Khó xử lý hoa hậu sai phạm?

15:01 | 15/04/2014

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở nước ta đã có những trường hợp như chuyện lừa dối công chúng của Hoa hậu Diễm Hương vừa qua nhưng các cơ quan quản lý lúng túng, không biết xử lý ra sao? Cấm biểu diễn không xong, vương miện cũng khó lòng mà tước được. Nếu cơ chế pháp lý quản lý các người đẹp, hoa hậu cứ lỏng lẻo, không dám mạnh tay với những sai phạm thì họ sẽ chẳng biết sợ hay e dè khi hành động sai trái, còn công chúng lại tiếp tục chứng kiến thêm nhiều điều “chướng tai gai mắt” của các nhan sắc.

Năng lượng Mới số 313

Sai phạm của các người đẹp sau khi đăng quang hoa hậu xảy ra không ít. Chẳng hạn đó là, khai gian trình độ học vấn, “thi chui” khi chưa có sự đồng ý của cơ quản lý, có chồng con rồi vẫn khai còn là gái tân để đi thi… Thế nhưng, chỉ có một số ít trường hợp bị phạt hành chính theo quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), còn một số trường hợp nghiêm trọng hơn khi dư luận lên tiếng đòi tước vương miện, nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì Việt Nam chưa có một hoa hậu nào bị tước vương miện.

Cách đây 6 năm, sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, dư luận xôn xao thông tin tân Hoa hậu Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT. Thùy Dung khi ấy đứng trước bờ vực bị tước vương miện. Công chúng bức xúc khi danh hiệu hoa hậu được trao cho người không xứng đáng, còn ban tổ chức thì làm dấy lên nghi ngờ về tính minh bạch và cẩu thả trong khâu xác minh hồ sơ. Tuy nhiên, khi công chúng đang nóng lòng chờ đợi xem việc hoa hậu chưa tốt nghiệp cấp 3 sẽ được giải quyết thế nào thì bất ngờ ban tổ chức đứng ra nhận lỗi về mình, khi thay đổi thể lệ nhưng chưa được sự phê chuẩn của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch! Theo Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, ông Dương Xuân Nam, thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 chỉ yêu cầu thí sinh “có trình độ học vấn THPT” trở lên chứ không yêu cầu “có trình độ tốt nghiệp THPT”! Dù lý do được đưa ra có “hợp lý” thế nào thì khi ấy dư luận vẫn bức xúc và chỉ trích gay gắt, một hoa hậu đại diện cho nhan sắc Việt mà tài sắc không vẹn toàn, chưa tốt nghiệp cấp 3.

Hoa hậu Diễm Hương

Mới đây, vụ scandal dối trá trắng trợn của Hoa hậu Diễm Hương đang gây tranh cãi và tốn nhiều giấy mực của báo chí khi chưa có cơ quan quản lý nào đủ “thẩm quyền” giải quyết. Đây có thể được coi là vụ dối trá nghiêm trọng nhất trong các vụ scandal của các hoa hậu. Bởi vụ việc không còn mang phạm vi nhỏ hẹp mà đây là cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Trước làn sóng phản đối của dư luận khi biết tin Diễm Hương dối trá trắng trợn để cố đi thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012, ngày 7/3/2014, Cục NTBD đã có văn bản cấm biểu diễn tạm thời với Diễm Hương. Tuy nhiên đến ngày 1/4 vừa qua, Cục Kiểm tra văn bản (KTVB) đã yêu cầu Cục NTBD rút lại văn bản quyết định cấm biểu diễn. Lý do đại diện Cục KTVB đưa ra là không có căn cứ pháp lý để Cục NTBD ra Công văn số 131. Trước đó, công văn này vốn đã được gửi đến Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch của các tỉnh và thành phố, các đơn vị, các nhà tổ chức đề nghị tạm dừng cấp phép cho Hoa hậu Diễm Hương biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thi người đẹp, người mẫu. Cục NTBD áp dụng Quy chế 87 về việc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp để xử lý Diễm Hương trong trường hợp sai phạm của cô.

Tuy vậy, theo phía Cục KTVB, Quy chế 87 chỉ quy định về việc tước danh hiệu khi thí sinh đoạt giải có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến xã hội chứ không phải là cấm biểu diễn. Ngoài ra, điểm quan trọng ở đây là quy chế 87 (năm 2008) đã hết hiệu lực sau khi Nghị định 79 (năm 2012) được ban hành. Hành vi sai phạm của Diễm Hương lại xảy ra năm 2012 nên không có cơ sở để căn cứ vào văn bản cũ mà thực hiện chế tài.

Cục KTVB cũng cho biết, dựa trên các văn bản pháp luật hiện hành thì không có quy định nào để Cục NTBD có thể xử lý sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương. Vì thế, Cục KTVB đề nghị phía Cục NTBD phải thu hồi lại Công văn 131, nhằm tránh ảnh hưởng đến “quyền lợi của công dân”.

Ngày 1/4/2014, bà Đặng Thanh Thủy thay mặt Công ty Vinpearl tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2010 đã có công văn gửi Cục NTBD nói rõ: Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL không có bất kỳ quy định, hướng dẫn cụ thể nào về trình tự, thủ tục tước danh hiệu của thí sinh đã đoạt giải tại một cuộc thi người đẹp như cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt. Do đó, đơn vị tổ chức cho biết họ không có cơ sở pháp lý để xử lý đối với hành vi vi phạm của Diễm Hương.

Hoa hậu Thùy Dung

Như vậy là sau một hồi vòng vo, các cơ quan quản lý, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt vẫn không tìm ra được hình thức xử phạt thích hợp cho Diễm Hương. Tại hội nghị tổng kết nghị định 79 khu vực phía nam vừa diễn ra ngày 28/3, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương còn thẳng thắn cho rằng, “nhân văn nhất là Hoa hậu Diễm Hương tự xin rút danh hiệu, như thế đỡ khó cho đơn vị tổ chức…”.

Nhìn ra thế giới, các trường hợp hoa hậu bị tước vương miện vì dối trá, có những hành động phản cảm không phải chuyện gì quá xa lạ, ngạc nhiên. Trường hợp Hoa hậu Cộng hòa Dominica năm 2012 Carlina Duran gần giống với Diễm Hương của Việt Nam. Người đẹp sinh năm 1987 này đã đăng quang danh hiệu Hoa hậu Cộng hòa Dominica năm 2012 và giành quyền đại diện cho Dominica tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2012. Tuy nhiên chỉ 1 tuần sau khi đăng quang, Carlina Duran đã bị tước vương miện vào ngày 24/4/2012 sau khi thừa nhận đã kết hôn từ năm 2009. Còn Diễm Hương thì hơn 1 năm sau khi đã đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn Vũ cô mới bị phát hiện dối trá ban tổ chức và cơ quan quản lý.

Thậm chí Hoa hậu Mỹ năm 1984 Vannessa Williams từ bỏ vương miện khi cảm thấy mình không xứng đáng. Vài tháng sau khi đăng quang, những bức ảnh khỏa thân mát mẻ của cô được tung lên mạng và sau đó cô đã nhượng lại ngôi vị hoa hậu cho Suzette Charles và chấp nhận xếp thứ hai. Mặc dù Vannessa không hề bị tước vương miện nhưng cô thấy quá áp lực với những người tổ chức cuộc thi năm ấy. Tuy nhiên sau scandal tưởng chừng như tiêu tan sự nghiệp này, Vanessa Williams vẫn hoạt động không mệt mỏi trong làng giải trí, cô thành công trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc. Cô đã từng nhận được đề cử Grammy hạng mục Nữ ca sĩ nhạc R&B xuất sắc nhất, giải thưởng Tonny dành cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất và còn được vinh danh trên Đại lộ danh vọng của Hollywood.

Trường hợp của Diễm Hương quả là trái khoáy nhất trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam, khi mà hoa hậu phạm lỗi nghiêm trọng nhưng cơ quan quản lý lại không đủ “sức mạnh” để răn đe. Hơn nữa, khi mà công chúng sôi sục đòi tước vương miện thì hoa hậu lại vẫn “mặt trơ trán bóng” ôm khư khư vương miện không muốn buông. Thật ra đòi hỏi lòng tự trọng của cô hoa hậu này cũng khó, bởi nếu có hẳn cô đã không gian dối để đi thi. Khi pháp luật chưa đủ căn cứ, áp lực dư luận có lớn hơn nữa thì cũng không xử lý được “hoa hậu mặt dày” Diễm Hương thì đó là điều đáng để các nhà quản lý phải suy nghĩ.

Linh Chi

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.