NSƯT Minh Hằng:

“Thà đứng trong bóng tối còn hơn... phải cởi”

06:00 | 10/12/2012

2,681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)-“Nhất định không cởi” là tuyên ngôn lúc mới vào nghề của NSƯT Minh Hằng. Mới đây vào vai Phó Đoan trong "Trò đời", một bộ phim nóng hổi vẫn đang bấm máy của đạo diễn Nhuệ Giang, Minh Hằng chia sẻ đã 2 lần đi trả kịch bản vì...cảnh nóng.

Từng trả lại kịch bản vì sợ cảnh nóng

- Minh Hằng vừa nhận vai trong phim mới “Trò đời” của đạo diễn Nhuệ Giang, vai diễn này chắc hẳn rất thú vị?

- Thú vị thì hẳn nhiên và chắc chắn nó sẽ là một kỷ niệm đẹp trong đời diễn viên của Minh Hằng. Trong Trò đời, Hằng vào vai Phó Đoan-một cô gái quê bị Tây đen làm nhục. Sau này, không còn gì để mất, cô gái quê đó đã “tát nước theo mưa”, bỏ làng lên thành phố làm me Tây, rồi trở thành một mệnh phụ đàng điếm nhưng lại được ẩn giấu dưới vỏ bọc của một người văn minh.

"Theo quan điểm của Hằng là phim hay không nhất thiết phải cảnh nóng"

- Dường như Phó Đoan là nhân vật đã được “đo ni đóng giày” cho Minh Hằng rồi?

- Sao ai cũng nhận định như vậy nhỉ?. Mặc dù, Hằng là một diễn viên đã có ít nhiều kinh nghiệm, mặt khác cũng đã từng đứng trên sân khấu rất nhiều, nên để vào một vai nào đó cũng không còn là điều quá khó khăn. Tuy nhiên, Hằng đã phải suy nghĩ rất nhiều khi lựa chọn vai diễn này. Mà lý do chủ yếu là kịch bản có quá nhiều cảnh giường chiếu. Mặc dù đã được tiết chế nhiều, nhưng bạn biết rồi đấy, Vũ Trọng Phụng là một nhà văn trào phúng, tác phẩm của ông dày đặc những cảnh nhạy cảm nên ngay cả khi chuyển thể, Hằng vẫn thấy nghi ngại ở những cảnh này.

Nói không ngoa rằng trước khi nhận vai, Hằng đã có tới hai lần “bò” sang nhà vợ chồng đạo diễn Thanh Vân- Nhuệ Giang để xin trả vai. Hằng không biết rằng những cảnh nóng trong phim sẽ được đạo diễn xử lý như thế nào, nhưng cái cảnh mà ông chồng chết trên bụng vợ ở trong phim khiến Hằng rùng mình và thực sự nếu cứ phải diễn cảnh giường chiếu rồi cởi... thì Hằng chịu thôi.

Theo quan điểm của Hằng là phim hay không nhất thiết phải cảnh nóng và cảnh nóng cũng không nhất thiết phải cởi. Điều quan trọng là, bên cạnh những khung hình đẹp là thông điệp mà tác phẩm đem lại cho công chúng. Không phải bây giờ, Hằng mới nói không với “cởi”, mà ngay từ khi vào nghề Hằng đã xác định như vậy rồi. Thà mình đứng trong bóng tối, chứ không vì nổi tiếng mà bắt mình phải cởi trong phim.

- Nhưng rõ ràng là Minh Hằng đã nhận và vào vai Phó Đoan rất ngọt?

- Sau khi Hằng đem đến trả kịch bản, vợ chồng anh Thanh Vân, chị Nhuệ Giang đã khuyên Hằng nên nghĩ lại. Hằng cũng đã nghĩ rất nhiều và nói rõ lý do đó để họ hiểu. Lúc đó, anh Thanh Vân có nói với Hằng một câu làm Hằng nhớ mãi, anh bảo Minh Hằng không đóng thì sẽ có diễn viên khác đóng. Nhưng vai này, Hằng đảm nhận là phù hợp nhất từ cử chỉ, hành động, lời nói đến hình dáng đã là nhân vật rồi. Rồi chị Nhuệ Giang cũng trấn an rằng, đây là phim truyền hình, đối tượng khán giả ở nhiều độ tuổi đều có thể xem, nên tất nhiên cảnh nóng sẽ được tiết chế và không có những cảnh phản cảm.

