“Mọi người chỉ chú ý đến chuyện người đẹp… nude!”

11:00 | 17/08/2014

3,640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Chụp ảnh nude để kêu gọi thì mọi người cũng sẽ chỉ chú ý đến chuyện người đẹp nude hơn là chủ đề được kêu gọi, khiến cho tác dụng bộ ảnh bị đảo ngược” - diễn viên Kim Tuyến chia sẻ.

 

Diễn viên Kim Tuyến

PV : Có một thực tế ranh giới giữa ảnh nude nghệ thuật và ảnh nude phản cảm là rất mong manh. Bằng chứng là rất nhiều bộ ảnh của người trong showbiz sau khi tung ra đã nhận không ít phản ứng tiêu cực từ phía dư luận. Kim Tuyến có nhận xét gì về điều này?

Diễn viên Kim Tuyến : Ảnh nude ở Việt Nam là một vấn đề rất nhạy cảm. Ranh giới giữa nghệ thuật và dung tục thì rất mong manh. Tất cả đều do quan niệm, cách nhìn nhận của từng người và mục đích của những bộ ảnh mà họ tung ra. Có thể nhiếp ảnh và người mẫu chụp ảnh nude vì những lý do rất cao cả. Tuy nhiên do cách chụp, cách thể hiện của người mẫu cũng như nội dung, hình ảnh bài viết trên những trang báo không ăn khớp với nhau nên dẫn đến việc công chúng hiểu sai giá trị nghệ thuật của những bức ảnh.

PV : Bạn có cho rằng các việc làm có ý nghĩa như bảo vệ rừng, biển, động vật… thì nên dùng ảnh nude để kêu gọi mọi người biết đến và ủng hộ không?

Diễn viên Kim Tuyến : Khán giả nên có cái nhìn đúng đắn trong việc phân biệt đâu là ảnh nude nghệ thuật, đâu là ảnh nude phản cảm, dung tục và mỗi nghệ sĩ nên thật cẩn trọng khi tung ra những bức ảnh nude vì khoảng cách giữa nghệ thuật và dung tục là rất gần! Có những bộ ảnh nude nghệ thuật thì mình nghĩ khán giả cũng nên nhìn nhận nó ở góc độ nghệ thuật thật sự.

Ảnh nude của Phan Như Thảo

Tuy nhiên, theo quan điểm của mình thì nếu muốn đóng góp vào những việc làm có ý nghĩa thì nên dùng những hành động thật cụ thể, thiết thực chứ cũng không nên dùng ảnh nude để kêu gọi. Bởi khi đó, những việc làm dù có ý nghĩa cũng trở nên bất hợp lý!

PV : Các người đẹp hay tung ảnh khỏa thân với nhiều mục đích khác nhau, người thì bảo vệ môi trường, bảo vệ biển, nude để thiền… nhưng hầu như những bộ ảnh nude này đều bị dư luận chỉ trích rằng đó chỉ là cái cớ để khoe thân, gây sốc. Kim Tuyến nghĩ sao?

Diễn viên Kim Tuyến : Thật sự, điều này rất khó nói vì mình không thể hiểu được mục đích thật sự của họ khi muốn tung ra những bộ ảnh đó. Nhưng theo mình khi cần nói đến một vấn đề lớn lao và để điều đó trở thành hiện thực thì mình nên hành động. Có nghĩa, ví dụ như mình muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường hay bảo vệ biển thì nên dùng những hành động thiết thực liên quan trực tiếp đến môi trường, đến biển. Còn vấn đề chụp ảnh nude để kêu gọi thì mọi người sẽ chỉ chú ý đến chuyện người đẹp cởi đồ hơn là chủ đề được kêu gọi, khiến cho tác dụng bộ ảnh bị đảo ngược.

PV : Nhiều bộ ảnh nude được cho là nghệ thuật của các người đẹp xứ ta gần đây đa phần bị công chúng đánh giá là dung tục, phản cảm. Trong khi đó thì nhiều bộ ảnh nude của các người đẹp nước ngoài được đánh giá về yếu tố nghệ thuật rất cao. Kim Tuyến có nhận xét gì?

Diễn viên Kim Tuyến : Đẹp – xấu, nghệ thuật hay dung tục phụ thuộc rất nhiều vào thị hiếu thẩm mỹ của nhiếp ảnh. Chính cách họ dàn xếp bố cục hình ảnh, ánh sáng không hợp lý sẽ khiến bức ảnh sẽ trở nên dung tục, phản cảm. Có thể là do góc nhìn của người nhiếp ảnh nude Việt Nam khác so với nhiếp ảnh người nước ngoài nên tạo ra những bộ ảnh nude đẹp xấu khác nhau.

Ảnh nude Ngọc Trinh

Nếu đa số người xem ủng hộ và công nhận về tính nghệ thuật thực sự của những bộ ảnh nude nước ngoài thì nhiếp ảnh gia và người mẫu nước ta cũng nên tham khảo, học tập để có thể nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người xem.

PV : Gần đây nhất là việc người đẹp nội y Ngọc Trinh tung ra bộ ảnh nude, sau đó thì bộ ảnh này gặp những phản ứng trái chiều từ dư luận. Chị có nhận xét gì về bộ ảnh đó?

Diễn viên Kim Tuyến : Mình có xem bộ ảnh đó, hình như bộ ảnh được chụp ở Nha Trang thì phải. Nếu nói về Ngọc Trinh thì đó lại thuộc về một phạm trù khác. Ngọc Trinh là một người hết sức mạnh dạn, táo bạo, cô ấy luôn khiến công chúng có những bất ngờ về những bức ảnh bikini và những phát ngôn gây sock của mình. Mọi người luôn mặc nhiên những điều về Ngọc Trinh là không tốt nên họ không nhìn thẳng về góc độ nghệ thuật của bộ ảnh mà cô ấy thể hiện.

PV: Cảm ơn Kim Tuyến!

Nhiếp ảnh Hoàng Trưởng (thành viên trong Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh TP.HCM) chia sẻ: "Nude là một đề tài rất nhạy cảm mà hiện giờ nước ta cũng chưa đề cập một cách rõ ràng là được phép hay không được phép, khiến cho chúng ta khó lòng phân biệt đâu là ảnh nude nghệ thuật, đâu là nude phản cảm.

Những bức ảnh nude bị đánh giá dung tục, phản cảm hay nghệ thuật là do cách nhiếp ảnh và người mẫu thể hiện. Đầu tiên phải nói đến là nhiếp ảnh cần có một ý tưởng, góc máy, ánh sáng tốt và quan trọng nhất là nhiếp ảnh cần có một cái đầu thật tốt. Sau khi xem tác phẩm thì mình sẽ đánh giá được nó có dung tục phản cảm hay không.

Những bức ảnh mang yếu tố khoe thân và tự lăng-xê bản thân nhiều hơn là yếu tố nghệ thuật tôi tạm gọi đó là những tấm ảnh rẻ tiền, không mang tính nghệ thuật và không nằm trong phạm trù sự sáng tác của nghệ thuật."

Hoài Thu (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps