Lễ trao giải Oscar lần thứ 85:

Chiến thắng thuộc về "Argo"!

15:39 | 25/02/2013

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 - giải thưởng điện ảnh uy tín và danh giá nhất thế giới đã kết thúc với chiến thắng vang dội thuộc về Argo - bộ phim lấy đề tài chính trị nhưng chứa đựng nhiều tình tiết giật gân, hấp dẫn.

>> Mỹ nhân lộng lẫy tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 85

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 được tổ chức vào tối 24/2 (giờ Mỹ), vào sáng 25/2 (theo giờ Việt Nam) với 2 MC là James Lachno và Patrick Smith.

Năm nay, xét về số lượng đề cử, đáng chú ý nhất là hai bộ phim Lincoln với 12 đề cử và Life of Pi (Cuộc đời của Pi) với 11 đề cử. Tuy nhiên, dù chỉ nhận được 7 đề cử nhưng tác phẩm điện ảnh Argo của đạo diễn Ben Affleck đã vượt qua những bộ phim đình đám trong năm 2012 như Django Unchained, Những người khốn khổ (Les Misérables), Life of Pi (Cuộc đời của Pi), Lincoln, Silver Linings Playbook…,  để giành giải thưởng quan trọng nhất - "Phim xuất sắc nhất".

Nội dung bộ phim dựa trên sự kiện có thật khi một nhân viên CIA đứng đầu vụ giải thoát 6 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Iran vào năm 1979.

Ben Affeck - Đạo diễn kiêm diễn viên chính của "Argo" hồ hởi với chiến thắng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 85. 

Ngoài Phim xuất sắc nhất, "Argo" còn giành được 2 tượng vàng khác ở các hạng mục Dựng phim xuất sắc nhấtKịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Đây cũng là một bù đắp xứng đáng cho chàng tài tử mới chuyển nghề đạo diễn Ben Affect khi để hụt mất giải Đạo diễn xuất sắc nhất vào tay Lý An - Đạo diễn Life of Pi.

Trước đó, tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 70, tài tử điển trai Ben Affleck - đạo diễn kiêm diễn viên chính phim Argo cũng đã nhận một Quả cầu vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong khi đó, mặc dù dẫn đầu với 12 đề cử Oscar nhưng bộ phim lịch sử kể về Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ Lincoln của đạo diễn kỳ cựu Steven Spieberg chỉ thu về được 2 tượng vàng Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên Daniel Day Lewis và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất.

Chiến thắng ấn tượng hơn cả là Life of Pi của đạo diễn Lý An. Tác phẩm của đạo diễn người Trung Quốc thắng lớn với các giải thưởng: Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, Bộ phim quay đẹp nhất, Cốt truyện hay nhất, Nhạc phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là một kết quả xứng đáng cho bộ phim bom tấn, xây dựng trên một cốt chuyện cảm động với những hình ảnh mãn nhãn, tạo hiệu ứng xuất sắc được rất nhiều lời khen từ khán giả và giới chuyên môn trong năm qua.

Đạo diễn kỳ cựu Lý An giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Quay phim Claudio Miranda nhận giải Quay phim đẹp nhất dành cho Life of Pi

Ngoài ra, Oscar 2013 cũng trao các giải thưởng danh giá khác như:

Giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất cho tác phẩm của điện ảnh Áo Amour (Tình yêu). Trước đó, Amour được trao giải Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim Cannes 2012. Đây cũng là bộ phim nói tiếng nước ngoài duy nhất được đề cử tại trong hạng mục Phim hay nhất ở lễ trao giải năm nay.

Ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, Brave của hãng Pixar vượt qua nhiều đối thủ khác để giành tượng vàng. Đây cũng là lần thứ 7 "ông lớn" hoạt hình 3D nhận tượng vàng Oscar.

Giải phụ Thiết kế phục trang đẹp nhất được trao cho bộ phim Anna Karenina, tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Lev Tolstoy. Một bộ phim chuyển thể khác, Những người khốn khổ, là phim được trao danh hiệu Hóa trang và Làm tóc đẹp nhất. Ngoài ra, bộ phim nhạc kịch chuyển thể từ tiểu thuyết của văn hào Victor Hugo còn giành thêm giải Hòa âm xuất sắc.

Với diễn xuất tuyệt vời trong Những người khốn khổ, người đẹp sinh năm 1982 Anne Hathaway đã xuất sắc giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trước đó, Anne Hathaway đã chiến thắng tại các giải thưởng tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, SAGs và Bafta. Đây là lần thứ hai cô được đề cử Oscar. Tính đến nay, vai Fantine đã đem về cho Anne Hathaway gần 15 giải thưởng điện ảnh

Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho ngôi sao điện ảnh người Áo Christoph Waltz với vai diễn ấn tượng trong bộ phim Django Unchained. Đây là lần thứ hai nam diễn viên này giành được giải Oscar. .

Ngoài ra, Oscar lần thứ 85 cũng tôn vinh loạt phim về điệp viên 007 với sự xuất hiện đặc biệt của "sơn ca nước Anh" Adele. Ca khúc Skyfall của cô đã nhận được giải Bài hát trong phim hay nhất.

Adele hạnh phúc với giải thưởng Bài hát trong phim hay nhất Skyfall

Jennifer Lawrence ngã khi lên nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim Silver Linings Playbook. Sau cú ngã, Jennifer cười nói: “Thật xấu hổ. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới ê-kíp thực hiện bộ phim, những đồng nghiệp. Gia đình tôi. Chúc mừng sinh nhật nữ diễn viên Emmanuelle (diễn viên chính của Amour, bà năm nay 86 tuổi)”.

Danh sách giải thưởng được trao tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 85:

Bộ phim xuất sắc nhất: Argo của Ben Affleck
 
Đạo diễn xuất sắc nhất: Lý An của Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
 
Nam diễn viên phục xuất sắc nhất: Christoph Waltz trong Django Unchained

Nam diễn viên chính xuất sắc:   Daniel Day Lewis - Lincoln

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Jennifer Lawrence - Silver Linings Playbook
 
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway trong Les Misérables (Những người khốn khổ)
 
Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: Amour (Áo)

Phim hoạt hình hay nhất: Brave (đạo diễn Mark Andrews và Brenda Chapman)

Phim hoạt hình (dạng ngắn) hay nhất: Paperman của John Kahrs
 
Phim ngắn hay nhất: Curfew của Shawn Christensen

Phim tài liệu (dạng dài) hay nhất: Searching for Sugar Man của Malik Bendjelloul và Simon Chinn
Phim tài liệu (dạng ngắn) hay nhất: Inocente của Sean Fine và Andrea Nix Fine

Phim tài liệu hay nhất: Sugar Man của Malik Bendjelloul và Simon Chinn

Hóa trang xuất sắc nhất: Lisa Westcott và Julie Dartnell của Les Misérables (Những người khốn khổ)
 
Phục trang đẹp nhất: Jacqueline Durran của Anna Karenina
 
Biên tập âm nhạc xuất sắc nhất: Skyfall và Zero Dark Thirty
 
Biên tập phim xuất sắc nhất: William Goldenberg của Argo
 
Thiết kế sản xuất: Lincoln
 
Cốt truyện hay nhất: Life of Pi (Cuộc đời của Pi)
 
Ca khúc nhạc phim hay nhất: Skyfall của Adele trong Skyfall (Tử địa Skyfall)
 
Kich bản gốc hay nhất: Django Unchained của Quentin Tarantino
 
Kịch bản chuyển thể hay nhất: Argo của Ben Affleck

Thanh Huyền