Vụ Mr.Đàm "khóa môi" nhà sư trên sân khấu:

Kêu gọi chuẩn mực văn hóa từ 5 triệu tiền phạt

14:25 | 15/11/2012

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một khi đám đông dưới sân khấu còn la hét cổ vũ, báo chí còn hào hứng đăng tải những hình ảnh, hành vi phản cảm thì chừng ấy những nghệ sỹ sẽ còn thích gây “sốc” dài dài!

Hành vi "khóa môi" nhà Sư trên sân khấu - Mr.Đàm bị phạt thế nào mới xứng?

Câu chuyện ồn ào nhất trong giới giải trí mấy ngày qua là chuyện Đàm Vĩnh Hưng khóa môi nhà sư trong một chương trình từ thiện, đấu giá vật phẩm để quyên góp ủng hộ ca sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh phẩu thuật. Hai nhà sư trên sân khấu được Mr.Đàm trao nụ hôn hôm ấy đã bị kiểm điểm trước Tăng chúng và xử lý biệt chúng ba tháng. Bây giờ câu chuyện hướng về chủ nhân của nụ hôn, đó là việc phạt Đàm Vĩnh Hưng và phạt như thế cho đủ răn đe?

Hiện tại, đại diện Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang cùng Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh tiến hành xác minh, điều tra làm rõ để đưa ra hình thức xử phạt phù hợp nhất đối với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo ý kiến ban đầu của ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ thì hành vi của Đàm Vĩnh Hưng có thể bị xử phạt theo Nghị định 75. Cụ thể là tại Điều 16 của Nghị định này quy định: Người biểu diễn lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa, hoặc phát ngôn thô tục. Mức xử phạt cho hành vi này là từ 2-5 triệu đồng.

Như vậy, hành vi thiếu văn hóa của Đàm Vĩnh Hưng bị xử phạt thì cao nhất cũng chỉ 5 triệu đồng, một con số khiến nhiều người phải thốt lên rằng: “nghe buồn cười quá!”.

Nhưng đây không phải là quy định xử phạt duy nhất trong giới nghệ thuật biểu diễn gây “buồn cười”. Cũng trong Nghị định 75, quy định xử phạt về ăn mặc phản cảm trên sân khấu hay hát nhép cũng chỉ với mức cao nhất là 5 triệu đồng. Cách đây không lâu hàng loạt các người đẹp bị lên án vì diện trang phục phản cảm, hở hang trên sân khấu như Thu Minh, người mẫu Thái Hà, Minh Hằng… cũng chỉ bị phạt 3,5 đến 5 triệu đồng là xong...

Nếu làm bài toán so sánh giữa được và mất tức giữa sự ồn ào có được và số tiền phải đóng phạt sau khi gây sốc bằng những hành vi, phát ngôn hay ăn mặc hở hang thì có lẽ người biểu diễn chẳng ngại ngần, thậm chí có động lực để làm điều “sốc” đó! Vì thế mà một vị nhạc sĩ nói rằng: Nếu phạt ca sĩ A 5 triệu vì có hành vi phản văn hóa nhằm mục đích kêu gọi anh ta phải biết cư xử có văn hóa hơn thì đó là chuyện "buồn cười" vì khó mà có thể được!

Thu Minh từng bị phạt 5 triệu đồng vì ăn mặc phản cảm trên sân khấu

Trước hàng loạt bài báo nói về thiếu văn hóa trong hành vi ứng xử của Mr.Đàm vừa qua hay sự phản cảm trong trang phục của các mỹ nhân, nhà chức trách và công chúng đưa ra lời kêu gọi: Nghệ sỹ hãy biết tôn trọng chính mình hoặc cần sự mạnh tay của cơ quan chức năng. Tuy nhiên câu chuyện văn hóa ứng xử của nghệ sỹ hay chuyện dài, ngắn, kín, hở của các người đẹp Việt có thật sự phụ thuộc vào lòng tự trọng của họ hay sự mạnh nhẹ của bàn tay quản lý văn hóa hay không?! Câu trả lời sẽ là “không”, bởi nếu có, họ hoàn toàn không thể có những hành vi hay lời nói, ăn mặc gây sốc như thế!

Phẫn nộ, lên án họ để bảo vệ đạo đức, thuần phong mỹ tục của cộng đồng, điều đó không sai tuy nhiên đạo đức, thuần phong mỹ tục mà chúng ta đang cần bảo vệ phải là những giá trị và chuẩn mực của cộng đồng. Khi làm được điều đó thì vấn đề bảo vệ những chuẩn mực trên không còn cần thiết phải đặt ra nữa. Vì những cách ứng xử hay ăn mặc của các nghệ sĩ hiện nay không phù hợp, đi ngược lại với những giá trị chuẩn mực của cộng đồng thì chắc chắn họ sẽ không làm như thế.

Khi đó, báo chí cũng sẽ chẳng đăng ảnh họ; những người quản lý sân khấu, biên tập, kiểm duyệt chương trình sẽ không chấp nhận sự xuất hiện của họ, họ cũng không thể qua mặt những biên tập viên đạo mạo để có mặt trên sóng truyền hình. Đặc biệt, công chúng sẽ ném cà chua, trứng thối vào họ thay vì la hét và cổ vũ cho những hành vi, ăn mặc phản cảm ấy!

Vì thế thay vì kêu gọi lòng tự trọng của những ca sĩ dị hợm, hay có hành vi phản văn hóa như Đàm Vĩnh Hưng vừa qua thì hãy kêu gọi nâng cao hơn nữa chuẩn mực văn hóa trong cộng đồng. Bởi một khi đám đông dưới sân khấu còn la hét cổ vũ, báo chí còn hào hứng đăng tải những hình ảnh, hành vi phản cảm thì chừng ấy những nghệ sỹ sẽ còn thích gây “sốc” dài dài!

Linh Lan