Hình ảnh cuộc sống thường nhật ở Afghanistan

12:27 | 13/10/2012

4,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chúng ta thường nhìn đất nước Afghanistan qua lăng kính của những cuộc xung đột không dứt, của bất ổn chính trị và cả chết chóc, thương vong. Thế nhưng cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn và dưới đây là hình ảnh khác về đất nước này - một Afghanistan của cuộc sống đời thường.

Những bức ảnh này được chụp vào tháng 9/2012 mô tả về cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh hàng ngày của dân cư  mặc dù vẫn bị ảnh hưởng nặng nề sau xunh đột vũ trang, nền kinh tế khó khăn gần như nghèo nhất thế giới thế này.

 

Vùng ngoại ô Herat ngày 7/9/2012. Mặc dù có hàng tỷ đô la viện trợ từ phương Tây, Liên Hợp Quốc nhưng ước tính một nửa dân số Afghanistan khoảng 30 triệu người sống dưới mức nghèo khổ tại một đất nước nằm trong những nước nghèo nhất thế giới.
Sunil -  một võ sĩ quyền anh trẻ tạo dáng trong bộ cánh đẹp nhất của mình tại thành phố Kabul ngày 24/9/2012. 
Một khu dân cư ở Mazar-i-Sharif , ngày 4/9/2012.
Những đứa trẻ chui trong màn tại một trại tị nạn ở khu vực Jawzjan của Afghanistan ngày 30/9/2012. Gần 6 triệu người đã trở về tới Afghanistan sau khi Taliban sụp đổ năm 2001 thế nhưng vẫn còn khoảng hơn 3 triệu người đang sống lưu vong chủ yếu tại Pakistan và Iran.
Một người đàn ông Afghanistan hút thuốc trong phòng nấu trà lúc bình minh ở Kabul ngày 24/9/2012.
Hình ảnh chụp tại một khu chợ ở Kabul ngày 23/9/2012.
Ahmad Tazim, một công nhân xây dựng cùng với hai cậu con trai, một lên 5, một lên 2 tuổi trước cửa nhà trên khu đồi Mina Jamal - Kabul. Khoảng 20% cư dân Kabul sống trên những ngọn đồi bao quanh thành phố.
Thủ đô Kabul nhìn từ trên cao ngày 27-9-2012.
Những người đàn ông uống trà và ăn bánh mỳ đường trên thảm ở ven đường trong buổi sớm tại Kabul ngày 24/9/2012.
Một quầy hàng chuyên bán nước hoa quả ép tại trung tâm thành phố Kabul. Ảnh chụp ngày 24/9/2012.
Người bán hàng đang chuẩn bị món bánh ngọt có tên "Freny". Kabul ngày 24/9/2012.
Ảnh chụp tại một phòng trà ở Herat ngày 30/9/2012. Trà là thức uống phổ biến tại Afghanistan, người uống ngồi bắt chèo chân trên thảm và uống trà trong cốc thủy tinh hoặc sứ.
Người đàn ông uống trà tại một cửa hàng có treo hình ảnh của nhà lãnh đạo quân sự và chính trị tôn kính Ahmad Shah Massoud tại Kabul ngày 23/9/2012.
Người bán hàng trẻ tuổi đầu đội giỏ bánh mỳ tươi tại con phố gần khu chợ Kabul.
Người dân cưỡi lừa trên con đường đầy bụi tại huyện Zadyan, tỉnh Balkh.
Một trận đấu vật hoàn toàn ngẫu hứng được tổ chức tại khu vực ngoài Herat.
Người phụ nữ này đang tham gia cuộc tuần hành phản đối bạo lực phụ nữ ở thủ đô Kabul ngày 24/9/2012. 
Sinh viên mù đang học tập tại một trường dạy nghề ở Kabul được thành lập năm 1977. Trường này hiện có 187 sinh viên.
Một đứa trẻ Afghanistan đang được bác sĩ quân đội Pháp điều trị.
Một xưởng rèn truyền thống ở Herat. 
Một cậu bé Afghanistan đứng trước hình ảnh của người anh hùng dân tộc  Masood Ahmad Shah. Ông đã bị ám sát 2 ngày trước sự kiện 11/9/2001.
Đứa trẻ đang chơi với chiếc diều trên con đường tại ngôi làng Naghlu. Ảnh chụp ngày 24/9/2012.
Hai nữ sinh trung học trên con đường đá dẫn tới Kabul.
Những đứa trẻ đang chơi bóng đá trên một ngọn đồi ở Kabul.
Một người đàn ông Afghanistan đang vào Youtube tại quán cafe internet công cộng tại Kabul ngày 12/9/2012.
Bố và con trai chơi trong chợ.
Một nhân viên y tế Afghanistan đang cho trẻ uống thuốc bại liệt ở Herat ngày 18/9/2012.

 

Vài điều về đất nước Afghanistan

Cái tên Afghanistan có nghĩa "Vùng đất của người Afghan". Afghanistan bao gồm nhiều nhóm sắc tộc, và nằm ở ngã tư đường giữa Đông và Tây. Nước này từng là một trung tâm thương mại và di cư cổ đại. Vùng này cũng đã trải qua nhiều lần bị xâm lược và chinh phục, gồm cả từ Đế quốc Ba Tư, Alexandros Đại đế, người Ả Rập Hồi giáo, các dân tộc người Turk và những người du mục Mông Cổ, Đế quốc Anh, Liên bang Xô Viết và cả Hoa Kỳ.

Ahmad Shah Durrani đã tạo lập đất nước Afghanistan ở giữa thế kỷ 18 với tư cách một quốc gia lớn, có thủ đô tại Kandahar. Sau đó, đa phần lãnh thổ quốc gia đã bị nhượng lại cho các quốc gia xung quanh ở đầu thế kỷ 20, sau những cuộc xung đột khu vực. Ngày 19 tháng 8 năm 1919, sau cuộc chiến tranh Anh-Afghan lần thứ ba, đất nước này đã giành lại độc lập hoàn toàn từ Anh Quốc về đối ngoại.

Từ năm 1978, Afghanistan đã phải trải qua một cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu, với sự can thiệp từ nước ngoài dưới hình thức Chiến tranh Xô viết tại Afghanistan và cuộc xung đột năm 2001 với Hoa Kỳ trong đó chính phủ Taliban cầm quyền đã bị lật đổ. Tháng 12 năm 2001, Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đã cho phép thành lập một Lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF). Lực lượng này, gồm binh lính NATO, đã hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai trong việc thiết lập an ninh trên toàn quốc.

Năm 2005, Hoa Kỳ và Afghanistan đã ký kết một thoả thuận đối tác chiến lược cam kết mối quan hệ lâu dài giữa hai quốc gia. Cùng lúc ấy, khoảng 30 tỷ dollar Mỹ cũng đã được cộng đồng quốc tế rót vào cho việc tái thiết đất nước.

Afghanistan lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 16 tháng 9 năm 1974.

(Theo Wikipedia)

 

Thu Hà

Báo nước ngoài

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...