Haruki Murakami - Ứng cử viên sáng giá của giải Nobel Văn chương 2012

08:57 | 26/08/2012

1,283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm nay, châu Á có hai nhà văn là ứng cử viên sáng giá cho giải Nobel Văn chương là Murakami (Nhật Bản) và Mạc Ngôn (Trung Quốc), châu Âu thì có nhà văn Hà Lan – Cees Nooteboom. Đây là ba cái tên đáng chú ý nhất cho giải Nobel Văn chương năm nay. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami- tác giả “Rừng Na Uy”.

Trên tờ New York Times năm 2005, Murakami được đánh giá là nhà văn Nhật có vị thế quốc tế, được độc giả thế giới đón nhận nhưng lại tự nhận là “đứng ngoài quỹ đạo văn học Nhật Bản”. Tuy nhiên, theo nhà văn Nhật Bản Masatsugu Ono thì Murakami là người tạo nên diện mạo văn học Nhật đương đại, bản thân ông là động lực cho các nhà văn đồng hương. Và nhà văn Masatsugu Ono cũng khẳng định Murakami không hẳn đã phá bức tường bao quanh nền văn học Nhật nhưng là người có công đầu đẩy bức tường đó xa khỏi biên giới Nhật Bản, đưa văn học Nhật đến với thế giới.

Nhà văn Haruki Murakami

Tên tuổi của Haruki Murakami ra ngoài nước Nhật khi hàng loạt tiểu thuyết của ông được độc giả trên khắp thế giới biết đến như “Rừng Na Uy”, “Biên niên ký chim vặn dây cót” và gần đây nhất là IQ84”, cuốn tiểu thuyết gây sốt năm 2011.

Ngoài viết văn, Murakami còn chứng tỏ tài năng trong lĩnh vực dịch thuật. Ông đã chuyển ngữ nhiều tác phẩm của các nhà văn Mỹ như: Tim O’Brien (“The Nuclear Age”“The Thing They Carried”) và J.D. Salinger (“Bắt trẻ đồng xanh”)… Bản dịch “Bắt trẻ đồng xanh” của J.D. Salinger do ông thực hiện đã gây tiếng vang ở Nhật. Nhiều tác phẩm tiêu biểu của Murakami cũng được viết ở nước ngoài chứ không phải ở Nhật Bản. Việc tiếp xúc với văn học nước ngoài trong dịch thuật và sáng tác có ảnh hưởng to lớn đối với các tác phẩm của Murakami.

Tác phẩm "Rừng Na Uy" được đạo diễn Trần Anh Hùng chuyển thể lên màn ảnh năm 2010

Trên trang cá cược Ladbrokes, tỉ lệ thắng giải Nobel Văn chương 2012 của Haruki Murakami đang là 10/1 (đặt 1 ăn 10), dẫn đầu danh sách. Năm nay có 46/210 nhà văn lần đầu tiên được đề cử giải Nobel. Như vậy, sau Kenzaburo Oe- người đoạt giải Nobel Văn chương năm 1994 thì Murakami đang là niềm hi vọng của người dân Nhật Bản.

Tác phẩm “Rừng Na Uy” bản dịch tại Việt Nam

Có thể nói, với tài năng cùng những đóng góp của Murakami cho nền văn học Nhật Bản và văn học đương đại thế giới thì việc ông là ứng cử viên sáng giá của giải Nobel Văn chương năm nay sẽ không gây ngạc nhiên cho nhiều người. Tại Việt Nam, những ai yêu thích “Rừng Na Uy” và hàng loạt tác phẩm khác của ông chắc hẳn sẽ mong ông có được giải thưởng danh giá này.

Thanh Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.