Sao Việt trốn thuế: Sao không dám thừa nhận?!

07:15 | 21/08/2014

1,643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều ngôi sao Việt bị ngành thuế phát hiện là đã khai man, trốn thuế với số tiền lớn, song không một ai dám đứng ra thừa nhận sai trái và xin lỗi công chúng!

Cách đây vài ngày, giới giải trí Hàn Quốc rúng động với thông tin ngôi sao điện ảnh Song Hye Kyo “trốn thuế” với số tiền lên tới 2,5 tỷ won, khoảng trên 50 tỷ đồng. Thông tin này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, không chỉ riêng ở Hàn Quốc mà còn ở nhiều nước trong đó có Việt Nam, nơi mà lượng fan của phim Hàn rất hùng hậu; đặc biệt là bộ phim nổi tiếng có Song Hye Kyo tham gia, phim “Trái tim mùa thu”.

Song Hye Kyo đã lên tiếng xin lỗi người hâm mộ ngay sau đó và giải thích rằng do sự nhầm lẫn, yếu kém của bộ phận tài chính mới dẫn đến thiếu sót nghiêm trọng đó trong quyết toán thuế. Bản thân diễn viên Song Hye Kyo không hề hay biết chuyện này!

Song Hye Kyo

Đương nhiên, “ngọc nữ” màn ảnh Hàn Song Hye Kyo hoàn toàn có quyền bảo vệ hình ảnh và danh tiếng của mình bằng cách “đẩy” trách nhiệm cho bộ phận tài chính. Nhưng dẫu giải thuyết đó là sự thật thì cũng không có gì đáng bàn, bởi dù sao Song Hye Kyo đã có một hành động đẹp là dám đứng ra thừa nhận và mạnh dạn xin lỗi người hâm mộ.

Đó là điều mà rất nhiều ngôi sao ở xứ ta chưa làm được!

Cũng nói rõ rằng, Cục thuế Hàn Quốc đã rất “nương tay” với Song Hye Kyo khi họ không hề nêu đích danh tên cô mà chỉ tiết lộ rằng: một nữ diễn viên giàu có, nổi tiếng có tên bắt đầu bằng chữ “S”. Mà ở Hàn Quốc, diễn viên trùng khớp với những gợi ý của Cục thuế không phải là duy nhất . Cũng chính vì thế mới nổ ra một cuộc truy tìm, suy đoán sôi nổi trong giới truyền thông xem nhân vật đó là ai. Shin Min Ah, Son Ye Yin… là những cái tên trong diện tình nghi và đã phải lên tiếng phủ nhận!

Ngay ngày hôm sau khi Cục thuế thông báo, Song Hye Kyo mạnh dạn thừa nhận mình là người bị nhắc đến trong vụ "trốn" thuế. Trong khi đó, cô hoàn toàn có thể im lặng để bảo vệ danh tiếng của mình một cách trọn vẹn, như một vài ngôi sao khác cùng chung danh sách với cô đã làm. 

Ở Việt Nam, chuyện sao trốn thuế là rất phổ biến và cũng đã có nhiều vụ ồn ào không kém. Năm trước, khi Cục Thuế TP HCM tiến hành rà soát lại việc kê khai thuế và nộp thuế của nghệ sĩ nổi tiếng từ năm 2009, kết quả như sau: hàng loạt ngôi sao có cát-sê mỗi sô diễn lên đến hàng nghìn USD nhưng tiền đóng thuế lại thua người làm công ăn lương!

Đặc biệt trong đó, ngành thuế tiết lộ một vài thông tin là có một ngôi sao ca nhạc trẻ, người được gọi là “Nữ hoàng quảng cáo” hay một nam ca sĩ nổi tiếng đang làm giám khảo các gameshow ăn khách trên truyền hình... là gian dối nhiều nhất.

Cụ thể, trong năm 2011, nữ ca sĩ này chỉ đóng 8,1 triệu tiền thuế, trong khi cát-sê biểu diễn của cô là cát-sê của sao hạng A với vài chục triệu đồng và hợp đồng quảng cáo của cô không dưới 5.000 đôla. Còn nam ca sĩ nổi tiếng thì bị truy thu số tiền đã trốn thuế lên đến gần 700 triệu đồng!

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà là hai ngôi sao có cát-sê cao nhất nhì hiện nay

Đương nhiên, mọi người biết “Nữ hoàng quảng cáo” hay nam ca sĩ làm giám khảo mà ngành thuế nhắc đến là ai! Nhưng họ vẫn không lên tiếng thừa nhận và dĩ nhiên là chẳng xin lỗi ai. Họ vẫn tiếp tục là ngôi sao giải trí hàng đầu và được công chúng tung hô. Báo chí thì biết được là ai nhưng không đủ chứng cứ để khép tên, buộc tội. Còn với ngành thuế, sau khi “dọa” được ngôi sao, truy thu được số tiền đã ăn gian thì họ cũng xuôi, không muốn nêu tên!

Nhưng nếu có lòng tự trọng thì hẳn những nhân vật trốn thuế kia không “rụt đầu” trước những sai phạm này. Để rồi ngay sau đó, họ xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện truyền thông để rao giảng về đạo đức!

Hẳn ai cũng biết, kê khai và đóng thuế chính xác là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân. Song bản thân là nghệ sĩ, những người được công chúng tung hô là thần tượng lại sẵn sàng gian dối, đó là một việc làm rất đáng xấu hổ. Càng xấu hổ hơn khi sai phạm bị phát hiện, họ không dám đối diện, xin lỗi. Đó không phải là khí chất của một nghệ sĩ, một người làm văn hóa!

Chắc chắn rằng, sau khi thừa nhận mình trốn thuế và dẫu đã thành tâm xin lỗi thì tên tuổi của Song Hye Kyo cũng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Cô sẽ mất đi những hợp đồng biểu diễn, những lời mời xuất hiện trên các chương trình truyền hình… Song, hành động can đảm thừa nhận trốn thuế chính là mình của Song Hye Kyo lại được công chúng đánh giá cao và thậm chí họ còn yêu quý cô hơn sau đó.

Hẳn đó cũng là điều mà nhiều ngôi sao khác phải suy ngẫm, trong đó có không ít những ngôi sao mà ngành thuế TP HCM đã phát hiện gian dối, khai man để trốn thuế thời gian qua!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps