Cảnh chặt đầu baba trên truyền hình: Phản cảm!?

16:58 | 22/09/2014

1,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đưa cận cảnh giết động vật, cụ thể là cảnh thọc mắt, chặt đầu baba dã man lên màn ảnh nhỏ là một việc làm phản cảm của chương trình Vua đầu bếp.

Trong tập 10 của chương trình Vua đầu bếp – Masterchef Việt Nam phát sóng vào ngày 20/09 vừa qua, Top 7 thí sinh của chương trình phải trải qua phần thi thực hiện một món ăn từ một nguyên liệu sống. Theo đó, trong vòng khoảng thời gian 90 phút, với những nguyên liệu đầy thách thức như: Cá chình, Ba ba, Cá mặt quỷ, các thí sinh phải thể hiện bản lĩnh cùng những kĩ năng xử lí nguyên liệu của người đầu bếp để có thể trở thành thí sinh chiến thắng trong vòng thi này.

Thí sinh Vua đầu bếp chọn nguyên liệu

Thí sinh Thu Thủy là một người giàu trải nghiệm với các món ăn đa dạng của nhiều vùng miền khác nhau, thế nhưng, baba vẫn là loại nguyên liệu gây không ít khó khăn và khiến cô mất khá nhiều thời gian để xử lý. Đặc biệt, cũng với loại nguyên liệu này, Khánh Phương đã làm cho căn bếp của MasterChef Vietnam chẳng khác “chiến trường” khi cô nàng trẻ tuổi hết vật lộn rồi lại giằng co với con Ba ba cứng đầu.

Mất bình tĩnh khi hầu hết những ứng viên khác đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong khi mình vẫn còn loay hoay với con Baba trước mặt, Khánh Phương càng trở nên “quyết liệt” khi đứng trước khả năng có thể ra về nếu không nhanh chóng hoàn thành phần sơ chế nguyên liệu đầy kinh hoàng này.

Thí sinh Khánh Phương và cảnh xử lý nguyên liệu baba

Và, những hành động hành hạ con baba của thí sinh này như chọc mắt, chặt đầu đều được chương trình quay cận cảnh và chọn phát sóng trên truyền hình. Ngay lập tức những hình ảnh này vấp phải sự phản ứng dữ dội của người xem. Hầu hết đều cho rằng, đó là những hình ảnh không phù hợp để đưa lên sóng truyền hình.

Vua đầu bếp là chương trình thi nấu ăn, tức là chuyện của bếp núc, phần thi đó lại là phần thi xử lý nguyên liệu động vật sống để chế biến món ăn nên việc giết các con vật chắc chắn diễn ra. Nhưng không có nghĩa những cảnh quay man rợ, phản cảm như việc đặc tả cảnh thọc mắt, chặt đầu baba đều được chọn đưa lên sóng. Điều đó là không cần thiết.

Đáng nói hơn, nhà sản xuất chương trình chắc chắn biết rằng những hình ảnh man rợ này có thể là nỗi ám ảnh, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của đối tượng khán giả là trẻ em. Có thể nói, đây là một thiếu xót nghiêm trọng của nhà sản xuất trong việc xử lý hình ảnh phát sóng.

Khánh Phương mất khá nhiều thời gian để xử lý baba

Một cách đơn giản hơn, để minh chứng cho việc thí sinh đã xử lý nguyên liệu động vật sống thì người sản xuất có thể chuyển cảnh trước và sau khi thí sinh giết con vật hoặc làm nhòe hình ảnh máu me để không gây cảm giác ghê rợn, phản cảm.

Nhưng đây cũng không phải là lần đầu tiên chương trình Vua đầu bếp bị tai tiếng là đưa những hình ảnh phản cảm lên sóng truyền hình. Trong chương trình năm trước, giám khảo Luke Nguyễn như bị “kích động” khi thẳng tay đổ đĩa thức ăn của thí sinh vào xọt rác vì thất vọng. Đó là một hành động được cho là không cần thiết, phản cảm. Hay cũng trong chương trình năm trước, nữ giám khảo Tịnh Hải sau khi nếm món bánh xèo của thí sinh đã nhăn nhó như bị trúng độc và lập tức quay qua nhổ vào thúng rác. Một hình ảnh không phù hợp với văn hóa người Việt…

Vậy mà tất cả những hình ảnh đó đều được đưa lên sóng giờ vàng đài truyền hình quốc gia!

Nhưng không riêng về Vua đầu bếp, những vụ lùm xùm, phản cảm trong các chương trình truyền hình thực tế diễn ra ngày càng nhiều, nếu không nói là đang bị các nhà sản xuất lạm dụng một cách trắng trợn. Có thể, nguyên nhân xuất phát từ áp lực cạnh tranh giữa các chương trình vốn đang bùng nổ trên sóng truyền hình ở nước ta hiện nay.

Màn nhổ thức ăn vào thùng rác của giám khảo Tịnh Hải cũng bị lên tiếng

Đạo diễn N.T, người từng tham gia vai trò đạo diễn hình ảnh cho các chương trình THTT chia sẻ: “Ai cũng biết tinh thần của một chương trình THTT là phải đi sát với những sự việc xảy ra trong cái chương trình đó. Tuy nhiên về mặt văn hóa, ở các nước phương Tây có thể thoáng hơn trong các hành động, lời nói trong chương trình còn nước ta cần hạn chế để phù hợp. Nhưng tính chất quan trọng nhất của THTT là phải thật nhất có thể.

Trách nhiệm của người làm đạo diễn hình ảnh là phải đảm bảo rằng mọi hoạt động của thí sinh đều được ghi lại. Nhưng chuyện lấy hình thế nào để đưa lên truyền hình thì đó là quyết định của đạo diễn chương trình.

Làm THTT thì việc đưa lên những hình ảnh thực tế lên sóng cũng là chuyện bình thường thôi vì thực tế nó đã xảy ra như vậy. Nhưng theo tôi, phải hết sức cân nhắc với những hình ảnh phát sóng, làm sao nó không vượt quá giới hạn cho phép”.

Lê Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps