Im lặng là vàng!

06:00 | 30/07/2014

2,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người xưa đã để lại nhiều lời khuyên rất sâu sắc rằng: “Học ăn học nói, học gói, học mở”, “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, hay “lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”… Ý nghĩa của những câu này là nhắc nhở mọi người khi nói năng phải biết lựa lời cho phù hợp, cho hay ho.

Năng lượng Mới số 343

 Riêng với những người làm nghệ thuật, người của công chúng thì càng đặc biệt phải ghi nhớ và thực hiện điều này. Bởi mọi lời nói, chia sẻ của họ trên các phương tiện truyền thông báo chí, thậm chí là trên trang cá nhân đều có sự ảnh hưởng nhất định, được mọi người quan tâm chú ý.

Khi một anh chàng lạ hoắc nào đó cao hứng la lên giữa cánh đồng rằng, Thành thật xin lỗi vợ, anh đã từng thế này, thế kia với cô ấy thì cùng lắm là có vài cô gặt lúa nghe thấy bảo rằng: thằng này bị hâm nặng, rồi thôi. Nhưng khi lời đó được phát ra từ một người trong giới showbiz như anh chàng người mẫu, diễn viên Baggio thì lại hoàn toàn khác, dẫu là anh ta chia sẻ nó trên trang cá nhân.

Cũng vậy, nếu cô gái lạ làm nghề bánh tráng trộn ở đầu hẻm nào đó chẳng hạn lên facebook của mình “chém gió” rằng: “Ôi, may mà mình không bay qua bay lại lấy bánh tráng trên chuyến bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines, bởi vì thật ra là mình biết nó sẽ bị bắn rơi, mình từng làm bên an ninh mà!” thì sự việc cũng sẽ chẳng có gì ầm ĩ, bởi ai quan tâm đến cô ta, ngoài vài người sẽ dè bỉu “con này bán ế nên thành dở hơi!”. Song khi chia sẻ đó đến từ mạng xã hội của cô “siêu mẫu” Dương Yến Ngọc thì đúng là lớn chuyện…

Im lặng là vàng!

Dương Yến Ngọc

Vô danh thì nói gì cũng được, làm gì cũng xong bởi chẳng mấy ai quan tâm, nghe thấy. Có danh thì khác, nói năng, hành động đều phải biết cách. Có những chuyện không nói ra sẽ hay hơn, dẫu đó là sự thật. Bởi nếu nói ra thì người nói sẽ trở nên kệch cỡm, nhố nhăng và phản cảm đến vô cùng. Baggio hay Dương Yến Ngọc là những trường hợp như thế! Vì thế người ta mới có câu: “Im lặng là vàng” là như vậy. Hay có chuyện về ông thiền sư nổi tiếng nọ, ông rất ít nói, nhiều người thắc mắc, ông bảo: Ta không nói không phải vì không biết nói mà là tránh nói những điều không nên nói!”.

Trong giới showbiz hiện tại, mô típ Baggio hay Dương Yến Ngọc không phải là cá biệt, hiếm hoi. Nhất là trong thời buổi mà người của công chúng được trở nên “nổi tiếng” chỉ bằng lời nói nhiều hơn là bằng tài năng diễn xuất hay hát hò. Nói hay thì đã đành nhưng đằng này lại nói dở, nói bậy! Như người mẫu đồ lót Ngọc Trinh sẽ chẳng thể được quan tâm nếu chỉ biết cởi đồ, bởi trong giới người đẹp hiện tại, lắm cô còn cởi táo bạo hơn và thân hình họ còn bốc lửa hơn rất nhiều! Nhưng Ngọc Trinh nổi bật nhất trong số họ là vì luôn nói năng gây “sốc” mà không cô chân dài nào làm vậy. Như “không tiền cạp đất mà ăn”, “yêu tôi tốn kém lắm”… đại loại đó là những câu được cho là “thành thật”, “chân chất” nhất của cô. Mà đó cũng là những câu mà các cave cao cấp sẽ phải khóc thét lên sung sướng vì… đồng cảm!

Rồi các đồng nghiệp của Ngọc Trinh cũng có lắm cô nổi lên từ những phát ngôn ngớ ngẩn sau khi chụp ảnh lột đồ. Nào là Ngọc Quyên nude vì bảo vệ rừng, Diệp Lâm Anh thì bảo vệ động vật, người đẹp nude vì thiền… Mà tất cả những lời đó chỉ là sự học đòi các nghệ sĩ nước ngoài chứ sự cởi đồ của họ không mang lại bất cứ ý nghĩa nhân văn nào ngoài thu hút sự tò mò độc giả.