Hằng đã rất phải suy nghĩ và rồi đặt niềm tin vào đạo diễn, hơn nữa ngay từ tác phẩm văn học nó đã là một tác phẩm rất nổi tiếng, của nhà văn nổi tiếng nữa, nên Minh Hằng muốn góp một phần đưa tác phẩm đó lại gần với công chúng hơn.

- Qúa trình chuẩn bị cho một Phó Đoan hẳn cũng lắm công phu?

- Khi nhận vào vai một nhân vật nào Hằng cũng phải tìm hiểu rất kỹ, đọc đi đọc lại kịch bản nhiều lần. Với vai diễn này, Hằng đã phải thu thập rất nhiều tài liệu viết về thời bấy giờ để nghiên cứu, thể hiện nhân vật của mình sao cho đạt nhất.

Mặc dù đã diễn nhiều vai nhưng dạng vai như Phó Đoan lại là một hình tượng mới. Minh Hằng đã từng diễn những vai phụ nữ quê phốp pháp, đôn hậu hay có chút gì đó bi hài. Nhưng ở Phó Đoan lại là một tạng khác, công phu hơn, phức tạp hơn nên phải tìm hiểu và học hỏi nhiều.

Mong có một Phó Đoan “đúng chất”, Hằng đã cất công dịch nhiều câu thoại của Phó Đoan sang tiếng Pháp. Minh Hằng nghĩ rằng me Tây hồi đó chắc hẳn sẽ nói tiếng Pháp bồi, như vậy nhân vật sẽ đúng chất thời đại hơn và Hằng nghĩ rằng một chi tiết nhỏ như vậy cũng bộc lộ rõ bản chất nhân vật hơn.

- Phim mới quay được một nửa chặng đường, nhưng Phó Đoan chắc hẳn đã tạo được ấn tượng với Minh Hằng?

- Ôi, những khó khăn nhất vẫn còn ở phía trước. Những đoạn gay cấn và làm nên một Phó Đoan sắp tới Hằng mới phải đối mặt. Nhưng công nhận rằng, vai diễn này là một vai diễn khó. Phó Đoan trong phim là một người đàn bà đẹp, dâm đãng, lẳng lơ nhưng cũng cực kỳ khổ, khổ nhất là những cảnh hay khóc. 

"Đâu cần phải khoe thân mới diễn tả được hết điều muốn nói"

Có một kỷ niệm vui thế này, hôm đó đoàn làm phim có cảnh bấm máy một diễn viên nhí khóc. Mà diễn viên nhí thì hồn nhiên lắm, đạo diễn bảo em khóc đi, em bé bảo không khóc được, vì không sợ thì không khóc. Thế là cả đoàn cứ phải chờ ...đợi cảnh, đến cả 10h đêm. Lúc đó, Hằng rất mệt mỏi, muốn đổ sụp luôn nhưng nghĩ giờ mình bỏ về thì bao nhiêu công sức chuẩn bị của đoàn cho một ngày làm việc về đạo cụ, âm thanh, ánh sáng... nên Hằng không nỡ bỏ. Thế là đến cảnh diễn của Hằng, vào cảnh phải khóc, Hằng đã khóc như mưa, như gió. Mọi người cứ nghĩ là Hằng nhập vai, nhưng kỳ thực là Hằng khóc thật, khóc vì quá mệt nên vì thế mà vào cảnh đó rất ngọt.

Diễn viên trẻ chưa biết nắm lấy cơ hội

- Trò đời” hội tụ nhiều gương mặt trẻ, hợp tác với các bạn trẻ chị thấy thế nào?

- Không khí tươi mới, năng động của các bạn khiến Hằng thấy trẻ trung hơn.

- Nhưng nhìn rộng ra một chút, nhiều diễn viên “gạo cội” than thở rằng lớp trẻ bây giờ không chịu khó, lười học hỏi?

- Điều này, Minh Hằng cũng thấy đôi phần. Mình thấy các bạn trẻ bây giờ có rất nhiều cơ hội. Ngày xưa lớp bọn mình, rất hiếm khi được nhận vai. Để nhận được vai là phải đi casting trầy trật lắm. Nói dại chứ, chỉ mong bạn mình ốm để được thế chân bạn. Nói như vậy là bạn biết khó khăn thế nào rồi. Nhưng giờ các bạn có nhiều cơ hội hơn cho mình thể hiện thì các bạn chưa biết nắm lấy.

Điều đơn giản như việc học thuộc lời thoại, có nhiều bạn còn không học nổi, mỗi khi diễn lại phải có người nhắc thoại. Hằng không đồng ý khi điều cơ bản nhất đó các bạn cũng không làm được. Nếu các bạn không học thuộc thoại thì làm sao diễn tốt được, làm sao chuyển tải được cái thần thái, tính cách của nhân vật cho chân thực nhất.

Có thể là đòi hỏi hơi khắt khe, nhưng Hằng nghĩ rằng, các bạn trẻ khi đón nhận một vai nào đó, thì cũng nên tìm hiểu thêm những tài liệu liên quan đến nhân vật mình thủ vai. Nói đơn cử như trong phim Trò đời, nó khác xa với thời các bạn. Ngay như Minh Hằng cũng không sống trong hoàn cảnh đó thì Hằng phải tìm hiểu thêm qua tư liệu, sách báo. Nên những diễn viên trẻ đương nhiên phải tìm hiểu về nó, mới chọn cho mình cách diễn hợp thời được. Mình chỉ muốn nói rằng, nếu các em chịu đầu tư thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành quả.

"Nhiều vai diễn không “cởi” mà vẫn thấy nóng. Vậy nên, quan trọng là cách diễn của mình."

- Vậy chị muốn nói điều gì với lớp trẻ?

- Mình muốn nói với các bạn rằng, bạn nào đã có cơ hội thì hãy biết nắm lấy nó và phất mạnh nó lên, thậm chí là phất gãy cán cũng được. Như thế mới là tuổi trẻ. Đừng vì hời hợt mà để tuột mất cơ hội của mình. Một bộ phim làm ra là công sức của biết bao nhiêu con người, chỉ vì một cá nhân hời hợt thì có thể hỏng cả phim. Thế nên sự hời hợt không nên có trong nghệ thuật và cũng không có chỗ cho những từ “giá như”.

- Nói không với cởi nên chắc rằng chị cũng chả thích những diễn viên cứ “chuông reo là cởi” đâu nhỉ? Đặc biệt là điều đó lại phổ biến ở giới trẻ?

- Đúng là Hằng dị ứng. Hằng không hiểu các bạn nghĩ gì nữa? Nếu chỉ vì nổi tiếng thì các bạn đang hạ thấp mình quá. Trong một bộ phim, cảnh nóng cần phải cởi, tức là phục vụ cho nghệ thuật, Hằng sẽ không dám đánh giá. Nhưng có những khoe thân quá mức cần thiết, Hằng nghĩ đâu cần phải thế. Đâu cần phải khoe thân mới diễn tả được hết điều muốn nói. Mà khán giả họ cũng tinh lắm nhé! Đừng tưởng cứ khoe thân ra là tốt đâu, Hằng vẫn giữ quan điểm hạn chế tối đa để không phải khoe thân.

Tất nhiên, mỗi người có một quan điểm của riêng mình. Còn Hằng thì mãi mãi nói không với việc khoe thân thể rồi. Có thể như vậy gọi là cổ hủ chăng?

- Nói thật là, với hình dáng sắc vóc của Minh Hằng cộng với lối diễn tung tẩy  của chị, nhiều người nghĩ khác đấy?

- Ý bạn nói đến cũng đại loại như Phó Đoan hợp với Minh Hằng ngoài đời đúng không?. Cái thiệt của Hằng là Hằng rất kín tiếng và khép kín, ngay với báo chí Minh Hằng cũng không dám trả lời nhiều. Nên có vẻ qua những vai diễn, nhiều người cho rằng Hằng đanh đá, lẳng lơ hay một cái gì khác. Như bạn thấy đấy, nhiều vai Hằng diễn không phải “cởi” mà vẫn thấy nóng đó thôi. Vậy nên, Hằng nghĩ quan trong là cách diễn của mình thôi.

Còn về việc khép kín trong đời sống thường nhật là Hằng muốn giữ một khoảng cho riêng mình. Hơn nữa, thành công của Hằng cũng chưa phải là nhiều, nên Hằng nguyện đứng trong bóng tối để chiêm ngưỡng ánh hào quang của bè bạn. Khi nào có một vai diễn để đời, Hằng sẽ lên tiếng để chia sẻ niềm vui của mình.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

                                   Huyền Anh (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps