Ca sĩ Phương Thanh: Nếu ngày mai còn thức dậy…!

07:37 | 19/08/2014

1,795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phương Thanh đang sống những ngày an lành, yên vui của cuộc đời. Phương Thanh không toan tính chuyện tương lai, dù chỉ là đơn vị ngày mai bởi theo chị thì... “biết ra sao đâu mà tính”!

Ca sĩ Phương Thanh

PV: Dạo gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện hình ảnh một bé gái được cho là bé Gà, con gái Phương Thanh; điều đó có đúng không thưa chị?

Ca sĩ Phương Thanh: Tất cả những hình ảnh do tôi đưa lên mới có giá trị còn những không phải tôi đưa ra tôi xin không trả lời!

PV: Được biết, con chị nay cũng đã lớn tại sao chị vẫn không muốn cho bé xuất hiện như bao đứa trẻ bình thường khác mà phải giấu bé trước công chúng?

Ca sĩ Phương Thanh: Tôi chỉ muốn để con được học hành thật đàng hoàng, tử tế thôi chứ cũng không có việc gì ghê gớm lắm. Nhiều người có hình con tôi nhưng mà người ta tôn trọng tôi nên người ta không đưa ra.

Các bạn hãy hiểu rằng, cuộc đời tôi quá bấp bênh về chuyện học hành, nên tôi muốn con mình được học hành đàng hoàng, mà chỉ có yên thân thì mới học hành được thôi. Đối với tôi văn hóa, tri thức của con là cao nhất.

Tôi không muốn con giống tôi phải vừa học vừa làm vì cuộc đời bố mẹ tôi bấp bênh quá. Mà bố mẹ bấp bênh thì con cũng bấp bênh theo, cho nên tới đời con tôi, kể cả cháu tôi việc học hành vẫn là ưu tiên hàng đầu. Cũng chính vì vậy, tôi phải bảo vệ con và giữ sự bình yên tuyệt đối để con tôi tập trung tốt nhất vào học tập.

PV: Phương Thanh có định hướng cho con gái đi theo con đường nghệ thuật như mẹ không hay không?

Ca sĩ Phương Thanh: Bố mẹ tôi định hướng cho tôi một đường nhưng tôi đi theo một nẻo! Nên giờ đối với con tôi, tôi để bé tự do lựa chọn theo ý thích của mình.

PV: Niềm vui lớn nhất hiện tại của Phương Thanh chắc không phải là ca hát mà là cô con gái?

Ca sĩ Phương Thanh: Tất cả niềm vui, niềm hạnh phúc của tôi là con gái tôi. Con là tương lai để tôi suy nghĩ tới những gì mình chưa làm được. Ai cũng vậy, đến một lúc nào đó khi ta tự sống cho bản thân mình đủ rồi thì họ sẽ chán nhưng nếu mình có con thì điều đó lại khác. Có con, ta có thêm cả một khoảng thời gian nữa để sống và làm việc tiếp. Đó còn được gọi là trách nhiệm của cha mẹ với con cái, mình phải lo cho con mình có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Với tôi, việc có con như là cả một tương lai cho mình phấn đấu.

Người ta nói “an cư lạc nghiệp” thì tôi chưa an cư thì đã lạc nghiệp rồi cho nên dễ chán, chóng chán. Và có con là một sự cân bằng lại cuộc sống của tôi. Có cân bằng lại mình và ổn định tư tưởng thì mình mới có thể đi tiếp được, cho nên tôi nói con là hạnh phúc là động lực cho tôi phấn đấu và phát triển là vậy!

Phương Thanh trên sân khấu

PV: Hầu hết những nghệ sĩ đến tuổi nhất định nào đó thường lấy kinh doanh làm đi hướng ổn định, Phương Thanh thì lại không như vậy! Vì sao?

Ca sĩ Phương Thanh: Tạm thời tôi chỉ sống tốt ngày hôm nay thôi, bởi vì ngày mai mình có biết trước thế nào đâu mà tính! Thú thật là tôi cũng đã từng tính trước rồi nhưng trật lất hết cho nên giờ không tính chi cho khổ nữa. Tôi chỉ sống trọn vẹn trong ngày hôm nay rồi ngày mai mình ngủ dậy, nếu mở mắt được thì tính tiếp không mở mắt thì khỏi tính.

Còn sống thì ai cũng mong muốn mình có được cuộc sống sung sướng, giàu sang nhưng cái sự chuẩn bị đó không phải là trên hết, mà cần phải tích lũy kinh nghiệm, cảm xúc lẫn tinh thần thật tốt thì mình mới đủ sức đi đến cùng. Và điều quan trọng nữa là phải tích phúc. Ông bà ta nói “đức năng thắng số” chứ không phải cách tính thắng cái số! Sự tinh toán của mình không bao giờ thắng được cái số phận!

Ta cứ sống mỗi ngày cho thật tốt là được rồi, tính toán nhiều quá không hay bởi mỗi một lần tính ta lại phạm vào cái nghiệp của người khác.

PV: Phương Thanh có vẻ như rất tin vào chuyện tâm linh!?

Ca sĩ Phương Thanh: Chúng ta phải tin vào chuyện tâm linh chứ! Đơn giản là chuyện thờ cửu huyền thất tổ, thờ chúa, thờ phật là tâm linh đấy thôi. Nhưng mà đi sâu vào tâm linh lại là chuyện khác, người đi sâu vào tâm linh thì phải có cốt, có căn chứ không phải ai muốn cũng được. Nhưng theo tôi, sống phải tin tưởng vào tâm linh, mình sống phải có thần, có thánh, có thờ, có kiêng, có cử mới có lành!

PV: Lâu rồi không thấy Phương Thanh ra ablum, chị không lo lắng khán giả sẽ lãng quên mình trên sân khấu?

Ca sĩ Phương Thanh: Tôi vẫn làm album đấy chứ nhưng chưa thấy ưng nên chưa cho ra. Còn chuyện bị lãng quên hay không thì tôi không nghĩ đến bởi chúng tôi là thế hệ ca sĩ đi trước, phong cách, giọng hát đã định hình trong lòng khán giả yêu nhạc rồi. Hiện tại, tôi lại sống theo một chiều hướng khác, nếu sản phẩm không đủ để tạo một dấu ấn riêng mạnh mẽ thì tôi không ra sản phẩm. Bởi bây giờ, mỗi sản phẩm đều mang giá trị là những đứa con tinh thần của tôi, tôi không thể vì chạy theo xu hướng mà cho ra đời những ablum không có chất lượng được.

Phương Thanh trong phim "Vừa đi vừa khóc"

Bây giờ tìm một bài hát hay thì khó và hiếm quá cho nên chúng tôi không phải chạy đua ra album với các bạn ca sĩ trẻ. Các bạn còn mới, còn trẻ nên còn có nhiều cơ hội để làm lại, cái này không hay thì làm tiếp ngay cái khác. Còn tôi là thế hệ đi trước rồi, tôi cũng không có nhiều thời gian để làm lại; hơn nữa, uy tín là thứ quan trọng nhất cho nên tôi cứ theo phương châm “chậm mà chắc”!

PV: Chị đang thích làm một diễn viên hơn chăng, bởi gần đây thấy chị liên tục đi đóng phim?

Ca sĩ Phương Thanh: Tôi không nghĩ thích hay không mà phải là có phù hợp với hoàn cảnh không!? Ở điện ảnh, khi tôi bước qua với một cuộc dạo chơi thoải mái để tìm lại cảm xúc ca hát thì vô tình tôi lại thực hiện được đúng ý đồ của các đạo diễn nên vô tình được chú ý ở vai trò này.

Một khi thứ gì đó đã là duyên, là nghiệp rồi thì có tránh cũng không khỏi cho nên tôi cứ thoải mái làm theo thôi. Khi nào tôi cảm thấy tôi đóng phim dở quá, khán giả hết thích rồi thì tôi lại về ca hát. Còn nếu tôi hát mà không tìm được bài mới, bài hay, có phong cách riêng của mình thì tôi đi đóng phim, không vấn đề gì cả! Đối với tôi là vậy, sống là phải có một sự xoay chuyển theo hoàn cảnh chứ không nhất thiết mình phải cố định. Tôi thấy rồi, chỉn chua quá cũng không xong, hời hợt quá thì càng nhanh “chết”, nhưng biết theo thời cuộc thì tốt đẹp mọi thứ!

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Hoài Thu (thực hiện)