Gu âm nhạc “cả thèm chóng chán”

06:30 | 23/01/2013

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ lâu rồi một chất giọng hay không còn là điều quan trọng thu hút được sự quan tâm của số đông khán giả trẻ. Họ không chỉ nghe bằng tai mà còn xem bằng mắt. Thế nên cứ có ngoại hình bắt mắt, cuốn hút, đầu tư thêm một clip có hình ảnh long lanh… là đã chiếm được cảm tình số đông. Nhưng chính sự rập khuôn, nhàm chán của nhạc Việt lại khiến cho giới trẻ “cả thèm chóng chán”. Dường như giới trẻ ngày nay không thiên về một dòng nhạc nào cụ thể. Có cái gì hay, gì mới, lạ là họ nghe, xem theo trào lưu.

Nhạc “nội” nhạt nhòa

Nhiều năm trở lại đây, xu hướng nghe nhạc, thưởng thức âm nhạc của giới trẻ đã có nhiều đổi khác. Đủ các phương tiện nghe nhìn hiện đại như máy nghe nhạc mp3, mp4, iPad, điện thoại di động kết nối không dây, xem trên truyền hình thì cũng là truyền hình độ nét cao HD… Nhu cầu vật chất thay đổi cũng khiến cho thị hiếu âm nhạc của số đông khán giả trẻ thay đổi. Giờ đây họ không chỉ yêu thích một ca sĩ qua chất giọng mà hình thức bên ngoài lại là yếu tố quyết định chiếm được cảm tình của công chúng.

Nhiều chương trình truyền hình thực tế gần đây cũng đã khẳng định phần nào xu hướng âm nhạc ngày nay của giới trẻ, một giọng hát có thể được quan tâm yêu thích không thể chỉ ở mỗi chất giọng hay mà còn ngoại hình ca sĩ ấy có đẹp, nóng bỏng, bắt mắt, clip nhạc của ca sĩ ấy có như thế nào... Thậm chí những scandal sóng gió quanh cuộc sống cá nhân của các ca sĩ lại càng tăng độ “hot”, độ hút khán giả trẻ.

Giới trẻ thích ngắm nhìn thân hình bốc lửa hơ là ghe giọng hát

Ca sĩ có giọng hát tầm tầm được chỉnh sửa trong phòng thu, sau đó cố gắng đầu tư thêm một clip minh họa hoành tráng, hở một tí, khoe vũ đạo một tí, nội dung clip yêu đương phức tạp một tí… là đã có một lượng fan hâm mộ đáng kể. Vì lẽ đó mà các ca sĩ trẻ mới nổi cứ đua nhau sản xuất clip ca nhạc, đầu tư vào vũ đạo, váy áo biểu diễn, đua nhau tham dự các sự kiện nhằm đánh bóng tên tuổi, làm sao để tên mình xuất hiện càng nhiều trên mặt báo.

Còn thị trường nhạc Việt thì đang ngập tràn những bài hát có ca từ sáo rỗng ủy mị rập khuôn, clip minh họa thì khiến người ta phát hoảng với cảnh giường chiếu, nội dung sáo rỗng với những pha tình cảm “phức tạp đến khó hiểu”. Vì tò mò và cả vì “chẳng có gì nên xem tạm” của số đông khán giả trẻ khiến cho các nhà sản xuất vẫn đua nhau ồ ạt tung ra các sản phẩm âm nhạc thị trường chỉ sống theo mùa vụ.

Nhưng cũng chính xu hướng nghe nhạc này của giới trẻ lại khiến cho họ tự cảm thấy nhàm chán với tiêu chí mà họ tự đặt ra: nhìn ngắm nhiều hơn là nghe. Bởi một bài ủ ê, thất tình, một clip kiểu tình yêu bệnh tật Hàn Quốc lại có thêm 9-10 bài nối tiếp với các tâm trạng tương tự… nhạc thị trường mà giới trẻ đa số hay nghe chẳng mấy chốc trở nên “bão hòa” bởi sự na ná nhau từ giai điệu, nội dung bài hát cho đến những pha tình cảm gay cấn trong clip ca nhạc của bài hát đó cũng chả khác nhau là mấy.

Chuyển hướng nhạc “ngoại”?

Chóng chán với nhạc nội, việc chuyển hướng sang nhạc ngoại dần trở thành một sự lựa chọn tất yếu của nhiều bạn trẻ. Đôi khi sự lựa chọn này còn trở thành một trào lưu lôi kéo nhiều bạn trẻ, nhất là lứa tuổi teen. Đối với nhạc ngoại, không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn của các nghệ sĩ đến từ những quốc gia nổi tiếng về “công nghệ lăng xê thần tượng” như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… Những “ngôi sao” đẹp từ giọng hát mượt mà cho tới ngoại hình được chăm chút tỉ mỉ khiến họ “đẹp từng centimét”. Clip ca nhạc được đầu tư công phu, nội dung clip sáng tạo, đa phong cách.

Những “bộ máy sản xuất ngôi sao” của các “cường quốc âm nhạc” này khi xuất hiện trên thị trường âm nhạc các nước chắc chắn sẽ làm lũng đoạn thị trường nhạc trong nước ấy. Những lò đào tạo ngôi sao chuyên nghiệp này luôn có cả một ê-kíp đi sau hỗ trợ đắc lực khiến sự thành công và danh tiếng của những ngôi sao này sớm nổi tiếng trong khu vực rồi lan ra thế giới.

Fan cuồng K-pop khóc lóc vì thần tượng

Chỉ tính trong 2 năm trở lại  đây, có không dưới 10 nhóm nhạc và ca sĩ nổi tiếng sang Việt Nam biểu diễn như Backstreet Boys, Weslife, Super Junior, 2 AM, JYM, 2NE1… không kể có những nhóm nhạc Hàn Quốc còn quay lại Việt Nam nhiều lần sau đó. Thế nên, việc khán giả trẻ thần tượng những ngôi sao quốc tế cũng không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, làm sao để nhạc Việt vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả trẻ lại là điều khó. Một bộ phận khán giả trẻ, nhất là lứa tuổi cấp 2, cấp 3 đang có trào lưu thần tượng hóa một cách thái quá đối với các ngôi sao quốc tế mà đặc biệt là với các ngôi sao Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trước mỗi dịp có các ngôi sao quốc tế tới Việt Nam biểu diễn, những hình ảnh chầu chực, xếp hàng, chen lấn thậm chí đến ngất xỉu vì hò hét, hay vì quá xúc động, hứng khởi khi thần tượng xuất hiện. Dịp đại nhạc hội MTV Exit 2012 với hình ảnh các cô bé tuổi teen cúi xuống hôn chiếc ghế của nam ca sĩ thần tượng khiến không ít người phải suy ngẫm. Và việc thuộc một bài hát tiếng Hàn, Trung hay Nhật xem ra còn dễ hơn học thuộc bài trên lớp đối với nhiều teen hiện nay.

Đến các quán cà phê, nơi chốn của giới trẻ chỉ thường xuyên nghe được nơi những ca khúc nước ngoài Rock, Rap, Hip hop… mà rất ít bạn trẻ có thể hiểu lời bài hát, hoặc những ca khúc Việt na ná thế với lời lẽ yêu đương lâm li bi đát, não tình. Nhìn nhận thực tế đó để thấy rõ  nhận thức thẩm mỹ của phần đông giới trẻ hiện nay đang mất dần khả năng cảm thụ cái đẹp của tâm hồn, cái âm điệu mượt mà của ngữ điệu tiếng Việt…

Giới trẻ đang hỗn loạn trong thưởng thức âm nhạc. Thậm chí, họ nghe chỉ để mà nghe, nghe xong không biết mình vừa nghe gì, xem thì chỉ để bình phẩm hình thức, điệu nhảy, còn giọng hát chỉ là thứ yếu, nội dung bài hát thì còn xếp sau nữa. Cũng không thể trách họ khi mà bức tranh nhạc Việt bây giờ phần lớn chỉ toàn nhạc trẻ, nhạc thị trường với lời ca rập khuôn, sáo rỗng... Những năm gần đây, thật khó để tìm kiếm một ca khúc hay, hợp với thị hiếu giới trẻ. Những bài hát trước đây, rằng hay thì thật là hay nhưng lại không thể phù hợp với giới trẻ hiện nay.

Để giới trẻ yêu nhạc Việt, câu hỏi chẳng biết đặt ra cho ai và cũng chẳng thể ai trả lời được. Với thị hiếu âm nhạc ngày nay của giới trẻ là thích nhìn ngắm hơn nghe ca từ chất giọng thì có lẽ không biết âm nhạc Việt Nam sẽ phải thay đổi thế nào cho thích nghi với số đông? Và vì thế điều không thể phủ nhận được là nhạc Hàn, nhạc Nhật, nhạc Trung… đang len lỏi ngày một sâu trong đời sống văn hóa của giới trẻ Việt.

Thanh Huyền

 

 

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...