Hoa hậu Việt Nam: Hình thức đè bẹp tri thức!

07:00 | 22/09/2012

3,590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nếu đại văn hào Nga Fyodor Dostoevsky còn sống, hẳn ông đã nhận thấy mình sai lầm khi nói: “cái đẹp cứu rỗi thế giới”!

Hoa hậu thì vô cùng cao quý! Nói thế là thừa bởi không cao quý sao được vì hoa hậu vốn là người đại diện cho cái đẹp của hàng triệu phụ nữ Việt Nam. Hay nói dí dỏm rằng, cả nước có hàng triệu triệu phụ nữ, có bao người là tiến sĩ, cử nhân nhưng có mấy ai được làm hoa hậu đâu! Hoa hậu thì phải đẹp, điều đó chắc chắn rồi bởi chẳng ai mắt nhắm mắt mở chọn người xấu xí làm hoa hậu cả! Hơn nữa, cái đẹp thì không thể gian lận như thi cử trong lớp học bởi gần như tất tần tật đều lộ thiên, qua các vòng thi nhất là vòng thi “Người đẹp biển”!

Tuy nhiên, nói về tri thức và văn hóa của hoa hậu hiện nay thì chắc chắn có vấn đề!

Không biết tạo hóa có trớ trêu quá không khi mà nhiều người đẹp thì lại kém tri tài, nhiều tật, dĩ nhiên đó không phải là tất cả, nhưng là số đông! Lý giải chuyện này một cách logic thì do các người đẹp suốt ngày chỉ lo làm đẹp hoặc lo danh tiếng nên thời gian đâu trau dồi tri thức. Và nhiều thực tế vừa qua đã chứng minh điều đó! Hoa hậu Thùy Dung đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2008 khi chưa tốt nghiệp trung học phổ thông là một trường hợp như vậy! Người đẹp này đã quyết định nghỉ học trong khi đang học lớp 12 với lý do tập trung cho công việc làm người mẫu! Thùy Dung giải thích là như vậy nhưng xem lại thành tích học tập bê bết trong hai năm học phổ thông của cô thì có lẽ còn một lý do khác là cô không đủ sức theo học tiếp.

Hoa hậu Thu Thảo có thật tâm làm từ thiện hay chỉ là giả tạo?

Đây cũng chính là scandal học vấn đình đám nhất trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam. Tuy nhiên, Ban Tổ chức cho rằng Thùy Dung không quy phạm vào quy chế thi bởi thời điểm này, thể lệ dự thi hoa hậu chỉ quy định chung chung là trình độ THPT chứ không cụ thể là phải tốt nghiệp THPT như hiện tại. Thùy Dung vẫn giữ được vương miện hoa hậu cho đến bây giờ. Nhưng cũng chính thành tích học tập ê chề đã là rào cản lớn nhất trong việc phát triển sự nghiệp của hoa hậu Thùy Dung. So với các Hoa hậu Việt Nam khác, hình ảnh Hoa hậu Thùy Dung mờ nhạt và xấu nhất vì chuyện học hành.

Không ai bắt hoa hậu phải là người học cao, học giỏi, có học hàm học vị nọ kia thế nhưng không nhiều tri thức đã đành, lắm hoa hậu lại còn có lối ứng xử kém văn hóa. Hoa hậu nổi tiếng với nhiều scandal là Hoa hậu Mai Phương Thúy đăng quang năm 2006. Hoa hậu có chiều cao khủng với sự nảy nở của vòng một một cách bất thường và sự táo bạo trong ăn mặc đã tốn nhiều giấy mực của cánh báo chí. Quá nhiều scandal khi nói về cô hoa hậu này, về học vấn thì có một điều là không hiểu vì sao đã gần 6 năm rồi mà Mai Phương Thuý vẫn chưa tốt nghiệp được Đại học RMIT? Có lẽ hấp lực của đồng tiền từ việc tham dự các sự kiện, làm đại diện cho nhãn hàng, thương hiệu quá lớn khiến Mai Phương Thúy lơ là chuyện tri thức, thậm chí sẵn sàng bỏ học để tranh thủ kiếm tiền từ cái danh hiệu hoa hậu mà cô đã đoạt được và những danh vọng phù du mang tên nhan sắc!?

Không những thế Mai Phương Thúy còn bị chỉ trích là có thái độ vô lễ, xấc xược với người lớn tuổi. Cụ thể là trong một chuyến từ thiện, cô đã có hành động và lời nói không đúng phép để phản ứng lại người bảo vệ tại Bưu điện Thành phố khi chú này không cho các người đẹp tạo dáng chụp hình vì đó là nơi có quy định cấm. Sau sự việc này, hình ảnh Hoa hậu Mai Phương Thúy đã xấu đi ít nhiều!

Tân hoa hậu 2012 Đặng Thu Thảo cũng vướng vào những lùm xùm xung quanh vấn đề học vấn. Trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012, mọi người luôn nhầm tưởng Thu Thảo là sinh viên đại học, tuy nhiên sự thật thì cô chỉ là học viên trung cấp một trường tư, còn cô tốt nghiệp và đã thi liên thông lên cao đẳng theo kiểu “đặc cách” và thi chỉ là cách “hợp thức hóa” để trở thành sinh viên cho oai. Song, dẫu sự thật thế nào thì Hoa hậu Thu Thảo đã làm thất vọng nhiều công chúng dù chỉ mới đăng quang; đành rằng cô không học giỏi nhưng cái cách cô và nhà trường mập mờ trong chuyện công khai sự thật về học vấn đã khiến công chúng mất niềm tin về sự trung thực của hoa hậu.

Hoa hậu Thùy Dung đăng quang khi chưa tốt nghiệp THPT

Thậm chí, theo nguồn tin mới nhất thì hoa hậu Thu Thảo còn vướng vào vấn đề, văn hóa ứng xử! Sau khi đăng quang, Hoa hậu Thu Thảo tích cực ngược xuôi Nam Bắc làm từ thiện. Cô từng phát biểu rằng sẽ hướng tới làm từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ... Hình ảnh hoa hậu đầu đội vương miện, mặt mũi phấn son, vai đeo vải đỏ, cùng báo chí ùn ùn kéo vào bệnh viện để từ thiện, hoa hậu nước mắt ngắn dài… Đối với nhiều người thì đó là hình ảnh khôi hài và vô cùng phản cảm! Nhưng không sao, vì sự thật thì đối với nhiều hoa hậu thì từ thiện chỉ là “diễn”, của người phúc ta, là hình thức để đánh bóng cho cuộc thi lẫn danh xưng hoa hậu mà thôi!

Tuy nhiên việc từ thiện của hoa hậu Thu Thảo là phản cảm và giả tạo vô cùng khi có một sự thật rằng có một cô giáo trẻ đang phải sống đời thực vật sau một tai nạn mà chính cha cô đã gây ra cách nay 6 năm nhưng cho đến bây giờ, sau khi đăng quang Hoa hậu Thu Thảo vẫn chưa một lần đến thăm hỏi! Hoa hậu Thu Thảo có thể tích cực đến nơi này nơi nọ, khóc lóc với vẻ nhân hậu, từ bi trước các mảnh đời bất hạnh thế nhưng thử hỏi lòng nhân hậu và tình người của Thu Thảo đã ở đâu khi cô không một lần đến thăm cô giáo trẻ kia? Huống gì gia đình cô vẫn chưa đền bù cho nạn nhân theo bản án mà tòa đã tuyên phạt! Lạ lùng thay cái “tâm” làm từ thiện của hoa hậu!

Nếu đại văn hào người Nga Fyodor Dostoevsky còn sống, hẳn ông đã nhận thấy mình sai lầm đến mức nào khi đã nói: “Cái đẹp cứu rỗi thế giới”. Bởi các hoa hậu hết vướng vào thị phi này lại tiếp đến scandal khác liên quan đến tình - tiền, tri thức, văn hóa ứng xử… Cái đẹp còn chưa cứu rỗi nổi chính các người đẹp thì nói chi đến cả thế giới!

Một chuyên gia đào tạo người mẫu khi trò chuyện về vấn đề học vấn của người đẹp đã chia sẻ với tôi một sự thật rằng, có rất nhiều người mẫu trẻ tìm đến anh có thành tích học tập ì ạch hoặc đã bỏ học phổ thông giữa chừng để theo đuổi cái nghề được cho là hào quang, danh vọng và hái ra tiền! Tri thức, đạo đức nhân cách luôn đi kèm và tương tác, bởi thế không khó hiểu khi mà lắm người đẹp kém tri thức và nhân cách đạo đức cũng như văn hóa ứng xử chẳng sáng sủa là mấy! Vương miện hoặc danh hiệu hoa hậu chỉ có thể làm cho một người đẹp có giá trị hơn trước công chúng mỗi khi xuất hiện. Nhưng như cựu Hoa hậu Bùi Bích Phương chia sẻ, hào quang hoa hậu rồi sẽ tắt và vương miện hay danh hiệu không tạo nên nét đẹp về đạo đức, nhân cách một con người. Tri thức, văn hóa mới có “quyền năng” tối ưu để một người đẹp mang xưng danh hoa hậu luôn tỏa sáng!

Trúc Lê

(Năng lượng Mới số 157, ra thứ Sáu ngày 21/9/2012)

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...