Hiểm họa từ facebook

07:00 | 09/03/2013

2,799 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày càng nhiều scandal bùng nổ xuất phát từ những chia sẻ trên facebook của các sao trong giới giải trí và cả những người có vị trí xã hội. Tệ hại hơn là rất nhiều trang mạng suốt ngày rình mò để cóp nhặt những thông tin trên facebook của người nổi tiếng rồi từ đó có những suy diễn không chính xác trong thông tin của mạng.

Facebook là trang mạng xã hội có tính kết nối rất cao. Du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng đã đánh bật nhiều trang mạng xã hội khác để chiếm vị trí độc tôn trong lòng người mê viết blog. Ngày nay, người người dùng facebook. Và như một lẽ tự nhiên, người nổi tiếng có facebook, phóng viên viết về người nổi tiếng cũng có facebook.

Người nổi tiếng thì dùng facebook để tiện ích cho công việc của mình, ngoài chuyện chia sẻ những cảm xúc nắng mưa bất chợt thì còn dùng để chia sẻ hình ảnh, video clip, lịch diễn cho các fan tiện cập nhật… Thế nhưng, đó chỉ là những công năng phụ, người nổi tiếng bây giờ không dùng facebook vào việc bình thường đó, họ đã biến trang xã hội của mình thành một công cụ PR đắc lực.

Giới phóng viên thì đương nhiên không dùng mạng xã hội này để đưa lịch công tác, nhưng họ dùng facebook cũng để tiện ích hơn cho công việc của mình, mà chủ yếu đó là việc tào lao, chuyện gẫu và đôi khi nhẩy vào facebook của người nổi tiếng. Thế mới sinh chuyện!

Cao Thái Sơn - người rất hay "nhảy múa" cùng facebook

Gần đây hàng loạt các vụ tai tiếng, lùm xùm trên báo chí đều xuất phát từ facebook của người nổi tiếng mà ra cả. Vì sao ư? Vì đội quân báo mạng với nhiệm vụ hằng ngày theo dõi facebook, nên bất cứ một thông tin nào được đưa lên, ngay lập tức xúm lại tóm gọn, rồi mỗi người suy diễn ra một kiểu, thế là thông tin loạn xạ. Điều đó khiến chính người nổi tiếng cũng ngỡ ngàng về sự lợi hại của facebook mình! Và cũng chính việc người nổi tiếng biết được rằng, trên từng centimét của facebook đang có đến hàng trăm phóng viên ẩn hình chờ đợi nên họ bắt đầu tận dụng triệt để cơ hội này để nổi tiếng bằng những cách thức “bá đạo”!

Đương nhiên việc chia sẻ cảm xúc bình thường, lịch diễn hay trang phục mới thì chẳng ăn thua gì, họ biết những thứ ấy chẳng thể câu “view” được cho các báo mạng và cũng không thể thu hút các phóng viên báo lá cải. Đó phải là những tin, hình ảnh giật gân, gây sốc kiểu cởi đồ khoe thân, kiểu chửi rủa cô nọ, anh kia, kiểu chia sẻ chuyện yêu đương nhăng nhít nào đấy… nói chung bất cứ thứ gì mà báo mạng có thể giật tít. Cô cậu nghệ sĩ trẻ bây giờ tinh ranh lắm, chỉ tội một số các phóng viên báo mạng đang làm công cụ để PR cho họ mà còn cảm thấy hân hoan!

Cuộc đời thay đổi nhanh chóng mặt, mới ngày nào đó các cô, cậu ca sĩ, diễn viên trẻ còn đến năn nỉ ỉ ôi các phóng viên để được đăng bài thì bây giờ họ chỉ cần đăng lên facebook rồi ngồi chờ đợi vì họ chắc rằng, nhất định sẽ có nhiều phóng viên “nhiệt tình” dòm ngó tới.

Nói về các scandal, chuyện lùm xùm trong giới biểu diễn xuất phát từ facebook thì nhiều vô kể, thậm chí có thể nói là gần như hầu hết các chuyện to nhỏ khác nhau. Chuyện tố cáo của cô ca sĩ về việc một chàng ca sĩ trẻ, từng là học trò, làm em gái cô có bầu, sinh con. Báo chí chia ra hai phe, fan của hai phe cũng bắt tay cãi vã, tấn công nhau tơi tả. Đến chuyện các nàng người mẫu trẻ đăng ảnh mát mẻ lên facebook, báo mạng tóm được đăng lại ảnh và ném đá mẫu trẻ đó. Đến chuyện hai nàng từng là bạn thân, nhưng rồi trở mặt hận nhau vì chuyện giành nhau người yêu. Hai người viết facebook, đong đưa mắng người kia, báo mạng tóm được, tường thuật chi tiết, thêm thắt lung tung…

Có thể kể đến là chuyện của hai anh chàng, trong đó có một là ca sĩ, sống ở nước ngoài. Theo những gì chia sẻ trên facebook thì hai người từng có tình cảm rất mặn nồng với nhau. Anh bạn thú nhận là mình yêu chàng ca sĩ kia. Thì thôi, chuyện đó cũng chẳng có gì đáng nói, yêu là yêu, tình yêu chỉ có một, không có sự phân biệt. Nhiếp ảnh trẻ Maika cũng vừa đoạt giải ảnh thế giới về đề tài yêu đồng giới này đó thôi.

