Hoạt hình Việt bế tắc đầu ra!

17:12 | 30/07/2012

2,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày qua vấn đề "vực dậy phim hoạt hình Việt" được nhắc đến khá nhiều nhân “sự kiện” phim “Đại chiến Bạch Đằng”.

Đã khá lâu rồi, vấn đề phim hoạt hình Việt mới được mang ra bàn luận. Còn nhớ năm 2008 khi một nhóm đạo diễn bàn về dự án trăm tỷ cho phim hoạt hình Việt thì vấn đề “làm vực dậy phim hoạt hình Việt” đã được bàn tán sôi nổi. Sau ngần ấy năm, vấn đề vực dậy phim hoạt hình Việt nóng trở lại từ câu chuyện làm phim và quảng bá phim thành công của những bạn trẻ tuổi, nghiệp dư qua phim Đại chiến Bạch Đằng!

Cảnh trong phim Đại Chiến Bạch Đằng

Bên cạnh niềm vui từ những phim hoạt hình thuần Việt đang gây chú ý thời gian qua của các bạn trẻ thì đó là một nổi buồn đối với các nhà làm phim hoạt hình Việt. Nước ta không thiếu kinh phí cũng như nhân lực chính thống để làm phim hoạt hình, cụ thể là ta có cả một hãng phim làm phim hoạt hình mang tên Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Song từ hãng phim này, đội ngũ chuyên nghiệp này chưa thể tạo ra những phim hoạt hình ăn khách như những phim của những người trẻ không chuyên nghiệp vừa nêu.

Hàng năm hãng phim này sản xuất ra cả chục phim hoạt hình từ kinh phí chục tỷ của nhà nước. Thế nhưng hiếm phim nào để lại dấu ấn trong lòng khán giả trẻ hay nói một cách chính xác nhất đó là phim không tiếp cận được với khán giả qua các kênh từ truyền hình cho đến rạp chiếu phim hay là mạng Internet. Có thể thiếu phim chất lượng đã đành, nhưng lối ra lại bế tắc là điều thật đáng phải suy nghĩ!

Có một thực tế phải thừa nhận rằng, phim hoạt hình nội không thể cạnh tranh được với sức hút của phim hoạt hình ngoại về cả nội dung và hình thức nên việc mong chờ một phim hoạt hình nội ra được các rạp lớn hầu như là điều không thể. Không những thế, phim hoạt hình nội cũng không thể tìm được đầu ra trên các kênh truyền hình lớn có sức lan tỏa rộng… Nhưng thay vì bế tắt như các nhà làm phim hoạt hình của ta trước đây, các bạn trẻ đã tận dụng sức mạnh của truyền thông Internet bằng việc đưa lên trang mạng youtube hay các trang mạng xã hội khác để quảng bá phim của mình! Và các bạn ấy đã rất thành công, Đại chiến Bạch Đằng, Cô bé bán diêm, Xin chào bút chì… là những ví dụ điển hình nhất!

Những phim hoạt hình đó ra đời từ những nhóm sinh viên, những bạn trẻ thích phim hoạt hình, họ làm phim vì đam mê hoặc đơn giản chỉ là một bài thi tốt nghiệp nhưng tất cả lại được chú ý đến bất ngờ.

Từ những phim hoạt hình đó đã lần nữa đánh thức vấn đề “vực dậy phim hoạt hình Việt”. Qua đó cũng cho thấy một điều rằng ngoài việc đầu tư về chất lượng thì để phim hoạt hình Việt thật sự đến được với khán giả còn là vấn đề quảng bá, mà điển hình nhất là truyền thông Internet chứ không chỉ những kênh lớn như truyền hình hay rạp mới có thể làm được!

Linh Lan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.