Hà Nội không chỉ có "cốm làng Vòng"...

18:47 | 06/10/2012

3,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau cơn sóng gió vì sử dụng chất phụ gia độc hại, thương hiệu cốm đã tuột mất niềm tin nơi người tiêu dùng. Để xây dựng và phát triển thương hiệu cốm Mễ Trì, mang lại niềm tin cho người dân, sáng ngày 6/10, tại đình làng thôn Hạ (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra lễ hội văn hóa cốm Mễ Trì 2012 - Một thoáng Hà Nội.

Xuất phát từ thực trạng trên, một nhóm bạn trẻ thuộc nhóm SIFE - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã quyết tâm gìn giữ cho được thương hiệu cốm Mễ Trì - Hà Nội. Xuất phát từ quyết tâm này, ngày hội văn hóa làng cốm Mễ Trì năm 2012 - "Một thoáng Hà Nội” đã diễn ra trong niềm vui phẩn khởi của hàng ngàn người dân Mễ Trì.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu cốm Mễ Trì, giữ gìn một làng nghề truyền thống đang trên đà mai một. Đồng thời nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Bao đời nay, cốm đã trở thành một thực quà thanh nhã và tinh khiết của người Tràng An, một nét văn hóa rất riêng của Hà Thành. Nhắc đến cốm Hà Nội, ai cũng nhớ ngay đến cốm làng vòng. Thế nhưng, cũng ngay trên mảnh đất Tràng An này còn có một ngôi làng khác mà không mấy ai biết đến, đó chính là làng cốm Mễ Trì.

Suốt hơn một thế kỉ qua, cốm Mễ Trì vẫn chưa có được một thương hiệu cho riêng mình. Bên cạnh đó, những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa, nghề làm cốm gặp phải nhiều khó khăn và đang trên đà mai một dần…

Mễ Trì xưa nổi tiếng trong câu ca dao:

"Cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì

Tương Bần, húng Láng, còn gì ngon hơn".

Chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn và thú vị như: Hội chợ ẩm thực, các trò chơi dân gian, múa lân, đập niêu…

Ngày hội cũng là cơ hội cho người làng cốm Mễ Trì bán giới thiệu và quảng bá sản phẩm của làng. Các sản phẩm chế biến từ cốm (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm) và một số đặc sản khác của đất Hà Thành (bún thang, bánh cuốn,…) cũng được giới thiệu tới người tiêu dùng tại Hà Nội trong ngày hội.

Những hình ảnh phóng viên Báo Petrotimes ghi từ “Ngày hội văn hóa làng cốm Mễ Trì”:

Những bông lúa nếp được nhặt để làm cốm.

Những đặc sản được làm từ cốm.

Niềm vui của các cụ già.

Vui nhộn, thú vị cùng tham gia trò chơi ‘đâp niêu’…

‘Múa lân’.

Tham gia lễ hội còn có đặcc sản truyền thống khác của đất Hà Thành 'Bún Phú Đô'.

Khu vực triển lãm cốm và tái hiện các công đoạn làm cốm.

‘Cốm khô, cốm đồ, xôi cốm’…các sản phẩm chế biến từ cốm.

‘Bánh cốm’

Chè cốm…

Bao giờ Cốm cũng được gói bằng lá sen tạo nên màu xanh và hương thơm thoang thoảng.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm cốm luôn thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

Nguyễn Hoan - Thiên Minh

Thiên Minh - Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.