Độc đáo "Làng nghề truyền thống Chăm Ninh Thuận"

07:35 | 27/07/2014

4,684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo cùng hình ảnh các làng nghề của tộc người Chăm Ninh Thuận, từ trang phục truyền thống, thổ cẩm, khung dệt, gốm, thuốc nam đang được trưng bày trong không gian “Làng nghề truyền thống Chăm Ninh Thuận” tại Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ, TPHCM.

Ninh Thuận nằm ở Cực Nam Trung bộ Việt Nam. Thời kỳ Vương quốc Champa cổ, Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc châu Panduranga của Champa.

Hiện nay, Ninh Thuận có 6 huyện, 1 thành phố tỉnh lỵ là Phan Rang – Tháp Chàm, với dân số cả tỉnh chỉ trên 600.000 người gồm người Kinh và 26 dân tộc thiểu số. Trong đó, người Chăm trên 67.000 người, chiếm gần 12% dân số cả tỉnh và chiếm hơn 41% số người Chăm trên cả nước.

Sản phẩm của các làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống Chăm Ninh Thuận

Vốn di sản văn hóa mà người Chăm Ninh Thuận còn để lại cho đến ngày nay tuy mất mát, mai một khá nhiều nhưng vẫn thể hiện được những giá trị tiêu biểu về một nền văn hóa đặc sắc, gồm cả văn hóa vật thể và phi vật thể, là một bảo tàng sống sinh động, mang một sắc thái riêng hấp dẫn, góp phần làm phong phú nền văn hóa đa dân tộc của Việt Nam.

Ai đã từng đến các làng nghề truyền thống của người Chăm Ninh Thuận đều thấy đa số phụ nữ tham gia công việc. Bởi dòng tộc mẫu hệ của người Chăm sống trong khuôn viên gia đình nhiều thế hệ. Người phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong gia đình, tộc họ theo truyền thống, gắn bó với làng, dòng tộc, gia đình.

Gốm

Vai trò đó thể hiện trong đời sống lao động sản xuất và cả trong đời sống lễ nghi tín ngưỡng. Ngoài việc nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình, phụ nữ còn tham gia lao động trực tiếp nhiều lĩnh vực sản xuất như chăn nuôi, trồng trọt, làm thuốc nam, nghề thủ công truyền thống (chiếm 80% lao động nữ).

Nghề làm thuốc Nam truyền thống của người Chăm Ninh Thuận

29 hình ảnh và 184 hiện vật như trang phục, các loại thuốc nam, các sản phẩm gốm... của làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, làng nghề dệt thổ cẩm Chung Mỹ, làng gốm Bàu Trúc, vườn bảo tồn cây thuốc Nam của đồng bào Chăm trưng bày tại Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ, TPHCM lần này nhằm giới thiệu đến người xem những tư liệu khái quát nhất về văn hóa làng nghề truyền thống của người Chăm Ninh Thuận.

Triển lãm kéo dài hơn một tháng, từ ngày 23/7 đến 30/8.

Khung dệt thổ cẩm Chăm

Trang phục dành cho giới chức sắc tôn giáo

Hoa văn thổ cẩm cổ Chăm

Thổ cẩm Chăm

Gốm cổ Chăm thế kỷ XIII - XVIII (sưu tầm tại Bình Thuận - Bình Định)

Nung gốm

Sa quay

Thiên Thanh