Di tích quốc gia phải "chống nạng"

07:15 | 17/10/2014

912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Di tích lăng đá quận công Phạm Mẫn Trực (xã Lại Yên - Hoài Đức – Hà Nội), được công nhận là di tích có giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1964. Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục di tích quốc gia này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Quận công Phạm Mẫn Trực là quan võ thời Hậu Lê (thế kỷ XVII- XVIII), từng làm trong đội tượng binh và tổng thái giám của triều đình vua Lê, chúa Trịnh, sau khi mất được chôn cất ở quê nhà.

Lăng mộ của ông được xây vào năm Vĩnh Thịnh thứ 9 (1713). Là một trong những di tích hiếm hoi được kết cấu hoàn toàn bằng đá, bao gồm các hạng mục tường bao, cổng vào, nhà tiền tế (hiện không còn), khu bi đình (nhà đặt bia) và khu mộ với những bức phù điêu bằng đá tuyệt đẹp, những bức tượng voi đá, chó đá có kiến trúc độc đáo đặc trưng cho nghệ thuật điêu khắc đầu thế kỷ XVIII. Thế nhưng, hiện nay di tích xuống cấp nghiêm trọng, một số hạng mục có nguy cơ đổ sập

Theo ông Phạm Đình Hựu – hậu duệ của Quận công Phạm Mẫn Trực cho hay, “Tình trạng xuống cấp này đã xảy ra cách đây hơn 10 năm. Khu vực bi đình được gia đình dùng khung sắt nẹp và xà gỗ để chống đỡ. Nhưng thực trạng hiện nay, nhà tiền trạm đã không còn, khu lăng mộ của cụ nếu không được tu sửa thì chỉ một vài năm nữa có thể đổ sập do những vết nứt đã rất sâu. Sắc phong của cụ cũng chưa mang về được vẫn để ở Uy ban nhân dân xã.” .

Trước nguy cơ đổ sập một số hạng mục, năm 2011-2012, dòng họ Phạm Đình đã chằng chống tạm thời cổng vào khu nhà bia, hai nhà bia đình với hy vọng cầm cự chờ trùng tu, tôn tạo.

Một số hình ảnh về sự xuống cấp nghiêm trọng ở di tích quốc gia lăng quận công Phạm Mẫn Trực:

Cổng vào lăng đá của Quận công Phạm Mẫn Trực phải chống đỡ để tránh sụp.

Đôi tượng chó đá trước cổng bị đất vùi lấp một nửa thân

Nhiều phiến đá ở cổng sắp sửa bung ra, làm sập cổng.

Đôi voi đá hai bên cũng bị lún đến một phần ba

Hai nhà bia tả, hữu với hai bức đá được chạm khắc tinh tế cũng xiêu vẹo, nghiêng ngả

Chống đỡ nhà bia bằng khung sắt nẹp và cọc gỗ .

Các phiến đá xanh ở mái đình đang rời ra, người dân phải “níu” lại tạm thời bằng xi măng và gạch vỡ.

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.