứ bảy năm 1985. Đến ngày nay “Ván bài lật ngửa” vẫn là bộ phim tình báo thành công nhất của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Ngoài “Ván bài lật ngửa”, sau năm 1975, đạo diễn Lê Hoàng Hoa còn sản xuất nhiều bộ phim khác góp phần đưa điện ảnh nước nhà giai đoạn phát triển sau ngày miền Nam thống nhất đã là nền tảng cho sự kế thừa của nhiều đạo diễn trẻ sau này như: Ngọn lửa Krông Jung, Cao nguyên F-101 (2 tập), Đằng sau số phận (3 tập), Tình không biên giới… Trong cuộc đời làm đạo diễn của mình, Lê Hoàng Hoa còn có công lớn trong việc đưa những tên tuổi diễn viên trở thành ngôi sao điện ảnh lớn, có thể kể đến: Kiều Chinh, Mộng Tuyền, Thanh Nga, Thiên Trang, Trần Quang, Hùng Cường, Kim Vui, Thanh Lan...và đặc biệt là NSƯT Nguyễn Chánh Tín trong “Ván bài lật ngửa”.

ĐD Lê Hoàng Hoa đang chỉ đạo diễn xuất

Ở tuổi ngoài 70, vị đạo diễn “đại thụ” này vẫn đầy tâm huyết với dự án mang bộ phim kinh dị nổi tiếng thập niên 70 Con ma nhà họ Hứa trở lại với màn ảnh rộng của thế kỷ 21. Không chỉ dành tâm huyết của mình cho dự án Con ma nhà họ Hứa trở lại, đạo diễn Lê Hoàng Hoa vẫn luôn đau đáu thực hiện những tác phẩm “để đời”, trong đó có phim Trận Bạch Đằng…Đạo diễn Lê Cung Bắc tiết lộ, ngay trước khi gặp tai nạn, đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng đã khởi động và sẵn sàng bắt tay thực hiện một số dự án phim lớn trong năm 2012 này.

Nhưng sau một thời gian bị nạn và chống chọi với bệnh tật, đạo diễn của bộ phim nổi tiếng một thời “Ván bài lật ngửa” đã từ giã cõi đời vào 0h41 ngày 31/7, thọ 79 tuổi.

Dù ông đã đi xa nhưng những tác phẩm điện ảnh giá trị của ông cùng với công lao đào tạo, dìu dắt của ông sẽ còn được nhiều thế hệ đạo diễn, nghệ sĩ nhắc đến... và tên ông sẽ trường tồn với điện ảnh nước nhà!

Linh Lan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.