Scandal trong giới biểu diễn:

Do công chúng không biết tẩy chay?

07:27 | 22/10/2014

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu không có bộ phận công chúng lệch lạc trong thưởng thức nghệ thuật và những trang báo “câu view” kiểu lá cải thì các người đẹp sẽ không có lý do gì để cố gắng hở hang, phản cảm để sau đó bị phạt.

Năng lượng Mới số 367

Trong vài năm gần đây, cơ quan quản lý lần lượt đưa ra nhiều quy định xử phạt nghiêm khắc hơn nhằm chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật biểu diễn; cụ thể là Nghị định 79 chính thức có hiệu lực hồi đầu năm 2013. Theo đó, ngoài hình thức xử phạt hành chính thì người biểu diễn nếu vi phạm quy chế biểu diễn sẽ còn bị phạt cấm diễn trong một khoảng thời gian nhất định. Dư luận mừng thầm khi nghĩ rằng với hình phạt được xem là nặng nhất này thì các trường hợp người của công chúng ăn mặc, biểu diễn nhố nhăng, phản cảm trên sân khấu sẽ không còn nữa.

Nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại, lệnh cấm biểu diễn cũng đã áp dụng với nhiều gương mặt nhưng danh sách cứ thế dài thêm mà không có dấu hiệu dừng lại.

Câu hỏi đặt ra là do hình phạt chưa đủ răn đe nên một số người trong giới biểu diễn không xem luật lệ ra gì? Hay vấn đề người biểu diễn tạo scandal, nhố nhăng, phản cảm trên sân khấu không phụ thuộc vào sự mạnh nhẹ của bàn tay pháp lý mà là một thứ khác?

Y phục phải xứng kỳ đức

Hương Tràm ăn mặc phản cảm, Huỳnh Thúy Anh nối tiếp đàn chị đi “thi chui”

Ngày 10-10 vừa qua, Sở VH-TT&DL Hà Nội đã ra quyết định xử phạt ca sĩ Hương Tràm 10 triệu đồng và cấm diễn 3 tháng tại Hà Nội về việc cô đã mặc trang phục quá phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục khi biểu diễn tại một quán bar. Trước đó, vào tối ngày 25-8 Hương Tràm đã khiến nhiều người khó chịu khi cô xuất hiện trong chiếc váy màu đen có những đường cắt xẻ táo tợn, hở trọn phần lưng. Bên sườn váy được đắp lưới xuyên thấu từ trên xuống dưới để lộ nội y phản cảm.

Trước đó, Hương Tràm đã có những bài học đắt giá từ Angela Phương Trinh hay “bà Tưng” để lại. Khoảng tháng 9-2013, “người mẹ nhí” Angela Phương Trinh bị cấm diễn 6 tháng trên toàn quốc vì “mặc mà như không mặc”, biểu diễn múa cột trong quán bar dù đã được nhắc nhở. Để xử phạt Angela Phương Trinh, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã lập ra cả một hội đồng để đánh giá trang phục, tiết mục của cô là có phản cảm hay không và phản cảm chỗ nào?! Kết luận cuối cùng: Phương Trinh hoàn toàn làm trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, thiếu văn hóa trong biểu diễn, vi phạm Nghị định 79 Chính phủ. Ngay sau đó, Cục đã gửi văn bản cho các sở văn hóa trên toàn quốc, yêu cầu tạm ngừng cấp phép biểu diễn với Angela Phương Trinh. 

Trước Phương Trinh một tháng thì có “bà Tưng” cũng bị cấm diễn trên toàn quốc vì những clip nhố nhăng khoe độ rung lắc của vòng một được “bà Tưng” tung lên mạng. Trước khi chính thức bị cấm diễn thì “bà Tưng” liên tục bị nhà quản lý từ chối cấp phép biểu diễn ở nhiều nơi, thậm chí trong quán bar. Đây được xem là động thái quyết liệt của nhà quản lý với mong muốn cắt đứt con đường của những ai muốn tiến thân vào showbiz bằng cách của “bà Tưng” và cũng để ngăn chặn các “bà Tưng” tiếp theo.

Nếu như trước thời điểm Nghị định 79 có hiệu lực, hầu hết người đẹp ăn mặc phản cảm chỉ bị phạt hành chính vài triệu đồng nên việc ngăn chặn trào lưu khoe thân là điều không thể. Nhưng nay, hình phạt gia tăng, việc xử phạt cũng được nhà quản lý mạnh tay để “siết” lại quy định trong quản lý biểu diễn nghệ thuật. Song, sự phản cảm cứ diễn ra. Điều đó chứng minh rằng, hình phạt của nhà quản lý, dẫu có là cấm diễn toàn quốc trong thời gian vài tháng cũng không phải là biện pháp hữu hiệu đối với “chiêu trò” của các cô ca sĩ, người mẫu xứ ta.