Ðáng buồn nhất trong giới showbiz này có lẽ chuyện nghệ sĩ lên báo bêu riếu nhau thậm tệ, hoặc chửi nhau như hàng tôm hàng cá trên facebook, trong khi mới trước đó họ còn quấn quýt nhau như bạn tri âm. Thậm chí có người còn là nhân tình, là vợ chồng từng chăn gối mặn nồng nhưng cũng thua đủ, nặng nhẹ nhau đủ điều khi không còn bên nhau. Hẳn khán giả không quên khi mới đây, anh chàng người yêu của Tâm Tít lên mạng tố cô “đào mỏ”, rồi kể lể đã tặng quà gì, lo lắng ra sao, thậm chí nhẩm tính được số tiền tốn trong vòng 2 tuần là mấy trăm triệu rồi ta thán: Ôi! yêu nàng tốn của quá!

Lại có hai ca sĩ rất nổi tiếng, đó là Phương Thanh và Ðàm Vĩnh Hưng, trong giới ai cũng biết cả hai là thân nhau như như tri kỷ. Vậy mà vào một ngày đẹp trời, bỗng hai người lên báo nói nhau như kẻ thù không đội trời chung. Ðàm Vĩnh Hưng thì khỏi phải bàn, ai động chạm đến tự ái của anh ta là bất kể đó là anh em, cha chú gì cũng lãnh đủ. Vụ đốp chát, nặng lời với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là một ví dụ, mà người nhạc sĩ già này trước đó được anh ta gọi là “bố nuôi”!

Có câu “chim khôn kêu tiếng rảnh rang/ Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Nhưng vì sao người của công chúng trẻ bây giờ lại dễ dàng buông ra những lời sỗ sàng, kệch cỡm như vậy? Một là do phông văn hóa quá kém (hoặc vô văn hóa) hay là vì muốn phát ngôn sốc để lập danh? Hỏi nhiều nghệ sĩ câu này, câu trả lời nhận được là: có cả hai trường hợp như vậy!

Nữ ca sĩ nổi tiếng C.V bảo rằng, chắc do giới trẻ bây giờ sống trong một môi trường xã hội khác nên lời ăn tiếng nói cũng khác với người xưa, cũng nên thông cảm vì điều đó khó mà sửa được. Nhưng chị cũng thẳng thắn cho rằng, những lời lẽ của những trường hợp như Baggio hay Dương Yến Ngọc là quá nhảm; có thể đó là những lời xuất phát từ mục đích thu hút sự chú ý để nổi tiếng!

Ca sĩ Mỹ Dung thì nhận xét rằng: “Những người nghệ sĩ chân chính thì không bao giờ cử xử kiểu thiếu văn hóa như thế cả, dù là khi họ đang rất bức xúc với người nào đó!”. Cô nói: “Mọi phát ngôn của người nghệ sĩ khi đưa lên, dù chỉ là trên mạng xã hội cũng phải kiểm soát chặt chẽ. Bởi không chỉ riêng nhân vật đó hay người thân đọc mà có cả khán giả. Ở đó có người thương mình và cũng có người không thương mình nên ý kiến phản hồi cũng sẽ có hai chiều. Vì thế việc nêu ý kiến cá nhân trên mọi phương tiện của người nghệ sĩ thì cũng ở mức độ vừa phải thôi. Việc cố PR cho bản thân bằng những phát ngôn sốc sẽ ảnh hưởng xấu đến chính bản thân họ nhiều hơn cái mà họ nhận được”!

Im lặng là vàng!

Baggio thừa nhận với vợ là từng "lên giường” với Andrea

Thời gian gần đây, facebook dần trở thành kênh phát ngôn chính của nhiều nghệ sĩ. Mọi thông tin, cảm xúc gì, kể cả đó là những lời hết sức tục tĩu họ đều chia sẻ trên trang này. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là trang cá nhân nên nghệ sĩ có quyền nói gì cũng được, tức là có quyền văng tục, chửi bậy vô văn hóa (?!). Nhưng họ quên một điều rằng khi trang facebook để chế độ “puplic”, tức là mọi chia sẻ của họ mọi người đều nhìn thấy, cũng như họ đang nói trước một đám đông, mà là đám đông trên mạng! Ðó là chưa kể, họ thừa hiểu rằng hằng ngày có rất nhiều trang báo mạng “phục kích” trên “tường nhà” họ. Xuất hiện một chia sẻ sốc nào là lập tức bị lôi lên mặt báo ngay. Nếu để ý thì có đến 80% những phát ngôn của nghệ sĩ trên báo bây giờ là đều được trích từ facebook (!).

Vậy nên không thể đổ lỗi cho facebook là của riêng, muốn “xả” gì mặc kệ. Nếu là nghệ sĩ có tư cách, văn hóa chẳng ai làm điều đó. Và những lời lẽ phản cảm trên facebook, chứ chưa nói đến là trên báo chí cũng đều thể hiện rằng, đó là người của công chúng kém văn hóa và là người muốn gây chú ý bằng ngôn từ lố bịch, chứ không thể nào khác hơn!

Thiết nghĩ, với người của công chúng thì danh và ngôn phải càng tỷ lệ thuận, tức càng có danh thì ngôn từ phát ra phải càng chuẩn mực chứ không thể tùy tiện!

Trúc Vân