Phan Đinh Tùng: "Đừng đổ lỗi cho tai nạn nghề nghiệp"

06:30 | 01/01/2013

3,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Trong khi nhiều nghệ sỹ không thực tài, đánh bóng tên tuổi bằng scandal thì cho rằng đó là tai nạn nghề nghiệp. Chàng ca sỹ Phan Đinh Tùng thẳng thắn chia sẻ rằng: Đó không phải là lý do chính đáng.

Không có tai nạn nghề nghiệp

- Năm nay có vẻ anh hơi “im ắng” trên báo chí cũng như những sự kiện âm nhạc. Anh có thể nói rõ hơn về điều này?

- Chắc hẳn mọi người thấy Tùng ít thăm gia các sân khấu trong nước, vì Tùng chạy show ở Mỹ đã  6 tháng. Kỳ thực năm vừa rồi, Tùng “xoay như chong chóng”, nào là phát hành album, rồi “đưa nàng về dinh”. Đó là chưa kể đến 2 tháng ròng Tùng chạy chương trình “Hợp ca tranh tài”. Nhiều người còn đoán già đoán non, Phan Đinh Tùng “vui duyên quên nhiệm vụ” nữa!

Ca sĩ Phan Đình Tùng

- Rất nhiều nghệ sĩ thường xuyên xuất hiện với vai trò ban giám khảo cho những cuộc thi  và đôi khi cách hành xử của họ khiến người xem cũng như truyền thông không mấy hài lòng. Anh có nhận xét gì về điều này?

- Trước hết, việc nghệ sỹ được mời vào hàng ghế ban khảo là một vinh dự lớn. Điều này chứng tỏ nhà tổ chức đã tin tưởng vào chuyên môn của họ mới có thể giao trọng trách quan trọng này. Với con mắt chuyên môn, ban giám khảo được quyền đánh giá khả năng của từng thí sinh cũng như đưa ra quyết định “thắng- bại”. Thiết nghĩ khi được ngồi vào chiếc ghế này, mỗi ban giám phải làm hết khả năng của mình, công minh nhất, đúng đắn nhất.

Còn việc phê phán cách hành xử của ban giám khảo thế này thế nọ thì hơi nặng nề. Đã là nghệ sĩ thì ai cũng có cá tính, vì thường thì “sự thật mất lòng”; đôi khi ban giám khảo vô tình để lộ những khuyết điểm trước thí sinh lẫn khán giả. Tất nhiên họ sẽ “bị mất” điểm từ đồng nghiệp tới fan hâm mộ của mình. Nhưng những sự cố nhỏ xảy ra không đáng là bao so với công sức và thành quả của họ mang lại.

- Đặt giả sử nếu có lời mời anh vào những vị trí “hot” thế này, anh sẽ nhận lời chứ?

- Họ đã tin tưởng thì mình phải nhận chứ. Tùng rất vui, sẽ nhận lời và làm hết khả năng của mình có thể. Biết đâu từ những cuộc thi đó, Tùng sẽ rút ra được nhưng bài học bổ ích cho mình.

- Truyền thông quả thực như “con dao hai lưỡi”. Đã bao giờ anh thấy “chột dạ” vì bị đánh đồng với những “thành phần ảo” nào không?

- Công nghệ số phát triển đã đem đến cho âm nhạc Việt Nam một làn sóng mới, rất mạnh mẽ. Cách nổi tiếng ảo, một phần do chính đối tượng đó gây ra. Ví dụ một ca sĩ không có tài năng, nhưng anh ta có  trong tay rất nhiều thứ, kể cả tiền bạc và những mối quan hệ tốt nhất thì tất nhiên cơ hội “nổi tiếng” là không quá khó. Còn bảo chột dạ khi bị đánh đồng ư? Tùng nghĩ mình biết mình là ai và đang làm gì. Mình có cách làm việc của riêng mình, chẳng bao giờ Tùng đem mình so sánh ngang hàng với những đàn anh đàn chị và cũng chẳng bao giờ nghĩ đàn em là thấp kém cả. Tuy nhiên, việc dùng scandal để nổi tiếng thì Tùng nghĩ rằng không nên đổ lỗi cho … tai nạn nghề nghiệp!