Nhưng đến một ngày cơm không lành canh không ngọt, anh bạn tố cáo ca sĩ kịch liệt trên facebook. Nào là lừa tình, gạt tiền, nào là bắt cá hai tay, hoang dâm vô độ… nghe mà ớn. Chàng ca sĩ cũng đâu phải tay vừa, cũng phản pháo trên facebook trước những lời bêu riếu của bạn mình. Bao nhiêu thứ thông tin, hình ảnh đậm mùi phồn thực của thuở còn yêu đều được phơi đầy ra trên facebook. Anh ca sĩ tổ chức họp báo, mà cuộc họp báo cũng buồn cười, nghe kể là chỉ cần bắn đi cái tin thông báo, thì có cả đám phóng viên xếp hàng hàng dài chờ, thậm chí có người còn không được cho vào để nghe anh ca sĩ nói chuyện đồng tính. Đúng là nực cười!

Sau sự kiện ồn ào ấy người có lợi nhất có vẻ là các báo mạng, họ chẳng cần rình mò nữa mà cứ canh chừng hai facebook trên mà viết. Hầu như tất cả các bài viết về sự kiện của hai chàng này đều là những thông tin tố qua tố lại của họ trên facebook. Người có lợi thứ hai nữa có lẽ là ca sĩ kia, ngay lập tức anh trở thành cái tên hot nhất và đương nhiên sô của anh cũng tăng, cát-xê biểu diễn cũng tăng theo, quy luật trong giới biểu diễn hiện nay là như thế đấy. Không ít người cho rằng, chuyện này là do chính hai anh nổi hứng dựng lên nhằm thu hút sự chú ý của dư luận, đánh bóng tên tuổi cho anh ca sĩ. Tất nhiên đó chỉ là võ đoán.

Thế nhưng, nghi ngờ của dư luận càng thêm khẳng định khi mới đây, hai chàng lại chia sẻ trên facebook về viễn cảnh tình ái sau mưa bão lại càng mặn nồng hơn xưa. Họ kết luận rất nhẹ nhàng rằng, việc cãi cự ngày xưa tất cả chỉ là hiểu lầm. Thế là kết thúc câu chuyện. Nó chẳng khác nào một màn kịch có mở đầu, cao trào và kết thúc có hậu! Lần này thì báo chí không kéo nhau ầm ầm đăng tin bài như lúc đầu, có lẽ cả đám phóng viên bị quê độ vì chắc rằng mình bị ăn phải quả lừa của anh ca sĩ kia. Thật là tội nghiệp!

Nói đi thì phải nói lại, không phải tất cả người nổi tiếng đều sử dụng facebook nhằm mục đích gây sốc để tìm kiếm danh vọng hư ảo. Ca sĩ Đức Tuấn, trong lần trò chuyện với tôi quanh chủ đề “sao” và facebook cho biết, anh xem facebook là nơi để chia sẻ một số hình ảnh vui, ngộ nghĩnh, những món quà bất ngờ, các hoạt động liên quan tới ca hát như cập nhật lịch biểu diễn, giới thiệu, quảng bá các album, chương trình của mình. “Những lúc giới thiệu các hoạt động này tôi không coi mình đang facebooking chơi chơi mà làm việc nghiêm túc” - Đức Tuấn cho biết. Ca sĩ này cũng cho biết, anh luôn giữ khoảng cách nhất định với fan trên facebook bởi với anh không phải cứ gần gũi cũng là hay, sẽ có nhiều phiền toái, chẳng hạn gặp fan cuồng, rồi bị nói xấu khắp nơi, bị xuyên tạc nội dung “status”...

Rõ ràng facebook không có lỗi, lỗi ở người sử dụng, nhất là người của công chúng đã dùng nó để đăng tải những điều không hay. Nếu nhìn vào cảnh tượng trên facebook hiện nay của người nổi tiếng, với những mông, đùi, ngực, rốn, những lời yêu đương, rồi chửi nhau loạn xị… hẳn Mark Zuckerberg - người sáng lập ra facebook cũng phải lắc đầu ngao ngán. Nhưng đều tệ hại nhất là, đáng ra những thứ đậm mùi phồn thực ấy chỉ có trên trang cá nhân của người nổi tiếng thôi nhưng nay nó lại trở thành tiêu điểm trên các trang báo mạng, nhờ vào sự nhiệt tình của một số phóng viên!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.