Khi cố tình gây sốc phản cảm trên sân khấu một chương trình nào đó, các chân dài lập tức trở thành tâm điểm của dư luận. Những hình ảnh khêu gợi đó lan truyền một cách chóng mặt nhờ vào các trang báo mạng. Chỉ vài phút hở hang trên sàn diễn, họ được biết đến nhiều khi hơn cả đời làm nghệ thuật nghiêm túc của một tài năng khác! Đó là một điều rất cay đắng trong giới biểu diễn hiện nay!

Vì thế, nhiều sao mới nổi cũng như những gương mặt lăm le bước vào showbiz quan niệm rằng, càng hở, càng lộ hay nói chung là càng nhiều scandal thì càng nhiều người biết đến chứ không phải là vấn đề tài năng nghệ thuật gì cả. Còn một số trang thông mạng thì thích giật tít, ảnh sốc để câu view vì sự nhiều ít của số tiền vào túi họ hằng tháng hoàn toàn tùy thuộc vào lượt xem của độc giả trên mỗi bài viết!

Rõ ràng, những án phạt không mấy tác dụng trong việc răn đe người vi phạm, mà thậm chí đó còn là phương tiện mà những người này lợi dụng nhằm “đánh bóng” tên tuổi cho bản thân.

Không những trong lĩnh vực biểu diễn mà trong thi nhan sắc cũng vậy. Hai năm gần đây, tình trạng người đẹp bất chấp luật lệ để đi “thi chui” ngày càng nhiều. Theo quy định thì người đẹp Việt muốn là đại diện của Việt Nam trên các đấu trường nhan sắc quốc tế phải được sự cấp phép của nhà quản lý khi đáp ứng đủ những tiêu chí tương đối gắt gao về trình độ, tài năng, danh hiệu, đạo đức nghề nghiệp… Vì thế với những chân dài từng dính phốt scandal nào đó hay chỉ đơn giản là không đáp ứng được tiêu chí đưa ra thì xem như mãi mãi không thể đặt chân lên sân khấu các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Thế là họ “thi chui”.

Khi người đẹp quyết định thi chui, họ biết rõ là sẽ bị phạt, nhưng hình phạt không ngăn nổi họ. Điều này dễ dàng nhận thấy khi mới đây các chân dài như Cao Thùy Linh, Huỳnh Thúy Anh bị nhà quản lý xử phạt vì đi thi nước ngoài mà không xin phép. Trong khi đó là trước đó, hàng loạt các người đẹp khác cũng bị phạt vì tình trạng tương tự. Song, dẫu có bị phạt đến 15 triệu đồng, dẫu vương miện mà họ mang về cũng không được công nhận nhưng họ vẫn sẵn sàng chấp nhận vì… họ được tiếng từ việc phạt đó.

Mục tiêu để tiến thân vào showbiz của người đẹp “thi chui” không phải là chiếc vương miện của một cuộc thi “ao làng” nào đó ở nước ngoài, đó là án phạt!

Từ đó để thấy rằng, phần quan trọng của vấn đề người đẹp scandal nằm ở truyền thông và công chúng chứ không phải sự mạnh nhẹ của bàn tay pháp lý. Nếu như truyền thông không đăng tin bài về những ca sĩ nhố nhăng, những người đẹp phản cảm trên phương tiện của mình thì họ không có lý do gì để mà cố nhố nhăng, phản cảm. Công chúng thay vì tò mò, thích thú với những cô ưa loại trang phục “mặc như không mặc” trên sân khấu thì hãy mạnh tay tẩy chay họ. Bởi nếu làm được điều đó, họ sẽ không còn đất diễn trong giới showbiz này bởi bầu sô cũng không thể hào hứng mời nhân vật scandal đó vào sô diễn của họ.

Nghĩ cho cùng thì nhân danh điều gì mà phẩn nộ trước sự hở hang, phản cảm với những mông, đùi, ngực, rốn của các người đẹp? Để bảo vệ đạo đức, thuần phong mỹ tục chăng?! Có lẽ là thế, song thiết nghĩ thứ đang cần được bảo vệ nhất phải là những giá trị và chuẩn mực của cộng đồng và một bộ phận truyền thông báo mạng. Bởi khi những cách ăn mặc, trình diễn phản cảm của các “ngôi sao” đi ngược lại với những giá trị chuẩn mực của cộng đồng, truyền thông thì họ sẽ bị gạch tên, tẩy chay thay vì nhiệt tình cổ vũ như hiện tại!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.