Hai vợ chồng anh rất ít khi chia sẻ chuyện riêng tư trên báo chí.

Ít chia sẻ tình cảm riêng tư

- Một tình trạng rất đáng lên án rằng, hiện nay, những “sao” Việt hành xử rất lố bịch, quá đà thậm chí là“thiếu văn hóa”. Anh nghĩ nguyên nhân chính của vấn đề này là do đâu?

- Tùng nghĩ đơn giản rằng, nếu đã làm nghệ thuật tức là mỗi người phải xác định từ ban đầu mình sẽ làm gì và con đường mình như thế nào rồi. Như bạn nói về cách hành xử, hầu hết hiện tượng này xảy ra ở các bạn trẻ. Tuy nhiên, một số tờ báo “đói khát” thông tin mới chạy theo shock, sex, sến, scandal. Những vấn đề này kích thích thị hiếu của người đọc hơn mọi vấn đề khác. Cho nên khi tiếp cận những thông tin này, mỗi chúng ta phải có cách nhìn khách quan và tỉnh táo nhất để không bị … lừa. 

- Chính vì thế mà anh ít chia sẻ chuyện tình cảm với truyền thông?

- Đúng là Tùng ít chia sẻ chuyện tình cảm riêng tư với báo chí thật. Những chuyện này – theo Tùng nó không liên quan gì đến âm nhạc cả.  Hơn nữa lấy chuyện tình cảm để đánh bóng tên tuổi, để được chú ý thì đây chỉ là cách nổi tiếng quá trơ trẽn. Nhiều người đang yêu thì nói tốt nói đẹp về nhau, đến khi không thành lại lấy hết lý do này lý do nọ, thậm chí là bêu rếu nhau trên trang báo. Lợi thì chẳng thấy mà chỉ thấy hại, chính người trong cuộc bị tổn thương chứ không ai cả.

- Có vẻ anh ít bị điều tiếng trong các mối quan hệ nhất là yêu đương hẹn hò như những ca sĩ khác, mãi đến ngày đính hôn thì dường như bí mật kia mới được “bật mí”. Phải chăng anh là người theo kiểu “ăn chắc” ?

- Vì Tùng đã không công khai chuyện riêng tư trên báo chí nên tất nhiên Tùng tránh được điều tiếng. Nhưng có điều này, xưa nay Tùng vẫn quan niệm, khi yêu thì không suy xét, không ồn ào và nhất là phải tôn trọng nhau. Trước đây Tùng có yêu nhưng không quá sâu sắc để đến hôn nhân, vì ý định của Tùng là đi tu làm cha đạo. Cho đến khi yêu Thái Ngọc Bích thì mọi việc đã khác. Cả hai cùng yêu nhau và quyết định đi đến hôn nhân. Mà chuyện cưới hỏi công bố là điều tất yếu rồi.

Có gia đình nên Tùng chững chạc hơn, làm việc cân nhắc hơn

- Đã bao giờ anh thấy mình đang “già” đi so với những thế hệ ca sĩ trẻ hoặc mình không còn “hot” như xưa?

- Ai cũng có tuổi, ai cùng sợ già và ai cũng phải già, điều này không tránh khỏi. Nhưng ngược lại, ai cũng có cách để làm mình mới mình, làm trẻ mình. Có thể tuổi 18, 20 là thời kỳ hăng hái nhất của cuộc đời, nhưng cũng không hẳn vì thế mà chúng ta nuối tiếc, hoài cổ về nó. Cách để Tùng cảm thấy mình không bị già đi là làm việc và sáng tạo không ngừng, tận hưởng cuộc sống từng ngày.

Gia đình và sự nghiệp là quan trọng tất yếu

- Nhiều người nghĩ anh đang “chững” lại sau khi kết hôn?

- Như Tùng đã nói một năm vừa qua, Tùng rất bận bịu, và bây giờ cũng thế. Có thể nhiều người nóng lòng việc Tùng cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc, một live show, …? Album “Vì một lần yêu” mới phát hành chưa đầy nửa tháng đã gây được nhiều hiệu ứng mạnh mẽ. Chắc giờ “có tuổi” nên Tùng chững chạc hơn, làm việc cân nhắc hơn, chững chạc hơn chăng?

-Trước khi kết hôn, anh có suy nghĩ đến việc … mất fan không?

- Nếu sợ mất fan thì Tùng đâu kết hôn làm gì. Những ai đã yêu quý mình thực sự, họ chỉ buồn khi mình làm họ thất vọng thôi. Tùng thấy trên Facebook của Tùng và Bích rất nhiều người vào chúc mừng, chưa có “comment” nào giận hờn hay “nghỉ chơi” với Tùng và Bích cả.

Từ ngày chấm dứt cuộc sống độc thân, Tùng thấy mình hạnh phúc hơn, dễ cảm thông hơn, bớt nóng nảy hơn. Với Tùng, gia đình và sự nghiệp là hai thứ quan trọng nhất của mình. Nếu thiếu một trong hai thì cuộc đời sẽ vô nghĩa.

Với Đình Tùng gia đình và sự nghiệp là hai điều không thể thiếu trong cuộc đời

- Hiện nay, giới trẻ luôn có một cái nhìn cởi mở về tình yêu, hôn nhân, trong khi anh vẫn đi theo “truyền thống”, bằng cưới hỏi, đám cưới, đăng ký kết hôn. Anh có bao giờ thẳng thắn phê phán hay bày tỏ bất bình trước những đồng nghiệp đi ngược lại với cách sống của mình không?

- Thôi thì mỗi người có một cách sống và có một sự lựa chọn. Phần lớn nghệ sĩ họ chú trọng sự nghiệp hơn hết, họ không dám cho biết tình trạng hôn nhân, tuổi tác cũng như các mối quan hệ khác. Tùng là người ít phê phán, nhưng sẵn sàng lắng nghe những tâm sự của người khác nếu được chia sẻ. Có thể cá nhân Tùng là người hạnh phúc, có được “một nửa” không những yêu thương mà còn đồng cảm cùng nhau. Tùng và vợ cưới nhau gần một năm nhưng dường như chưa xảy ra cãi vã hay xung đột nào, người này nóng thì người kia lạnh.

- Nghe phong thanh, hai bên nội ngoại của anh và Thái Ngọc Bích rất thân thiết với nhau?

- Điều này lại là một may mắn lớn với hai vợ chồng Tùng. Từ lúc yêu nhau, đến lúc cưới hai gia đình luôn hậu thuẫn cho hai đứa tối đa. Mỗi lần hai vợ chồng về quê Bích thì bà con nội ngoại đều đến, tiệc tùng linh đinh. Các em và cháu của Bích cũng đặc biệt yêu mến Tùng, như một ca sĩ lẫn anh em.

Ba mẹ Tùng cũng vậy, hai ông bà thương Bích như con gái… Tùng thường đùa là còn thương hơn con đẻ! Tuy Bích không làm dâu theo kiểu ngày xưa, nhưng Bích rất đảm đang và chu đáo với gia đình chồng. Biết ba mẹ thích ăn món gì thì Bích đi chợ, nấu nướng rồi đem qua cho hai ông bà. Thỉnh thoảng đại gia đình lại đi chơi cùng nhau và càng hiểu nhau hơn.

- Xin cảm ơn Phan Đinh Tùng về cuộc trò chuyện này!

 

Huy An (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps