Ca sĩ - diễn viên Mai Phương: Áp lực dư luận là... khủng khiếp!

11:55 | 22/09/2014

1,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã làm nghệ sĩ thì chắc chắn sẽ đôi lần, thậm chí là nhiều lần trong đời họ phải đối mặt với áp lực dư luận. Và với nghệ sĩ, có lẽ áp lực dư luận chính là một trong những áp lực lớn nhất… Ca sĩ – diễn viên Mai Phương chia sẻ về vấn đề này!

Là một nghệ sĩ chắc Mai Phương từng phải đối diện với dư luận. Bạn có thể chia sẻ về cảm giác lúc đó và bạn đã vượt qua như thế nào?

- Thật sự khi biết được mình là tâm điểm của dư luận thì cảm giác đầu tiên của Phương là bất ngờ và hơi hoảng loạn. Một câu hỏi đầu tiên đặt ra đó chính là tại sao mọi việc lại như vậy...? Sau đó chắc là Phương sẽ phải cố gắng trấn tĩnh bản thân cho dù nguyên nhân là do mình hay do người khác.

Mình sai thì mình sẽ sửa, khắc phục cái sai đó trong khả năng tốt nhất. Nếu không sai thì cũng nên tiếp nhận mọi chuyện đơn giản một chút chứ không vì thế mà làm ầm ĩ lên, mọi chuyện sẽ thêm tệ. Phương thấy, nếu bản thân mình không làm gì sai lầm thì dư luận cũng sẽ dịu lại nhanh chóng mà thôi.

Ca sĩ - diễn viên Mai Phương

- Mai Phương có sợ áp lực từ dư luận chứ? Bản thân tôi quan sát thấy áp lực dư luận thì thật khủng khiếp, nó có thể xô ngã tất cả.

- Phương sợ chứ và ai cũng sợ hết. Chỉ có vài người liều lĩnh mới nói rằng không sợ mà thôi. Chắc mọi người cũng hiểu khi vướng phải một tai tiếng thị phi thì tâm trạng của ta ra sao?! Nói người nghệ sĩ thì phải quen với việc đó nhưng thật ra họ cũng lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý rất nhiều. Thậm chí là hơn người thường vì bản thân họ là người nghệ sĩ đa cảm.

Đã có trường hợp nghệ sĩ không chịu nổi áp lực đã phải tự hủy hoại thân mình. Trường hợp đó trên thế giới không phải là hiếm, thậm chí ở showbiz Việt cũng có. Dư luận khủng khiếp lắm, có những dư luận không đúng sự thật nhưng người nghệ sĩ đôi khi không thể nào giải thích được. Đó thật sự là một bi kịch với người nghệ sĩ.

- Ngày nay nhiều nghệ sĩ trở thành nạn nhân của dư luận, đám đông, mà khởi nguồn là từ những thông tin thiếu chính xác, kiểm chứng. Bởi những thông tin sai lệch đó, dẫn đến dư luận hiểu sai vấn đề và từ đó hiểu sai về người nghệ sĩ. Mai Phương chia sẻ gì về điều này?

- Sự thật đúng là như vậy! Thưc tế là dư luận cho dù bênh vực hay phản đối bạn cũng chỉ là bên ngoài, còn nội dung bên trong thì chỉ có chính nhân vật mới hiểu rõ được... Nhưng như Phương đã nói, dù thế nào nó cũng tạo ra một áp lực rất lớn đối với người nghệ sĩ.

Người ta nói làm người của công chúng thì như làm dâu trăm họ, khó lòng vừa ý hết mọi người. Rồi người nghệ sĩ thì hay được mọi người quan tâm soi xét, nhất là việc tò mò về đời tư về cuộc sống sau sân khấu. Rồi từ chuyện nhỏ, qua nhiều lời đồn thành chuyện to, chuyện khác đi. Hay có tình trạng người đưa tin về nghệ sĩ trên các trang báo thiếu chính xác hay với mục đích “câu view” mà giật những tít sốc, khiến công chúng hiểu sai lệch đi vấn đề… Đó là nỗi khổ chung của nhiều nghệ sĩ!

- Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đôi khi áp lực của đám đông, tiếng nói của đám đông giúp chúng ta tình táo nhìn ra sự thật và cũng là động lực buộc ta phải tích cực sửa sai, tránh sai. Mai Phương đồng ý chứ?

- Phương đồng ý đó là một tác động tích cực của áp lực dư luận. Nhưng đó là với những trường hợp dư luận phản ứng đúng... Còn nếu không đúng thì người nghệ sỹ cũng dễ bị stress lắm!

- Và dù muốn dù không, khi bước chân vào nghệ thuật, trở thành người của công chúng thì bạn phải trang bị cho mình kỹ năng vượt qua sóng gió dư luận. Bởi bạn không vượt qua được điều này, đồng nghĩa với bạn khó có thể trụ lâu lại với nghề, phải không Mai Phương?

- Kỹ năng ư? Thực tế là lúc bước vào nghề, Phương là người hiểu rõ đây không phải là con đường trải hoa hồng cho ai hết. Dư luận vốn đa chiều, trong 10 người thì cũng đã có người khen - người chê, người yêu - người ghét bạn. Nhưng kỹ năng đối phó và vượt qua dư luận thì Phương cũng không biết và chưa từng được học. Chỉ đơn giản là cố gắng sống cho đúng với bản thân và lương tâm từng ngày để lấy đó làm điểm tựa vượt qua những trở ngại trong con đường hoạt động nghệ thuật mà thôi.

- Cuối cùng, để không có những áp lực dư luận đối với người nghệ sĩ thì bản thân nghệ sĩ sẽ phải tự “bảo vệ” mình, đúng không Mai Phương?

- Với Phương thì luôn như vậy nhưng cũng không dám đảm bảo vì tương lai cuộc sống luôn chứa đựng bất ngờ mà!

- Cảm ơn Mai Phương về cuộc trò chuyện này!

T.Vân (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps